Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mướp hương trái vụ được giá sau mưa lũ

09:50, 30/08/2018

Mưa lũ những ngày qua đã tàn phá nhiều cánh đồng rau màu đang vào thời vụ thu hoạch của bà con nông dân huyện Anh Sơn, do rau xanh khan hiếm nên người trồng mướp trái vụ đang được giá cao sau mưa lũ.

Chị Nguyễn Thị Giang ở thôn 4, xã Cẩm Sơn cho biết: "Những năm trước, cây mướp được gia đình chị và bà con trong xã đều trồng ở 2 vụ chính trong năm, khi vào vụ thu hoạch rất khó khăn trong việc tiêu thụ. Tuy nhiên, khi nhận thấy cây mướp có giá trị kinh tế cao hơn hẳn các loại cây rau màu khác, hơn nữa thời gian sinh trưởng ngắn chỉ 45 ngày nên vụ hè thu năm nay, gia đình đã mạnh dạn đầu tư trồng trái vụ trên diện tích 4 sào". 
bà con nông dân xã Cẩm Sơn đang tập trung thu hoạch mướp hương trái vụ với niềm vui được mùa, được giá
Bà con nông dân xã Cẩm Sơn đang tập trung thu hoạch mướp hương trái vụ với niềm vui được mùa, được giá.
Hiện tại, mỗi ngày gia đình chị Giang hái được 80 – 90kg, lúc cao điểm hái được 200kg quả. Do mướp vụ này hiếm, nguồn cung rau xanh trên địa bàn thiếu nên mướp được giá rất cao, thương lái đến tận vườn để mua với giá giao động từ 8 – 10 ngàn đồng/kg. Chỉ mới thu hoạch được 4 ngày mà gia đình chị Giang đã thu về gần 5 triệu đồng, đến hết vụ sau khi trừ chi phí mỗi sào gia đình chị thu nhập 10 - 12 triệu đồng.
Hiện tại, mướp đang vào vụ thu hoạch chính, mỗi ngày gia đình chị Nguyễn Thị Giang thôn 4 xã Cẩm Sơn hái được 8-9 yến, lúc cao điểm hái được 2 tạ quả.
Mỗi ngày gia đình chị Nguyễn Thị Giang hái được 80 - 90kg, lúc cao điểm hái được 200kg quả.
Cũng giống như gia đình Giang, những ngày này gia đình bà Lê Thị Hòa ở thôn 4 xã Cẩm Sơn cũng đang tập trung thu hoạch mướp hương trái vụ. Bà Hòa chia sẻ: "Cây mướp  được gia đình đưa vào trồng được 5 năm, năm nay gia đình đã mạnh dạn trồng mướp lệch thời vụ chính. Bắt đầu từ tháng 7 gia đình tôi xuống giống trên đất đồng màu. Mặc dù, ở đầu vụ thời tiết không thuận lợi cho mướp phát triển, nhưng nhờ chăm sóc tốt nên năng suất đạt khá cao".
Những giàn mướp trái vụ sai trĩu quả
Những giàn mướp trái vụ sai trĩu quả.
Mỗi ngày gia đình bà đều cắt bán khoảng 80 - 100 kg mướp. Đến ngày thu hoạch, thương lái vào tận ruộng thu mua, bà  không phải đi chợ bán như vụ chính. Với giá 8 -10 nghìn đồng/kg, tính đến hết vụ sau khi trừ chi phí cho gia đình bà lãi khoảng 10 triệu đồng/sào. 
Thương lái đến tận vườn thu mua mướp
Thương lái đến tận vườn thu mua mướp.
Không chỉ ở xã Cẩm Sơn mà bà con nông dân ở các xã Thạch Sơn, Hoa Sơn, Tào Sơn cũng tận dụng diện tích đất vườn nhà, đất vệ, đât đồng màu để trồng mướp  với diện tích 10 ha. Theo bà con trồng mướp vốn đầu tư không nhiều, cho thu hoạch hàng ngày, lại có thể tận thu liên tục từ 3- 4 tháng.
Với giá cả như hiện nay, mỗi sào mướp cho năng suất từ 1,5 đến 2 tấn, cho lãi ròng từ 10 - 12 triệu đồng/sào. Đây thực sự là một loại cây màu giúp người dân có thêm thu nhập, góp phần giảm bớt khó khăn cho bà con nông dân khi một số cây trồng bị mất trắng sau mưa lũ.
Trồng mướp vốn đầu tư không nhiều, cho thu hoạch hàng ngày, lại có thể tận thu liên tục từ 3- 4 tháng. Mỗi sào mướp cho năng suất từ 1,5 đến 2 tấn.
Trồng mướp vốn đầu tư không nhiều, cho thu hoạch hàng ngày, lại có thể tận thu liên tục từ 3- 4 tháng, mỗi sào mướp cho năng suất từ 1.5 - 2 tấn.
Với giá trị cây mướp hương mang lại, huyện Anh Sơn đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích trên các diện tích đất màu, đất đồi vệ, đất ruộng để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích đồng thời phối hợp với các ngành chuyên môn về các địa phương có diện tích rau màu lớn trên địa bàn huyện để chuyển giao kỹ thuật từ đó giúp người dân có điều kiện nâng cao thu nhập, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.
           
Thái Hiền