Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bùng phát dịch tụ huyết trùng trâu bò tại Tương Dương

18:05, 07/09/2018

Dịch tụ huyết trùng cấp tính trên gia súc đã và đang bùng phát tại xã Xiêng My, huyện Tương Dương. Trong khi, chỉ còn 1 tuần nữa, ngành nông nghiệp sẽ đồng loạt triển khai cho các huyện tiêm phòng vụ thu.

 

Chỉ trong vòng 3 ngày, từ 4/9 đến sáng nay, lần lượt 3 con trâu của gia đình anh  Lương Văn Dâu ở bản Chon xã Xiêng My đã bị chết do dịch bệnh tụ huyết trùng cấp tính. Không chỉ tiếc của mà anh còn rất lo lắng cho 2 con trâu còn lại.

Con trâu thứ 2 của gia đình Dân chết vì bệnh tụ huyết trùng.
Con trâu thứ 2 của gia đình anh Dâu chết vì bệnh tụ huyết trùng.

“Từ xưa đến giờ chưa năm nào có dịch bệnh như năm ni, chưa có khi nào kinh khủng như năm ni. Không biết nguyên nhân gì mà kinh hãi như thế này” -  Anh Dâu buồn bã nói.

Diễn tiến bệnh quá nhanh, chủng bệnh khó chẩn đoán, hiệu quả điều trị thấp cộng với tập quán chăn thả rông đã khiến cho việc khống chế dịch tụ huyết trùng tại xã Xiêng My thêm  khó khăn, phức tạp. Từ một bản ban đầu, hiện dịch bệnh đã lan sang 3 bản khác, số trâu bò mắc bệnh, chết thì đang tăng lên từng ngày. Riêng bản Phẩy, số trâu bị chết đã lên đến  35 con.

Bản Phẩy, xã Xiêng My nơi chết 35 con trâu do tụ huyết trùng.
Dịch tụ huyết trùng trên trâu bò cũng đã bùng phát sang bản Phẩy, xã Xiêng My.

“Nhà tôi có 8 con trâu, chết 5 con rồi, dừ còn 3 con” -  Bà Lo Thị Ét, bản Phẩy, xã Xiêng My cho biết.

"Người dân mà phát hiện sớm thì cũng đã có can thiệp ban đầu thì hiện tại những con này  đã khoẻ mạnh. Tuy nhiên những con có triệu chứng lâm sàng, bỏ ăn thì việc điều trị sẽ kém hiệu quả. Qua mổ khám bệnh thì chúng tôi thấy toàn bộ phổi xung huyết, xuất huyết tụ máu bầm thì gia súc thường bị nặng ở các cơ quan bên trong thì khả năng can thiệp rất là khó"” - ông Mai Văn Hoàng, Trạm trưởng trạm Thú y Tương Dương cho hay.

GIa đình bà có 8 trâu thì có tới 5 con tâu đã chết vì bệnh tụ huyết trùng.
GIa đình bà Lo Thị Ét, bản Phẩy có 8 trâu thì có tới 5 con trâu đã chết vì bệnh tụ huyết trùng.

Ngay khi phát hiện gia súc bị chết và dự báo tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh, trong ngày 27/8,  trạm thú y đã báo cáo huyện và chi cục thú y tỉnh. Hiện, cùng với sự hỗ trợ về chuyên môn của Chi cục thú y tỉnh, lãnh đạo huyện đã trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo phối hợp công tác điều trị bệnh và dập dịch.

“Nhận được báo cáo của UBND xã Xiêng My thì UBND huyện đã có chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tập trung lực lượng cùng với xã đề dập dịch tại xã Xiêng My, còn các xã vùng ngoài thì UBND huyện đã chỉ đạo các xã vùng ngoài tiêm vức xin dự phòng và tập trung điều trị các con đã bị bệnh trên địa bàn xã Xiêng My. “- ông Kha Văn Ót- Phó CT UBND huyện Tương Dương trao đổi.

Trâu bò chết được chính quyền và các hộ dân đưa đi tiêu huỷ.
Trâu bò chết được chính quyền và các hộ dân đưa đi tiêu huỷ.

Hầu hết số trâu bò của Xiêng My hiện nay đều thả rông trên vùng rừng giáp với địa bàn Con Cuông. Để phòng bệnh trên diện rộng thì việc tiêm thuốc điều trị dự phòng là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, sau gần 2 tuần xảy ra dịch , số gia súc mà người dân Xiêng My đưa về mới chỉ đạt chưa đến 1/3 tổng đàn và số được tiêm thì còn rất hạn chế.Đây chính là nguy cơ khiến cho dịch bệnh khó kiểm soát, có thể gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Vậy là chỉ trong vòng hơn 10 ngày đã có hơn 40 con gia súc trên địa bàn huyện Tương Dương bị chết do bệnh tụ huyết trùng. Điều đáng báo động, đó là con số này chắc chắn sẽ chưa dừng lại ở đó, bởi ngay trong ngày 7/9 trên địa bàn Xiêng My tiếp tục có thêm 2 con trâu nữa bị chết, trong khi số con mắc bệnh mới thì vẫn đang tiếp tục được được phát hiện./.

An Duyên- Quốc Toàn