Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thiếu nước tưới, nhiều diện tích hành hoa ở Quỳnh Lưu có nguy cơ mất trắng

14:59, 29/06/2018

Tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài dẫn đến thiếu nguồn nước tưới nghiêm trọng đã khiến cho nhiều diện tích trồng hành hoa ở xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu bị sâu bệnh, giảm đến 50% năng suất.

Gia đình anh Nguyễn Văn Thanh ở xóm 8, xã Quỳnh Minh có 2 sào hành hoa ở vùng Đồng Nọc. Để đảm bảo cho cây hành phát triển tốt, đòi hỏi phải có chế độ nước tưới phù hợp nên anh luôn chú trọng đến công tác này. Tuy nhiên, mấy tháng nay, mưa ít, mực nước ở các giếng nước trên đồng ruộng phục vụ cho sản xuất của gia đình anh luôn trong tình trạng khô cạn.

Nếu như trước đây, mỗi ngày anh Thanh tưới từ 3 – 4 lần nước trên luống hành, tạo độ ẩm trong trong đất, thì nay chỉ 1 lần, thậm chí có lúc phải 2 ngày mới được một đợt tưới. Do nước ít nên anh chỉ đủ phun qua cho mát cây hành chứ không đủ ngấm trong đất.

Thiếu nước tưới, nhiều diện tích hành ở Quỳnh Minh bị cháy lá.
Thiếu nước tưới, nhiều diện tích hành ở Quỳnh Minh bị cháy lá.

Thời tiết khắc nghiệt, hạn hán nên toàn bộ diện tích hành hoa của gia đình anh Thanh bị cháy lá và sâu xanh chui vào ống nên rất khó để triển khai các biện pháp trừ bệnh. Trung bình một sào hành sau 55 - 60 ngày chăm sóc cho gia đình anh thu hoạch 2 tấn, nay vì thiếu nước trầm trọng nên hành đã 90 ngày sinh trưởng nhưng cũng chỉ đạt 1 tấn/ sào.

Cũng trong tình trạng thiếu nước tương tự, gia đình chị Trần Thị Hậu ở xóm 8 đã phải đầu tư 15 triệu đồng để đào 3 giếng nước để lấy nước tưới cho 2 sào hành hoa ở vùng Đồng Nọc. Mỗi giếng có 10 cống để tích trữ nguồn nước, phục vụ tưới cho cây trồng.

Tuy nhiên, chị Hậu cho biết: Vùng đất này gần cánh đồng muối, nguồn nước bị nhiễm mặn và nguồn nước mạch dưới lòng đất hạn chế, nhất là vào mùa nắng nóng. Thời điểm này, cứ 2 ngày, một giếng mới ra được 3 cống nước và chị bơm tưới cho hành trong vòng 20 phút là cạn. Hiện tại, toàn bộ diện tích hành của gia đình chị đều bị cháy ngọn, sâu xanh cắn phá, sau đó đục lỗ chui vào bên trong ống lá hành gây hại mạnh, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng hành.

Nhiều hộ đầu tư đào giếng nhưng nguồn nước bị nhiễm mặn,
Nhiều hộ đầu tư đào giếng nhưng nguồn nước bị nhiễm mặn, khô cạn, không cung cấp đủ nước.

Hiện nay, toàn xã Quỳnh Minh có hơn 40 sào đất đang trồng hành hoa bị thiếu nước nghiêm trọng, tập trung tại vùng Đồng Nọc của xóm 8. Hơn nữa, nguồn nước bị nhiễm mặn và phèn chua làm cho cây trồng kém phát triển, vì thế công tác sản xuất của bà con tại cánh đồng này đang gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đã có một số thửa ruộng hành bị cháy khô, gây mất trắng. Một diện tích khác, nước tưới đều chỉ đủ để cầm cự, duy trì sự sống cho cây hành.

Theo tính toán của người dân, một sào hành hoa giá rẻ như ở thời điểm này là 4.000 đồng/ kg cho người trồng thu về 5 triệu đồng sau 2 tháng xuống giống. Còn tại vùng Đồng Nọc, sau gần 3 tháng nỗ lực chăm sóc, các hộ gia đình cũng chỉ có thể nhổ hành không phát triển được để bán giống cho người dân ở nơi khác cấy lại, với tổng thu nhập 2 triệu đồng/sào, gây thất thu lớn cho bà con.

a
Không chỉ bị khô cháy do thiếu nước, 40 sào hành hoa ở vùng Đồng Nọc hầu hết bị sâu xanh đục lỗ chui vào ống hành phá hoại nặng.

Nói về giải pháp khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Văn Miên – Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh cho biết: “Hiện tại, xã thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân đào thêm giếng, tăng cường tưới để tăng độ ẩm để cây phát triển; Đồng thời, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu sang trồng ngô trong vụ hè”.

Thiếu nước, sâu bệnh đang gây hại mạnh trên diện rộng và nhiều diện tích hành lại chưa nhổ bán được giống, các hộ dân sản xuất hành hoa trên cánh Đồng Nọc, xã Quỳnh Minh đang gặp khó, thậm chí có nguy cơ mất trắng./.

Hồng Diện – Đài TTTH Quỳnh Lưu