Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng chiến lược mới cho phát triển miền Tây Nghệ An

12:35, 19/06/2018

Sáng nay (19/6), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo "Phát triển miền Tây Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030".

PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và đồng chí  Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại; Hồ Xuân Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các chuyên gia, nhà khoa học thuộc Viện Kinh tế Việt Nam, các Bộ, ngành TW.

Miền Tây Nghệ An đang thể hiện một diện mạo, vai trò, vị thế mới đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An. Điều này được chứng minh qua tốc độ tăng trưởng 5 năm gần đây đạt khoảng 8,5% (cao hơn bình quân của tỉnh); Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 26,5 triệu đồng, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2013. Khoảng 163 dự án với trên 64.000 tỷ đồng đăng ký đầu tư vào khu vực miền Tây Nghệ An, trong đó một số dự án sản xuất quan trọng của Tập đoàn TH, Massan... đang tạo năng lực mới cho sự phát triển nông nghiệp, công nghiệp với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao của vùng.

 
a
Mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH tại khu vực miền Tây Nghệ An.

Đánh giá tầm quan trọng của đề án phát triển kinh tế - xã hội miền Tây tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đồng thời cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế: “Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng, chưa tạo được sự chuyển biến căn bản, đột phá quan trọng cho sự phát triển nhanh và bền vững của vùng.

Quy mô kinh tế còn nhỏ bé, tính liên kết thấp, hiệu quả chưa cao. Chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch vẫn còn yếu, nhất là trong xây dựng, đất đai, khai thác khoáng sản. Thu hút đầu tư còn hạn chế, nhất là thu hút các dự án FDI. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều tồn tại, nhiều dự án triển khai chậm so với yêu cầu”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu khai mạc hội thảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường mong rằng, các đồng chí, các nhà khoa học, các nhà quản lý... đóng góp “hiến kế” định hướng chiến lược và giải pháp phát triển cho miền Tây Nghệ An trong giai đoạn tới, nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế về đất đai, tài nguyên khoáng sản khu vực miền Tây Nghệ An để thu hút đầu tư, tạo đột phá để phát triển kinh tế nhanh, bền vững; Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành các vùng sản xuất cây nguyên liệu, chăn nuôi tập trung quy mô lớn gắn với công nghiệp chế biến, giải quyết việc làm và phân công lại lao động trên địa bàn.

Thể hiện tâm huyết với sự phát triển của miền Tây Nghệ An, 19 tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học, các ngành, địa phương đã tập trung đánh giá đúng thực trạng phát triển, làm rõ nguyên nhân những vấn đề còn hạn chế, đồng thời nhận diện bối cảnh phát triển, các yếu tố tác động đến tỉnh, đến miền Tây Nghệ An từ nay cho đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Có ý kiến nhấn mạnh: Cần xóa định kiến về miền Tây Nghệ An là địa bàn miền núi, địa hình chia cắt phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, nghèo, khó phát triển…; Có cách nhìn mới về miền Tây Nghệ An, nhất là những thuận lợi, những lợi thế so sánh từ tiềm năng, nguồn lực. Và cần nhận thấy: những đặc trưng nổi bật của miền Tây Nghệ An  mà nhiều nơi khác không có.

a
Ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Theo ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: "Thời đại ngày nay có dự án tốt là có nhà đầu tư, nghĩa là có vốn để làm. Tuy nhiên không thể chỉ trông chờ vào doanh nghiệp, tỉnh cần tìm nguồn lực đầu tư phát triển. Kinh tế hội, trang trại và doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng thiếu vốn, kỹ thuật, thông tin thị trường, vì vậy đề nghị tỉnh nên tập trung 2 nguồn lực hỗ trợ để tạo đà phát triển: Tranh thủ tối đa nguồn lực từ Trung ương; Chủ động lồng ghép nguồn lực từ các chương trình để tập trung đầu tư giống, đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật, đặc biệt quan tâm đến vấn đề sản xuất và tiêu thụ cho bà con nông dân".

a
Bà Thái Hương  - Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Nhà sáng lập & Tư vấn đầu tư Tập đoàn TH nhấn mạnh việc phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hoá.

Quan điểm của Bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Nhà sáng lập & Tư vấn đầu tư Tập đoàn TH: “Trong sản xuất nông nghiệp cần có doanh nghiệp dẫn đầu để hỗ trợ bà con về nguồn giống, kỹ thuật. Về phía bà con nông dân nên sản xuất tập trung, lãnh đạo huyện kết nối người nông dân với doanh nghiệp để hợp tác cùng phát triển”.

a
PGS.TS Trần Đình Thiên– Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nêu định hướng phát triển kinh tế khu vực miền Tây Nghệ An.

PGS.TS Trần Đình Thiên– Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đưa ra định hướng: “Phát triển khu vực miền Tây thành khu nông nghiệp công nghệ cao. Một hình mẫu phát triển mới cho Nghệ An: doanh nghiệp lớn hướng tới công nghệ cao trên nền tảng khai thác lợi thế bản địa. Miền núi không nên tiến theo miền xuôi, phải có hướng đi khác và khả năng vượt lên miền xuôi”.

Nội dung xác định ai sẽ là chủ nhân thực sự để tạo ra sự phát triển và hưởng lợi từ sự phát triển của miền Tây Nghệ An cũng được hội thảo khá quan tâm. Để phát triển vùng, cần phải đánh giá đúng vai trò kinh tế hộ, kinh tế trang trại và doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp phải đóng vai trò dẫn dắt từ sản xuất đến tiêu dùng. Trước hết, tỉnh cần tạo môi trường để nông dân, chủ trang trại trở thành chủ doanh nghiệp. Thậm chí với điều kiện ở miền Tây Nghệ An,  doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có nhiều cơ hội để phát triển, nhất là trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và du lịch sinh thái, làng nghề.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội thảo.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cảm ơn, đồng tình cao với ý kiến phát biểu góp ý tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu và cho rằng phát triển miền Tây Nghệ An là nhiệm vụ rất quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã đặt ra những vấn đề cần nghiên cứu, đánh giá để phát triển miền Tây Nghệ An. Theo đó, trước hết cần tập trung cho quy hoạch phát triển vùng trong quy hoạch tổng thể phát triển Nghệ An. Trên cơ sở quy hoạch cần tính toán để hoàn thiện hạ tầng nhằm phát triển các vùng sản xuất; cụm dân cư, đô thị; thương mại, du lịch và công nghiệp văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cho khu vực miền Tây.

Đồng chí cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Theo nhận định, tại Nghệ An, sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa vùng đồng bằng và miền núi không quá lớn. Nếu đây là sự thực thì chúng ta cần phải duy trì, nếu chưa đúng cần quan tâm đầu tư nền giáo dục khu vực này. Muốn phát triển khu vực mà nguồn nhân lực, trình độ, nhận thức người dân không cao sẽ rất khó thực hiện. Vì vậy, trước tiên chúng ta cần nâng cao chất lượng dân trí và đời sống người dân, để từ đó phát triển kinh tế vùng”.

Đặt ra những vấn đề trên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị UBND tỉnh cần giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành để nâng cao trách nhiệm, sự tâm huyết, suy nghĩ trong quá trình thực hiện từng nhóm vấn đề phát triển miền Tây Nghệ An. Quá trình thực hiện sẽ rất khó, nếu không quan tâm, xem xét, đánh giá hàng năm, điều chỉnh kịp thời những việc chưa hợp lý, tiến trình sẽ chậm đi rất nhiều.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn