Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường giám sát các dự án thuỷ điện để hạn chế tác động môi trường, đời sống dân sinh

22:05, 18/06/2018

Đó là một trong những yêu cầu của ông Lê Hồng Vinh – Uỷ viên BTV, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tại buổi giám sát Sở Công thương về việc thực hiện quy hoạch, kết quả, hiệu quả xây dựng các dự án thuỷ điện trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều nay (18/6).

Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực tế hoạt động của một số dự án Nhà máy thuỷ điện trên địa bàn.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực tế hoạt động của một số dự án Nhà máy thuỷ điện trên địa bàn.

Sau khi rà soát, đề nghị Bộ Công thương loại khỏi quy hoạch 15 dự án thuỷ điện, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 32 dự án thuỷ điện được phê duyệt quy hoạch với tổng công suất gần 1.360 MW. Trong đó, 12 dự án đã vận hành phát điện với tổng công suất 739,5 MW; 2 dự án đã xây dựng xong và 10 dự án đang triển khai thi công.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong 8 dự án hiện chưa triển khai thi công, tỉnh đang chỉ đạo thu hồi và đề nghị Bộ Công thương tiếp tục loại khỏi quy hoạch 2 dự án vì hiệu quả đầu tư thấp. Quá trình triển khai các dự án thuỷ điện vẫn còn một số tồn tại và hệ luỵ chưa được khắc phục triệt để, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân trong vùng dự án. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, ông  Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng: Ngành Công thương cần đánh giá, so sánh hiệu quả kinh tế mà các dự án thuỷ điện mang lại để tham mưu quy hoạch phát triển các dự án thuỷ điện hiệu quả hơn.

a
Ông  Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Ông Lê Hồng Vinh yêu cầu sở Công thương phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, đánh giá chất lượng các dự án; giám sát hoạt động của các nhà máy thuỷ điện để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong quá trình vận hành, đảm bảo an toàn các hồ đập, hạn chế tác động môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của nhân dân.

Bên cạnh đó, quan tâm rà soát lại các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở do ảnh hưởng của các công trình thuỷ điện, đề xuất phương án di dân khẩn cấp trước mùa mưa bão để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân; Rà soát, quản lý tốt các loại quỹ phí từ các dự án thuỷ điện để có chính sách hỗ trợ sản xuất, đảm bảo đời sống cho nhân dân sau tái định cư; thực hiện việc trồng bù rừng thay thế, bảo vệ môi trường.

Lê Hằng – Hữu Song