Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng cà pháo tím trên đất cao cưỡng cho thu nhập cao

14:26, 18/09/2018

Từ việc biết vận dụng giống cây trồng phù hợp với loại đất thổ nhưỡng địa phương nên bà con nông dân xóm 12 xã Thái Sơn, huyện Đô Lương đã cho thu nhập  276 triệu/ha từ việc trồng cà tím.

Những ngày giữa tháng 9/2018 này, bà con nông dân xóm 12, xã Thái Sơn bận rộn với công việc thu hoạch cà tím, nhưng bù lại bà con phấn khởi vì cà tím cho sản lượng cao. Giữa cánh đồng rộng lớn toàn trồng cây cà tím, chị Hoàng Thị Khanh cho biết: Gia đình tôi làm được 4 sào cà, thu hoạch mỗi lần khoảng 4 đến 5 tạ, mỗi tháng 4 lần thu hoạch. Từ tháng 6 đến tháng 10 cà ra quả rất sây, sau tháng 10 đến tháng giêng năm sau quả có ít hơn chút do tiết trời rét.
Chị Hoàng Thị Khanh thu hoạch thường xuyên trên 4 sào trồng cà của gia đình
Chị Hoàng Thị Khanh thu hoạch thường xuyên trên 4 sào trồng cà của gia đình.
Hiện nay, xóm 12 xã Thái Sơn trồng 4ha cà pháo tím, riêng vợ chồng ông Hoàng Hữu Phan xóm trưởng trồng được 5 sào cà. Ông cũng là người đưa giống cà tím về trồng trên đất đồng của xóm. Ông cho hay: vùng đất của chúng tôi không trồng lúa được, nhưng trồng cà lại rất tốt. Trồng cà luống cần phải cao, phủ ni lông, mỗi tháng 2 lần tưới bổ sung nước phân chuồng hòa cùng đạm ure, trung bình mỗi sào cần 5 kg ure cho một lần tưới bón.
3.	Ông Hoàng Hữu Phan xóm trưởng là người đưa giống cà pháo tím về trồng trên vùng đất cao cưỡng, xa xấu.
Ông Hoàng Hữu Phan, xóm trưởng xã Thái Sơn là người đưa giống cà pháo tím về trồng trên vùng đất cao cưỡng.
Theo tính toán của bà con nông dân, 1 vụ thu nhập được 16,8 triệu đồng, trừ chi phí vật tư phân bón 3 triệu đồng, bà con thu về 13,8 triệu đồng, 1ha đạt 276 triệu đồng lãi ròng. 
 
Hiện nay toàn xóm Thái Sơn có 26 hộ thì có đến 20 hộ trồng cà, 6 hộ không trồng là những người già, đơn thân. Hộ trồng cà nhiều nhất xóm là gia đình bà Nguyễn Thị Hồng trồng đến 7.5 sào, cứ 7 ngày thu về 5 triệu đồng từ việc hái cà bán. Kế đến là hộ gia đình ông Hoàng Đình Đường trồng 6 sào, số hộ còn lại trồng từ 3 đến 5 sào.
1.	Một góc cánh đồng trồng cà pháo tím của nông dân xóm 12 xã Thái Sơn- Đô Lương
Một góc cánh đồng trồng cà pháo tím của nông dân xóm 12 xã Thái Sơn, huyện Đô Lương.
Giống cà pháo tím của bà con trồng được lấy từ Đà Nẵng và được ông Hoàng Hữu Phan - xóm trưởng lấy về trồng từ năm 2000. Để cà luôn cho năng suất cao, cứ 2 năm một lần ông lại vào Đà Nẵng để lấy lại giống nguyên chủng. Những năm trước, toàn xóm chỉ trồng 2.5 ha cà và trồng thêm bí, dưa chuột, ớt cay. Nhận thấy hiệu quả của cây cà, phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn huyện đã đầu tư hỗ trợ cho bà con 1/3 tiền phân bón và 100% tiền giống. Năm 2018 này, bà con mở rộng diện tích lên 4 ha và đã cho hiệu quả rõ nét.
4.	Giống cà pháo tím rất “bắt mắt”, hương vị đậm giòn được người tiêu dùng ưa chuộng
Giống cà pháo tím rất bắt mắt và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Ông Phạm Bá Nhung -  Phó Trưởng phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn huyện Đô Lương cho biết: Theo giá cà hiện nay 8 ngàn/1 kg, mỗi đợt như vậy bà con thu hoạch trên 100 kg, mỗi tháng 4 đợt, tính ra bà con thu về 3.2 triệu/tháng/sào. So với trồng các loại cây khác thì thu nhập từ cây cà rất hiệu quả. Chúng tôi đang cố gắng nhân rộng mô hình trồng cà này trên một số xóm nữa ở địa bàn xã Thái Sơn để mang lại thu nhập cho bà con nông dân.
 
Do giống cà pháo tím với đặc điểm giòn, thơm ngon nên được các thương lái đến tiêu thụ rất chạy hàng. Từ một vùng đất cao cưỡng không thể trồng lúa, bà con nơi đây đã mang lại thu nhập cao từ cây cà pháo tím./.
 
Ngọc Phương