Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giá chanh xuống thấp nhưng không có người mua

10:42, 02/08/2018

Thời điểm này đang là mùa thu hoạch chanh nhưng các hộ  trồng chanh ở huyện Con Cuông đang gặp phải khó khăn vì không có người mua. 

Gia đình ông Nguyễn Hồ Phúc ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê đang trong thời gian thu hoạch chanh. Vụ chanh năm nay được coi là được mùa với gần 1,5ha chanh ước tính thu hoạch được 15 tấn quả. Nếu giá bán như những năm trước 6 - 7 ngàn/kg, sau khi trừ chi phí gia đinh ông Phúc thu lãi 50 – 60 triệu đồng. Năm nay với giá từ 3 – 4.500 đồng/kg nhưng không có thương lái mua. Hiện tại gia đình đã bán được 5 tấn quả, còn 10 tấn quả nữa chưa thu hoạch. 
hggg
Nhiều vườn canh ở xã Chi Khê, huyện Con Cuông đang trong thời kỳ thu hoạch.
“Giá chanh rẻ là vậy, nhưng 2 tuần nay không thấy thương lái đến hỏi mua. Chanh chỉ thu hoạch trong vòng 1 tháng, nếu không kịp thu hoạch quả sẽ vàng và rụng xuống. Nhiều thế này ăn không hết, bán lẻ cũng không ai mua, với giá 2000 đồng/kg cũng phải bán, vớt vát được chừng nào hay chừng đó”. Ông Phúc buồn bã cho hay.
ggjgh
Chanh năm nay được mùa, quả to đều nhưng mất giá.
Với mức giá hiện nay, nhiều người trồng chanh phải chịu thua lỗ. Bởi bên cạnh chi phí đầu tư phân thuốc còn phải tính thêm tiền thuê nhân công chăm sóc và thu hoạch mỗi đợt.
Anh Nguyễn Văn Long ở thôn Bãi Ổi, gia đình có 1ha chanh đang trong thời kỳ thu hoạch, cho biết: “Với giá chanh khoảng 4.000 đồng/kg, trung bình  phải thuê 4 người hái trái với giá 200.000 đồng/người/ngày. Như vậy mỗi tấn chanh  phải bỏ chi phí 800.000 đồng tiền thu hoạch, cộng với tiền đầu tư, phân thuốc, công chăm sóc thì lỗ. Hy vọng giá chanh tăng 8-10 nghìn/kg mới có lời, chứ dưới mức này thì nông dân chỉ vừa huề hoặc lỗ”.
te
Trung bình 1ha chanh cho năng suất đạt gần 10 tấn quả. 
Thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê là địa phương có diện tích trồng chanh lớn nhất của huyện Con Cuông với tổng diện tích toàn thôn là gần 100 ha, trong đó có trên 75 ha đã cho thu hoạch. Mỗi năm, các vườn chanh cho năng suất khoảng 5 - 6 tấn/ha, cá biệt có những vườn chanh lâu năm, thâm canh tốt có thể đạt 9 - 10 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, các hộ trồng chanh có thể thu lãi trên 30 triệu đồng/ha. Năm nay mặc dù được mùa, nhưng lại mất giá khiến bà con không mấy mặn mà với việc thu hái.
 
Bà Nguyễn Thị Hiền một thương lái thu mua đến từ huyện Nghi Lộc cho hay: “Bây giờ, lượng chanh trên thị trường nhiều quá, cung vượt cầu thì giá giảm là chuyện dễ hiểu. Vì hiện nay chanh ở các nơi khác đổ về quá nhiều, tiêu thụ không kịp”.
ggghkgkg
Không riêng gì huyện Con Cuông, nhiều địa phương cũng trồng chanh và phụ thuộc vào thương lái nên giá rất bấp bênh dẫn đến việc được mùa nhưng mất giá.
Ông Bùi Thế Hiền - Chủ tịch Hội nông dân xã Chi Khê chia sẻ: “10 năm về trước chanh được xem là một trong những cây trồng chủ lực đem lại giá trị  kinh tế cao cho người dân ở đây. Tuy nhiên, mấy năm nay lượng chanh ở những địa phương khác cũng trồng loại cây này dẫn đến cung vượt cầu gây nhiều khó khăn cho người trồng chanh. Sắp tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động các hộ trồng chanh chuyển sang kết hợp trồng chanh trái vụ, để có nguồn thu nhập ổn định hơn”.
 
Bá Hậu - Minh Hạnh