Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn: Bơ Booth trái vụ được giá

11:15, 21/10/2018

Thời điểm hiện nay, bà con nông dân một số xã trên địa bàn Nghĩa Đàn đang tiến hành thu hoạch bơ Booth trái vụ ( chín muộn ) với tâm lý phấn khởi bởi bán rất được giá.

 

Gia đình bà Trần Thị Lam ở xóm Phú Lộc, Nghĩa Phú trồng xen trong vườn na, vườn ổi 120 cây bơ, trong đó có gần 60 gốc bơ Booth. Sau 3 năm, vườn bơ đã cho thu hoạch và đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình. Năm nay là năm thứ 2 cây bơ cho thu hoạch, tuy năng suất bơ Booth trái vụ không bằng năm ngoái, do khi nở hoa gặp mưa, lúc đậu quả lại gặp nắng nóng kéo dài, mỗi cây chỉ đạt trên dưới 30 kg. Tuy nhiên bù vào đó, bơ lại bán được giá 50 ngàn đồng/kg, cao hơn khoảng 15 – 20 ngàn đồng/kg so với chính vụ.

 Vườn bơ Booth trái vụ trồng xen na, ổi của gia đình bà Trần Thị Lam
Vườn bơ Booth trái vụ trồng xen na, ổi của gia đình bà Trần Thị Lam.

“Trồng cây bơ booth cho hiệu kinh tế hiệu quả cao.  Công tác chăm sóc, đầu tư ít, chăm bón không phải bỏ công nhiều nhưng cho năng suất cao, đưa lại thu nhập cho gia đình ổn định. Vụ này dự tính gia đình tôi cũng có thu nhập từ cây bơ gần 100 triệu đồng” -  bà Trần Thị Lam chia sẻ.

 Còn gia đình anh Lê Sỹ Định ở xóm Sơn Hạ, Nghĩa Sơn đã chuyển đổi 5 sào đất vườn tạp trồng 150 gốc bơ Booth, hiện cho thu hoạch, mỗi cây trên 50 kg quả. 150 gốc bơ Booth chín muộn của gia đình đã thu về gần 200 triệu đồng.

“ Bơ chín muộn cho năng suất khá, quả to, đặc ruột. Giá trung bình 50 ngàn đồng/kg có lúc lên 60 ngàn đồng/kg” - anh Định cho biết thêm.

t
Bơ Booth trái vụ cho quả đều, to, đẹp.

Cây bơ Booth ra hoa từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm và cho thu hoạch vào tháng 10 đến tháng 12. Mặc dù cho thu hoạch trái vụ nhưng năng suất của bơ Booth không thua kém bơ chính vụ. Ưu điểm của loại bơ này là quả to và đều, trung bình khoảng 3 - 4 quả/kg, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao.

“Giống bơ Booth trái vụ phù hợp trên vùng đất đỏ bazan của Nghĩa Phú, quá trình sinh trưởng, cây phát triển khỏe đồng đều. Cây bơ từ lúc ra hoa đến khi thu hoạch quả, bà con nông dân ở đây không hề phun thuốc BVTV, bởi vậy khách dùng rất ưa chuộng” - ông Trương Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú trao đổi.

a
3 quả bơ Booth có đạt trọng lượng 1kg.

Theo chị Hoàng Thị Tâm, người mua bơ ở xã Nghĩa Hội thì “Tuy giá bơ Booth trái vụ giá có hơi đắt nhưng đây là sản phẩm sạch, an toàn lại giàu chất dinh dưỡng nên tôi thường xuyên mua về dùng”.

Cây bơ Booth trái vụ được giá, đã mang lại niềm vui cho người dân Nghĩa Đàn. Hiện toàn huyện đã trồng được trên 40 ha bơ, tập trung chủ yếu ở các xã Nghĩa Phú, Nghĩa Bình, Nghĩa Sơn. Cùng với cam, ổi, thì đây sẽ là  loại cây làm giàu cho địa phương, Nghĩa Đàn cũng xác định bơ là cây chủ lực mới. Vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục mở rộng vùng trồng bơ sang các xã lân cận. 

Đức Anh