Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giải pháp nào cho sự phát triển thương mại dịch vụ Nghệ An đến năm 2020, định hướng 2025

11:20, 18/08/2018

Sáng nay (18/8), UBND tỉnh tổ chức hội thảo khoa học phát triển thương mại dịch vụ Nghệ An đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
 

Phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và các đ/c Lê Xuân Đại - Ủy viên ban thường vụ Tỉnh ủy – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở công thương đồng chủ trì.

Tham dự hội thảo có các đồng chí Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Thương mại; Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - nguyên thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triến nông thôn. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương đảng, UV BTV, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh – UVBTV, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, cùng các nhà khoa học, chuyên gia và lãnh đạo một số bộ ngành trung ương.

Chủ trì Hội thảo
Chủ trì Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại nhấn mạnh, trong thời gian qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các Bộ, Ngành Trung ương cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở , lĩnh vực thương mại – dịch vụ Nghệ An có bước phát triển và thu được những thành tựu đáng kể. Hoạt động thương mại – dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng trên nhiều lĩnh vực vùng miền. Giá trị sản xuất dịch vụ bình quân giai đoạn 2016 – 2018 tăng 7,1%. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2016 – 2018 cũng tăng 11,8%. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 405 chợ, 44 siêu thị, 4 kho xăng dầu, hơn 5.500 doanh nghiệp và trên 153 nghìn hộ kinh doanh cá thể hoạt động trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, từ 705,2 triệu USD năm 2015 tăng lên 992,35 triệu USD vào năm 2017.

Siêu thị BigC Vinh
Siêu thị BigC Vinh

 

Tại hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia đến từ các bộ, ngành Trung ương đã có các tham luận như: Cơ hội và thách thức đối với phát triển thương mại – dịch vụ Nghệ An trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Dự báo phát triển thương mại dịch vụ trên thế giới và đánh giá tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với phát triển thương mại dịch vụ của Việt Nam và Nghệ An đến năm 2025. Giải pháp thu hút các dự án đầu tư phát triển hạ tầng thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Định hướng và giải pháp phát triển dịch vụ logistic Nghệ An đến năm 2025. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm Nghệ An. Định hướng phát triển xuất nhập khẩu Nghệ An trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Ngân hàng thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ Nghệ An đến năm 2025, thực trạng và giải pháp.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

 

Các tham luận đã đi sâu phân tích, làm rõ thực trạng của thương mại – dịch vụ Nghệ An hiện nay, đồng thời nhận diện bối cảnh và điều kiện phát triển trong giai đoạn tới; Cung cấp thông tin và các luận cứ khoa học cũng như chia sẻ các kinh nghiệm quý báu để giúp Nghệ An phát triển thương mại – dịch vụ theo mục tiêu, quy hoạch đã được phê duyệt. Cùng với đó, xây dựng hệ thống chính sách và các giải pháp phát triển thương mại dịch vụ, tạo môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh bình đẳng theo cơ chế thị trường. Từ đó, tổ chức chỉ đạo phát triển thương mại dịch vụ đạt hiệu quả cao nhất.

Đức An – Cảnh Toàn