Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ổi "siêu sạch" với những "bí quyết" của nông dân Anh Sơn

10:36, 05/08/2018

Nhờ chăm sóc tỷ mỷ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngay từ khi ra hoa tới khi thu hoạch, những trái ổi Đài Loan của gia đình anh Trần Văn Huy ở thôn Bãi Lim, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn có hương vị ngọt đậm, giòn đã trở thành sản phẩm siêu sạch được nhiều người gần xa biết đến.

Tìm đến vườn ổi của gia đình anh Trần Văn Huy, vườn ổi đang trĩu quả trải dài cả một vùng rất đẹp mắt. Anh Huy chia sẻ, đầu năm 2017, qua tìm hiểu thấy, nhận thấy giống ổi Đài Loan là cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng,có ưu điểm quả ngon và đầu ra thuận lợi nên anh đã mua 150 cây về trồng trên 3 sào đất.
Bước đầu anh cũng gặp rất nhiều khó khăn, vụ đầu tiên quả ra trĩu cành, ước chừng 2 tấn quả. Nhưng đến giai đoạn sắp thu hoạch, vườn ổi bị ruồi vàng phá hoại làm anh mất trắng. Với ý chí quyết tâm, anh đã mày mò tìm hiểu trên sách báo, internet cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho ổi. 
Những quả ổi Đài Loan của anh Trần Văn Huy thôn Bãi Lim xã Phúc Sơn có hương vị ngọt đậm, giòn đã trở thành sản phẩm siêu sạch được nhiều người gần xa biết đến
Những trái ổi Đài Loan của anh Trần Văn Huy thôn Bãi Lim, xã Phúc Sơn có hương vị ngọt đậm, giòn đã trở thành sản phẩm siêu sạch được nhiều người gần xa biết đến.
Lứa ổi sau được anh tiến hành chăm sóc một cách chặt chẽ, tỉ mỉ theo sự phát triển của trái. Anh kiên quyết nói không với việc dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Hầu như vườn ổi của anh đều sử dụng phân hữu cơ.
Để quả ổi cho chất lượng tốt, anh thăm vườn thường xuyên, bón phân đều đặn và cắt tỉa cành, hạn chế sâu bệnh. Anh đã ra Hòa Bình mua túi bọc chuyên dụng, trái ổi khi lớn bằng ngón chân cái anh bọc bao bên ngoài cho đến khi thu hoạch để giảm thiểu tối đa các loại sâu phá hoại. 
Anh Huy đã tự chế bả bẫy ruồi vàng để bảo vệ ổi
Anh Huy đã tự chế bả chua ngọt bẫy ruồi vàng để bảo vệ ổi.
Đặc biệt thời gian ổi bước vào giai đoạn bắt đầu chín trở, anh đã tự chế bả chua ngọt rồi bỏ vào chai nhựa, khoét 1 hoặc 2 lỗ rồi treo lên cành ổi để bắt ruồi vàng. Cách làm này vừa bảo vệ sức khỏe cho người trồng vừa an toàn cho người sử dụng.
Trái ổi được bọc túi chuyên dụng để giảm thiểu sự phá hoại của sâu bọ.
Trái ổi được bọc túi chuyên dụng để giảm thiểu sự phá hoại của sâu bọ.
Anh Huy cho biết: khác với nhiều loại cây ăn quả khác, thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch phải mất vài ba năm, giống ổi Đài Loan này từ khi trồng đến khi ra quả chỉ 6 tháng, mỗi năm cho thu hoạch 4 vụ, tỷ lệ đậu quả và năng suất cao.
Hiện tại 150 gốc của gia đình anh Huy đang trong thời điểm thu hoạch. Với năng suất đạt 1,5 tấn quả, giá bán giao động từ 10-20 nghìn đồng/kg, cho anh thu về trên 20 triệu đồng/vụ. Ổi sau khi thu hoạch sẽ được các thương lái đến thu mua tận vườn, phục vụ khắp các địa phương trong huyện và các huyện lân cận. Thấy năng suất, chất lượng, dễ tiêu thụ, hiện nay anh Huy đang mở rộng mô hình trồng thêm 150 cây để nâng cao thu nhập. 
Thương lái đến thu mua tại vườn.
Thương lái đến thu mua tại vườn.
Hiện nay ngoài mô hình trồng ổi sạch của anh Trần Văn Huy còn có một số hộ dân ở các xã như  Đỉnh Sơn, Cẩm Sơn, Long Sơn cũng đưa vào trồng. Nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng chuyển giao khoa  học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, lựa chọn cây con giống mới, mở rộng mô hình sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa đã nâng cao thu nhập cho bà con huyện miền núi Anh Sơn, từng bước vươn lên làm giàu, giảm nghèo bền vững./.
 
Thái Hiền