Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng dưa chuột không giàn - hướng sản xuất mới

09:23, 07/11/2018

Cây dưa chuột không giàn hay cây bí xanh là loại cây trồng quen thuộc nhưng với cách làm sáng tạo của nông dân Hưng Tân đã mở ra một hướng sản xuất mới trên đất ruộng lúa, tranh thủ quỹ đất, giảm chi phí và đem lại nguồn thu đáng kể cho nhà nông. 

Bốn năm nay, vụ đông nào gia đình chị Phan Thị Thu ở xóm 9 xã Hưng Tân cũng trồng hơn 3 sào dưa chuột. Tận dụng diện tích đất ruộng sau thu hoạch hè thu, chị không làm giàn mà để dưa leo trên mặt đất. Chị cũng là hộ đầu tiên trên vùng đất Hưng Tân trồng dưa chuột không giàn.Thông thường, đầu tháng 8 dương lịch, sau khi thu hoạch lúa hè thu xong  chị làm đất trỉa trực tiếp. Khi cây dưa bò lan đến đâu, chị lót rạ đến đó để tránh quả dưa tiếp xúc với đất ẩm không bị thối. Sau  hơn 1 tháng dưa chuột đã cho thu hoạch. Đến nay, gia đình chị đã thu hoạch được 3 tạ dưa chuột. Đầu mùa chị bán với giá 20 nghìn đồng/kg. Thời điểm này do nhiều nhưng vẫn bán được giá 15 nghìn đồng/kg, chị thu về gần 5 triệu đồng. Số còn lại  dự kiến gần 4 tạ gia đình đang tiếp tục thu hái.

Mỗi ngày chị
Mỗi ngày chị Thu hái được 40-50kg dưa chuột.

 “ Một sào dưa chuột  ở vùng đất này từ khi cho thu hoạch, mỗi ngày hái được khoảng 40-50 kg.Giá dưa bán được, không phải đi chợ. Họ đến nhà lấy cả. Trồng dưa  không giàn như bây giờ cải tiến hơn trước rất nhiều, đỡ công. Mình chịu khó chiều chiều bắt sâu, nắng quá thì tưới nước. Tôi thấy trồng dưa ni  cao 5-6  lần trồng lúa” -  chị Phan Thị Thu, xóm 9- Hưng Tân chia sẻ.

Hiện nay, gần 15ha diện tích dưa chuột không giàn trên đất 2 lúa của xã Hưng Tân đang vào thời kỳ thu hoạch. Bà con cho biết: Kết thúc vụ hè thu, nông dân Hưng Tân chỉ cần vài ba đường cày là hình thành luống trồng dưa. Quá trình gieo trồng, bà con tiến hành phủ rơm rạ quanh gốc để giữ ẩm, sau đó trải rơm khắp mặt ruộng cho dưa phát triển để bảo vệ quả khỏi hư thối và hạn chế sự phát triển của cỏ dại. Ưu điểm của trồng dưa chuột không giàn là tiết kiệm chi phí và công chăm sóc, tận dụng được quỹ đất bỏ hoang khi kết thúc vụ hè thu. Trung bình một sào dưa chuột nếu trồng leo giàn phải tốn từ 1-2 triệu đồng chi phí mua cây làm giàn. Trồng không giàn bà con chỉ cần cuốc rãnh, làm luống, phủ rơm là xong.

Những quả dưa xếp lên nhau căng tròn không thua kém leo giàn.
Những quả dưa xếp lên nhau căng tròn không thua kém leo giàn.

"Hết mùa thu hoạch lúa hè thu bà con phấn khởi bắt tay vào sản xuất vụ đông. Dừ thì trông cho sáng và chiều chiều để ra đồng" - bà Nguyễn Thị Thuận, xóm trưởng xóm 9 xã Hưng Tân phấn khởi nói.

Những năm gần đây, Hưng Tân đã trở thành điểm sáng trong phong trào làm vụ đông của huyện Hưng Nguyên. Bên cạnh những cây trồng truyền thống như ngô, khoai, nông dân Hưng Tân còn sáng tạo trong đa dạng cây trồng vụ đông, tiêu biểu như phong trào trồng bí xanh. Đặc biệt, gần đây nhất là trồng dưa chuột không giàn trên đất 2 lúa - một cách làm hoàn toàn mới trong vụ đông ở Hưng Nguyên. Trước đây, bà con chủ yếu trồng vài ba luống dưa cắm giàn để phục vụ gia đình. Đến nay, nhận thấy trồng không giàn hiệu quả, nông dân đã mở rộng diện tích lên hàng chục ha. Dưa được chăm sóc đúng quy trình, sản phẩm sạch, an toàn, nên thu hoạch đến đâu bán tại ruộng hết ngay đến đó. Trong khi đó, giá trị kinh tế cao gấp 5 lần trồng lúa. Không chỉ có dưa chuột, hàng chục ha bí xanh vụ đông của Hưng Tân cũng đang vào thời kỳ ra hoa đậu quả. Năm nay, diện tích cây vụ đông của toàn xã đạt trên 32 ha.

Trồng dưa chuột không giàn một cách làm mới, tận dụng được quỹ đất bỏ hoang khi kết thúc vụ hè thu nhưng vẫn cho năng suất cao.
Trồng dưa chuột không giàn một cách làm mới, tận dụng được quỹ đất bỏ hoang khi kết thúc vụ hè thu nhưng vẫn cho năng suất cao.

"Có thể khẳng định rằng, trồng cây vụ đông trở thành cây vụ chính của xã. Năm ni trồng dưa chuột không giàn được bà con sản xuất đại trà.  Mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với cây lúa, góp phần tăng thu nhập cho bà con" - ông Phan Đăng Hà - Giám đốc HTX nông nghiệp dịch vụ xã Hưng Tân  trao đổi.

Cây dưa chuột không giàn hay cây bí xanh là loại cây trồng quen thuộc nhưng với cách làm sáng tạo của nông dân Hưng Tân đã mở ra một hướng sản xuất mới trên đất ruộng lúa, tranh thủ quỹ đất, giảm chi phí và đem lại nguồn thu đáng kể cho nhà nông. Trong khi nhiều xã ở Hưng Nguyên sau vụ hè thu nông dân thường bỏ hoang đất ruộng thì cách làm vụ đông của Hưng Tân rất đáng được nhân rộng, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân./.

Kiều Hoa