Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tương Dương: Trồng rừng dự kiến vượt mục tiêu Nghị quyết đại hội

08:18, 11/07/2018

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tương Dương khóa XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 nêu rõ, đến năm 2020, toàn huyện trồng mới được 4.000ha rừng tập trung. Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tương Dương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

 

Ông Lương Công Châu ở bản Đình Phong, xã Tam Đình năm nay đã 72 tuổi, cả cuộc đời ông gắn với rừng, sống nhờ nghề trồng rừng. Những năm trước đây, ông chủ yếu trồng cây xoan, tuy nhiên, trồng xoan năng suất sản lượng và hiệu quả kinh tế không cao. Từ năm 2015 đến nay, được giao đất giao rừng, ông mạnh dạn bỏ xoan chuyển sang trồng cây keo. Đến nay, 7ha keo của gia đình ông đã được 2 năm tuổi, phát triển tốt, hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình ông.

“Trồng xoan không có năng suất, hiệu quả không cao, nếu trồng nhiều cây không to, khác với cây keo, trồng nhiều càng cây càng có nhiều sản phẩm. Bây giờ gia đình tôi trồng keo chứ không trồng xoan nữa. Khi trồng được cán bộ lâm nghiệp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng bệnh. Đất rừng này là đất bìa đỏ của tôi, được nhà nước quy hoạch trồng rừng, phủ xanh đồi trọc, có sổ đỏ rồi mình yên tâm đầu tư trồng rừng để xóa đói giảm nghèo” - Ông Châu chia sẻ.

Ông Châu đang chăm sóc cho diện tích rừng keo 2 năm tuổi của gia đình
Ông Châu đang chăm sóc cho diện tích rừng keo 2 năm tuổi của gia đình

Tam Quang là địa phương có diện tích rừng tự nhiên lớn của huyện Tương Dương với 33.500 ha. Thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện khóa XXVI, thời gian qua, xã Tam Quang đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ diện tích rừng hiện có, phát triển thêm diện tích rừng trồng mới trên địa bàn. Đến nay, sau gần 3 năm thực hiện, diện tích rừng trồng mới của Tam Quang đã tăng gần 900ha, chủ yếu là keo, xoan và mét, vượt chỉ tiêu được giao của cả nhiệm kỳ. Góp phần đưa độ che phủ của rừng ở Tam Quang đạt 90,93%.

“Nhìn chung thu nhập từ rừng đối với người dân xã Tam Quang tương đối ổn định, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hướng phát triển trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục phát triển những mô hình kinh tế hộ gia đình và tăng diện trồng mới rừng, liên kết lấy ngắn nuôi dài và phát triển về gia trại chăn nuôi lợn, dê, gà để hỗ trợ phát triển trồng rừng”-  Bà Kha Thị Hiền - Phó chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết thêm.

Cán bộ phòng NN&PTNT huyện hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây keo cho người dân Tam Đình
Cán bộ phòng NN&PTNT huyện hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây keo cho người dân.

Để triển khai thực hiện mục tiêu đại hội đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện Tương Dương đã giao chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng cho tất cả các xã, thị trấn. Theo đó, phòng NN&PTNT tham mưu cho UBND huyện, tập trung chỉ đạo các xã khảo sát, thiết kế rừng trồng. Huyện còn quan tâm gắn kết với các nhà máy để tìm đầu ra cho cây keo nguyên liệu. Nhờ vậy, bà con càng yên tâm trồng rừng.

Hiện nay, diện tích rừng thiết kế được gần 1100ha. Gần 3 năm qua, toàn huyện đã trồng  được 3500/4000 ha, bằng 87,7% mục tiêu đại hội. Với phong trào xã hội hóa, trồng rừng đang phát triển mạnh và sự linh hoạt trong điều hòa nguồn vốn, dự kiến mục tiêu trồng rừng nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ đạt, thậm chí vượt kế hoạch đề ra.  

Nửa nhiệm kỳ đại hội, Tương Dương trồng mới được 3500ha rừng, chủ yếu là cây keo Úc ngoại
Nửa nhiệm kỳ đại hội, Tương Dương trồng mới được 3500ha rừng, chủ yếu là cây keo Úc ngoại.

Người dân Tương Dương trồng xoan, không có hiệu quả, không có năng suất, làm xấu đất. Trước tình hình đó các phòng ban cấp huyện đã tham mưu cho UBND huyện chuyển đổi cây keo tai tượng Úc ngoại để dùng ngân sách huyện cấp cho nhân dân trồng rừng. Người dân cảm thấy yên tâm sản xuất”- Ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tương Dương trao đổi.

Hiến Chương