Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tác Nhật Bản đầu tư vào Nghệ An

10:55, 20/09/2018

Tỉnh Nghệ An sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế chính sách, hạ tầng cho nhà đầu tư khi đến với Nghệ An - đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên trung ương đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi hội thảo trao đổi thông tin với nhà đầu tư Nhật Bản được tổ chức vào chiều 19/9 tại Tokyo, Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với các đại biểu trước giờ hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với các đại biểu trước giờ hội thảo.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản với hơn 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tham dự. Qua nghe giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh Nghệ An nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đã thực sự quan tâm và muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư. Nhất là các cơ chế chính sách, cở sở hạ tầng, hệ thống giao thông và nguồn lực lao động của Nghệ An.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Đặt vấn đề tại hội thảo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Motoakira Nhật Bản, quan tâm đến vấn đề phát triển ngành nuôi trồng thủy sản tại Nghệ An. Trong đó chú ý đến nhân công lao động, quỹ đất và cơ chế chính sách ưu đãi của tỉnh.

Vấn đề chúng tôi quan tâm hiện nay đó là người dân ở Nghệ An có sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản hay không, có hiểu được tác hại của việc này đối với người tiên dùng? Thứ hai hiện Nghệ An đã có doanh nghiệp chế biến hải sản hay chưa, qui mô như thế nào. Và Nghệ An có nhu cầu để phía DN Nhật Bản đầu tư đưa KHCN vào lĩnh vực này không?”- Ông Tanashonare – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Motoakira, Nhật Bản trao đổi.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Motoakira Nhật Bản quan tâm đến vấn đề phát triển ngành nuôi trồng thủy sản tại Nghệ An.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Motoakira Nhật Bản quan tâm đến vấn đề phát triển ngành nuôi trồng thủy sản tại Nghệ An.

Một lĩnh vực khác nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp đó là việc tuyển và đưa lao động sang làm việc tại Nhật Bản. Bởi hiện nay số lao động của Việt Nam nói chung và của Nghệ An nới riêng đã có mặt tại 47/47 tỉnh thành của Nhật Bản

“Để đưa lao động sang làm việc tại Nhật Bản, tại Nghệ An hiện nay đã có trung tâm đào tạo tiếng Nhật hay chưa, có đáp ứng được yêu cầu khi năm tới Nhật bản sẽ thay đổi chính sách đối với người lao động nước ngoài không?” - ông Hiroyuki Kuronuma -  Phó GĐ bộ phận xúc tiến kinh doanh Công ty Kuronuma, Nhật Bản trao đổi.

giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh Nghệ An.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế chính sách, hạ tầng cho nhà đầu tư Nhật Bản khi đến với Nghệ An.

Những vấn đề được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, đặt câu hỏi tại hội thảo đã được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải đáp cụ thể. Trong đó về đất đai, tỉnh Nghệ An có diện tích lớn nhất cả nước; có dân số đông, nguồn lao động dồi dào, giá nhân công rẻ. Hạ tầng giao thông đồng bộ, có sân bay, cảng biển, đường sắt, đường bộ kết nối hoàn thiện. Hệ thống điện, nước  đáp ứng tốt yêu của nhà đầu tư.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh trao quà lưu niệm cho phía đại diện Nhật Bản.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh trao quà lưu niệm cho phía đại diện nhà đầu tư Nhật Bản.

Hiện Nghệ An có 3 khu công nghiệp, thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước vào đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản. Hiện tại trường Đại học Vinh đã có chương trình đào tạo tiếng Nhật, đáp ứng tốt yêu cầu đưa người lao động sang Nhật làm việc. Hội thảo đối thoại với các nhà đầu tư Nhật Bản kết thức trong không khí cởi mở, chân thành hứa hẹn nhiều cơ hội mới cho cả phía nhà đầu tư cũng như với tỉnh Nghệ An./

Trần Minh