Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Anh Sơn: Tạo hướng đi bền vững cho cây chè Gay

10:58, 09/08/2018

Xác định sản xuất cây chè Gay theo tiêu chuẩn VietGap sẽ làm tăng giá trị sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng, hiện nay cấp ủy, chính quyền xã Cao Sơn - Anh Sơn đang quy hoạch 10 ha ở vùng Eo Vọt thuộc thôn 6 để sản xuất thí điểm chè theo tiêu chuẩn Vietgap. Từ đó, từng bước nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm cây chè Gay cho bà con nông dân.

Gia đình anh Cao Xuân Lương ở thôn 6 xã Cao Sơn là một trong 8 hộ dân có diện tích chè được xã quy hoạch trong vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Anh Lương chia sẻ: Gia đình có 1,5 ha chè Gay được xã chọn làm điểm xây dựng mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn ViệtGap. Từ khi tham gia mô hình, cùng với việc cải tạo đồi chè, gia đình anh đã được tập huấn, hướng dẫn cách chăm sóc cây chè; lập sổ sách ghi lại các hoạt động sản xuất, chăm sóc, theo dõi, phòng trừ sâu bệnh theo quy định sản xuất. Ngay từ khâu dọn dẹp thực bì, làm cỏ, chăm sóc gia đình anh đã dùng hoàn toàn bằng sức lao động, không sử dụng  hóa chất diệt cỏ cũng như phân bón hóa học.  Phân bón được sử dụng chủ yếu từ phân bón hữu cơ, vi sinh ủ từ chế phẩm nông nghiệp.  Nhờ vậy, diện tích chè của gia đình anh phát triển tốt và cho thu nhập hàng ngày. Bình quân mỗi ngày vợ chồng anh Lương thu hái 40- 50 bó, với giá chè như hiện nay là 8.000 đồng/bó, mỗi ngày cho gia đình anh thu nhập từ 300- 400 nghìn đồng.

Gia đình anh Cao Xuân Lương ở thôn 6 xã Cao Sơn là một trong 8 hộ dân có diện tích chè được xã quy hoạch trong vùng sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap
Gia đình anh Cao Xuân Lương là một trong 8 hộ dân có diện tích chè được quy hoạch trong vùng sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap

Ở cùng thôn, gia đình chị Đăng Thị Thi cũng tham gia trồng chè Gay hơn 10 năm nay.  Bản thân chị cũng như người dân nơi đây luôn nhận thức rằng làm chè sạch chính là cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu và giá cả trên thị trường, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Hơn nữa bà con mình, gia đình mình đều uống chè quanh năm nếu sản xuất không an toàn đều rất có hại cho người sử dụng. Bởi vậy, chè Gay từ khi trồng đến khi chăm sóc, thu hoạch đều được gia đình chị Thi thực hiện theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường sinh thái. Hiện nay, diện tích chè của gia đình chị phát triển tốt và cho thu nhập ổn định. Bình quân, mỗi ngày gia đình chị thu hái được 20 - 25 bó chè,  thu nhập đạt từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

xã Cao Sơn, Anh Sơn đang quy hoạch 10 ha ở vùng Eo Vọt thuộc thôn 6 để sản xuất thí điểm chè theo tiêu chuẩn Vietgap
Xã Cao Sơn đang quy hoạch 10 ha ở vùng Eo Vọt thuộc thôn 6 để sản xuất thí điểm chè theo tiêu chuẩn Vietgap

Cao Sơn là xã có diện tích chè Gay lớn của huyện Anh Sơn với 430 ha, trong đó hơn 90% gia đình tham gia trồng, hộ trồng nhiều trên 1 ha, hộ trồng ít từ 2 - 3 sào.  Hàng ngày, có từ 3 - 5 chuyến xe tải của thương lái đến thu mua tận vườn và được vận chuyển đi khắp các vùng trong tỉnh và các địa phương khác như: Vinh, Hà Tĩnh, Hà Nội…Trung bình mỗi ngày người dân Cao Sơn bán ra thị trường hơn 8.000 bó. Với giá bán 5.000 đến 9.000 đồng/bó, mỗi năm, cây chè Gay mang lại thu nhập trên 18 tỷ đồng cho người dân nơi đây. Để tiến tới xây dựng nhãn hiệu tập thể cho cây chè Gay, hiện nay chính quyền địa phương đang xây dựng mô hình chè ViệtGap với quy mô 10 ha, gồm có 8 hộ dân tham gia thí điểm. 

Từ khi triển khai sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap, đã làm thay đổi nhận thức của mỗi người dân; người dân đã tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn từ khâu chăm sóc đến tiêu thụ sản phẩm. Mô hình này đã tạo điều kiện cho bàn con nông dân tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời hạn chế ô nhiễm môi trường”- Ông Hoàng Ngọc Dũng, Chủ tịch hội nông dân xã Cao Sơn trao đổi.

: Hàng ngày, có từ 3 - 5 chuyến xe tải của thương lái đến thu mua tận vườn và được vận chuyển đi khắp các vùng trong tỉnh và các địa phương khác như: Vinh, Hà Tĩnh, Hà Nội
Mỗi ngày, có từ 3 - 5 chuyến xe tải của thương lái đến thu mua tận vườn và được vận chuyển đi khắp các vùng trong tỉnh và các địa phương khác trong cả nước

Hiện nay, UBND huyện Anh Sơn đang thực hiện các quy trình xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể cho cây chè Gay. Việc xây dựng được nhãn hiệu tập thể cho cây chè Gay và sản xuất chè thương hiệu Vietgap chắc chắn sẽ nâng cao giá trị kinh tế của cây chè, là một trong những điều kiện hết sức thuận lợi để khẳng định danh tiếng, đưa sản phẩm chè Gay đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, mang lại giá trị lợi nhuận cao cho người sản xuất, từ đó tạo hướng đi bền vững và ổn định cho bà con nông dân Anh Sơn.

Thái Hiền