Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yên Thành: Gần 2.000ha lúa hè thu bị nhiễm rầy lưng trắng

18:07, 16/06/2018

Thời điểm này, toàn huyện Yên Thành đã gieo cấy được trên 8.000/12.500ha lúa hè thu theo kế hoạch. Tuy nhiên, trên diện tích lúa mới gieo cấy đã có gần 2.000ha xuất hiện rầy lưng trắng.

Qua khảo sát đồng ruộng tại các xã Nhân Thành, Phú Thành, Hồng Thành, Thọ Thành, Hợp Thành… đã có rầy phát sinh gây hại ở mật độ cao. 2.000/hơn 8.000ha diện tích lúa hè thu mới gieo cấy xuất hiện  rầy lưng trắng với mật độ phổ biến từ 20 - 30 con/m2, nơi cao 50 - 100 con/m2. 

Trước tình hình trên, huyện Yên Thành đã chỉ đạo Phòng NN&PT NT, Trạm trồng trọt và BVTV huyện phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV lấy test trên 150 mẫu rầy và đã phát hiện một mẫu rầy dương tính với virus lùn sọc đen Phương Nam tại xã Phú Thành. Theo dự báo, lứa rầy thứ 2 trong vụ hè thu này sẽ nở rộ vào khoảng từ 13 - 17/6, có khả năng mang virus cao.

rầy lưng trắng xuất hiện với mật độ phổ biến  20-30 con/mét vuông trên diện tích lúa hè thu của xã Hồng Thành.
Rầy lưng trắng xuất hiện với mật độ phổ biến 20 - 30 con/m2 trên diện tích lúa hè thu của xã Hồng Thành.

Để chủ động phòng trừ kịp thời, ngăn ngừa rầy lưng trắng và bệnh lùn sọc đen Phương Nam lây lan gây hại trên diện rộng, huyện Yên Thành đã chỉ đạo các xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo nông dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng trừ rầy lưng trắng theo phương án số 2 của Trạm Trồng trọt và BVTV huyện.

Đối với những diện tích mạ chưa gieo cấy thì chỉ đạo phun thuốc trừ rầy 100% diện tích. Đối với những diện tích có mật độ rầy trưởng thành từ 20 con/m2 cần phun trừ ngay bằng các loại thuốc đặc hiệu, đồng thời khuyến cáo nông dân không được sử dụng mạ trên các ruộng bị nhiễm bệnh để cấy.

Huyện cũng đã đôn đốc cán bộ kỹ thuật từ huyện tiếp tục xuống cơ sở bám sát đồng ruộng để kiểm tra, theo dõi, kịp thời hướng dẫn nông dân phun phòng hiệu quả khi có dấu hiệu sâu bệnh hại./.

Đài TT-TH Yên Thành