Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tìm giải pháp phát triển nông nghiệp, công nghiệp hóa hành lang đường Hồ Chí Minh

11:47, 22/06/2018

Sáng nay (22/6), tại thành phố Vinh, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ thúc đẩy phát triển nông nghiệp, công nghiệp hóa hành lang đường Hồ Chí Minh vùng Bắc Trung bộ.

Dự hội nghị có các đồng chí: Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS-TS Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Đại diện lãnh đạo 6 tỉnh vùng Bắc Trung bộ.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đoàn đại biểu dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người.
Đoàn đại biểu dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người.

Trước khi diễn ra hội nghị, các đại biểu tham dự đã dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người.

a
Hành lang đường Hồ Chí Minh vùng Bắc Trung bộ gồm 24 huyện, thị xã với diện tích trên 2.000ha.

Hành lang đường Hồ Chí Minh vùng Bắc Trung bộ là một vùng rộng lớn, gồm 24 huyện, thị xã với diện tích trên 2.000ha, có tiềm năng lớn về đất đai, chủ yếu là đất đỏ bazan để phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại và bền vững. Trong vùng đã có nhiều doanh nghiệp lớn tiên phong đầu tư một cách bài bản, phát triển theo chuỗi giá trị và được xem là các mô hình phát triển nông nghiệp, công nghiệp hóa như: TH True Milk, Vinamilk, FLC...

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp công nghiệp dọc hành lang đường Hồ Chí Minh vùng Bắc Trung bộ vẫn ở dạng nhỏ lẻ, manh mún, chưa có nhiều sản phẩm hàng hóa cung ứng cho thị trường.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp đã tập trung trao đổi, thảo luận về tiềm năng, lợi thế và các thách thức của hành lang đường Hồ Chí Minh trong phát triển nông nghiệp. Trong đó, các đại biểu đã chỉ ra các thách thức chủ yếu trong phát triển nông nghiệp vùng Bắc Trung bộ, đó là: Hạn chế về phương thức sản xuất; Thiếu đồng bộ về chủ trương, chính sách, hành lang pháp lý; Biến đổi khí hậu; Thiếu các phát minh sáng chế và công nghiệp chế tạo; Phát triển công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, du lịch chưa kết hợp với phát triển nông nghiệp.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận nhằm xác định được các vấn đề trọng tâm và các giải pháp khoa học - công nghệ phù hợp phục vụ phát triển nông nghiệp, công nghiệp hóa hành lang đường Hồ Chí Minh qua vùng Bắc Trung Bộ đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và vùng.

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Trong những năm qua, Nghệ An đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn Nghệ An có chiều dài 132km là vùng trung du đồi núi thấp, có quỹ đất đỏ bazan màu mỡ, phù hợp với việc phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị quy mô lớn. Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách phát triển nông nghiệp hành lang đường Hồ Chí Minh và thu hút được các doanh nghiệp trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp quy mô lớn, kết nối chuỗi giá trị với chế biến.

Để phát triển nông nghiệp công nghiệp hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng phải đảm bảo được 5 yếu tố là: Người dân, doanh nghiệp, chính quyền, vốn và thị trường.

a
Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Khoa học - công nghệ đã và đang góp phần thúc đẩy sản xuất, đưa nhiều giống mới, biện pháp kỹ thuật canh tác tiên tiến vào áp dụng, đẩy mạnh cơ giới hóa góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản một số cây trồng chính của vùng.

Bộ trưởng Bộ KH-CN nhấn mạnh, vấn đề đặt ra là cần phải đưa khoa học - công nghệ vào cuộc sống gắn với phát triển kinh tế - xã hội; Đẩy mạnh liên kết vùng và sự sáng tạo, chịu làm và làm đến cùng của người dân và doanh nghiệp.

Để phát triển được nông nghiệp công nghiệp hóa hành lang đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng cần có sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền - doanh nghiệp và người dân./.

Hoàng Hiếu - Hữu Song