Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sản xuất nông nghiệp nhiều địa phương chịu thiệt hại do nắng nóng

12:13, 07/07/2018

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua đã làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp các địa phương trên địa bàn tỉnh.

* Nghĩa Đàn: Đợt nắng nóng kéo dài, cộng với mực nước của 6 hồ đập trên địa bàn xã Nghĩa An giảm mạnh, đã làm cho gần 300ha mía thiếu nước trầm trọng, trong đó, 70ha mía trồng mới đã bị chết cháy.

thời tiết nắng nóng còn kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của bà con
Thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất nông nghiệp.
Nhiều diện tích mía mới trồng của nông dân Nghĩa An bị chết cháy
Nhiều diện tích mía mới trồng của nông dân Nghĩa An bị chết cháy

Ngoài cây mía, hơn 110 ha lúa vụ hè thu của địa phương cũng đang rơi vào cảnh không có nước để cấy. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn.

Đức Anh – Đài TTTH Nghĩa Đàn

* Quỳ Hợp: Vụ sản xuất Hè Thu năm nay, theo kế hoạch, toàn xã Châu Lý gieo cấy 318ha. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, diện tích gieo cấy mới chỉ đạt 277/318ha, còn 40ha chưa thể gieo cấy được. Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng kéo dài, các đập, khe suối trên địa bàn xã Châu Lý cạn nguồn nước, thêm vào đó hệ thống Thủy Lợi đoạn qua các xóm bản Ngọn, bản Xết, bản Cồn, bản Bàng… ở cuối nguồn, nên nước tưới cho các cánh đồng không đảm bảo.

a
Nắng nóng kéo dài, thiếu nguồn nước sản xuất, nhiều diện tích lúa hè - thu trên địa bàn xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp chưa thể gieo cấy.
Số diện tích lúa đã gieo cấy cũng đang trong tình trạng khô hạn.
Số diện tích lúa đã gieo cấy cũng đang trong tình trạng khô hạn.

Phan Giang – Đài TTTH Quỳ Hợp

* Tân Kỳ: Vụ Thu mùa này, huyện Tân Kỳ có kế hoạch gieo cấy 4.654ha lúa. Tuy nhiên do nắng hạn kéo dài những ngày qua, mực nước tại các hồ đập trên địa bàn huyện xuống thấp, không đủ cung cấp nước cho bà con làm đất gieo cấy.

Nhiều hộ đập trên địa bàn huyện Tân Kỳ có mực nước xuống thấp không thể cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp.
Nhiều hộ đập trên địa bàn huyện Tân Kỳ có mực nước xuống thấp.

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, đến ngày 6/7, toàn huyện mới gieo cấy được 2.200ha lúa mùa, còn 2.454ha chưa thể gieo cấy vì thiếu nước. Điều đáng lo ngại hiện nay, có tới 40/115 hồ đập lớn, nhỏ trên địa bàn huyện đang trong tình trạng cạn kiệt nước, nhiều hồ đập mực nước hạ thấp, không thể cấp nước để chăm sóc cây trồng.

Nhiều diện tích hoa màu bị cháy nắng do khô hạn.
Nhiều diện tích hoa màu bị cháy nắng do khô hạn.

Ngoài cây lúa, trên địa bàn Tân Kỳ còn có 804ha ngô xuân hè đang kỳ làm hạt bị khô hạn, không có khả năng thu hoạch; 5.716ha mía và 2.443ha sắn bị khô héo đến 50% diện tích. Ước tính tổng thiệt hại trên 30 tỷ đồng.

Cẩm Tú – Đài TTTH Tân Kỳ