Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thu nhập cao từ trồng bí xanh vụ đông trên đất ruộng

10:34, 31/10/2018

Vụ đông năm nay, cây bí xanh ở Anh Sơn tiếp tục được mùa, năng suất đạt 2 tấn/sào và cho thu nhập 200 triệu đồng/ha/vụ. So với mọi năm, vụ đông nay cây bí xanh được bà con nông dân Anh Sơn mở rộng diện tích hơn 55 ha, đặc biệt trồng chủ yếu trên đất ruộng.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Quế thôn 4 xã Tường Sơn mạnh dạn chuyển đổi 2 sào diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng bí xanh vụ đông. Nhanh tay cắt những quả bí dài, căng tròn chị Quế cho biết: “Lúc đầu mới chuyển sang trồng đất ruộng, sợ cây bí không hợp đất nên gia đình đã tập trung chăm sóc, để bí phát triển tốt gia đình chị đã lên luống cao tránh ngập nước, đến nay bí đã cho thu hoạch, đạt năng suất rất cao”.

Vụ đông năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Quế thôn 4 xã Tường Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi 2 sào diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng bí xanh
Vụ đông năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Quế thôn 4 xã Tường Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi 2 sào diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng bí xanh

Theo chị Quế đây là loại cây có giá trị ngắn ngày, dễ trồng lại hợp với đất ruộng, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có 90 ngày hơn nữa nó mang lại giá trị cao gấp 3 lần cấy lúa, năng suất đạt 2 tấn/sào, với giá giao động tùy vào thời điểm từ 5.500- 12.000 đồng/kg, với 2 sào bí sau khi trừ chi phí gia đình chị còn lãi hơn 15 triệu đồng.

Vụ đông năm nay bí xanh trên đất ruộng được mùa..
Vụ đông năm nay bí xanh trên đất ruộng Anh Sơn được mùa..

Ở xã Tào Sơn, gia đình anh Mai Văn Quang ở thôn 5 đã chuyển đổi trồng bí trên đất ruộng đã 3 năm nay. Theo tính toán của anh Quang, là người có kinh nghiệm nhiều năm trồng bí thì cây bí xanh hiện đang là cây rất dễ trồng, chăm sóc lại cho năng suất cao. Anh Quang nhẩm tính, các năm trước với giá bán thời điểm cao nhất là 12.000 đồng/kg, trung bình mỗi sào bí xanh trên đất ruộng trong vụ đông gia đình anh thu khoảng 10 triệu đồng. Vào thời điểm này giá bí xanh xuống còn 5.5.000 đồng/ kg, với năng suất bí đạt 2 tấn/sào thì người trồng bí vẫn có lãi từ 7-8 triệu đồng/sào. Vui hơn là bí xanh thu hoạch đến đâu được thương lái đến thu mua ngay tại ruộng.

Nă
Năng suất đạt 2 tấn/sào.

"Qua thực tế kiểm tra, đánh giá hiệu quả từ trồng bí xanh cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng truyền thống khác. Vụ đông năm nay, tổng diện tích bí xanh của xã Tào Sơn là hơn 20 ha. Bí xanh có đầu ra rất ổn định, bà con thu hoạch chuyển ra tập kết tại 1 - 2 địa điểm chờ xe về thu mua ngay. Riêng vụ bí xanh năm ngoái, năng suất bình quân đạt 30 tấn/ha, có diện tích đạt cao thì lên tới 40 tấn/ha. Giá bán tùy thời điểm nhưng cũng cho bà con thu nhập tới trên 200 triệu đồng/ha" - ông Phan Sỹ Quỳ, Phó Chủ tịch UBND xã Tào Sơn cho biết.

t

Thương lái thu mua bí tại ruộng.

Vụ đông năm nay cây bầu, bí xanh được bà con huyện Anh Sơn trồng nhiều ở các xã Cẩm Sơn, Thạch Sơn, Đức Sơn, Tào Sơn với diện tích trên 55 ha. Đặc biệt cây bí xanh được bà con chuyển đổi trồng nhiều trên đất ruộng. Từ hiệu quả cây bí xanh mang lại, huyện Anh Sơn đang khuyến khích người dân không chỉ trồng trên đất ruông mà mở rộng diện tích ra trên đất màu, đất đồi vệ, đưa bí xanh trở thành một loại cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho bà con. Ngoài trồng bí xanh trên đất ruộng, bà con có thể trồng các loại rau màu như bắp cải, xu hào, đậu cô ve để hình thành vùng chuyên canh rau màu hàng hóa nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích.

Thái Hiền