Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cây mít Thái bén duyên trên đất đồi Nghĩa Đàn

16:21, 04/12/2018

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở xã Nghĩa Yên huyện Nghĩa Đàn đã mạnh dạn đầu tư quy hoạch lại vườn đồi trồng cây ăn quả rất có hiệu quả. Trong đó, mô hình trồng thử nghiệm cây mít Thái trên đất đồi đá của gia đình anh Nguyễn Thế Mậu ở xóm Đồng Song trên đất Nghĩa Đàn đang mở ra một hướng đi mới. 

 

Toàn bộ diện tích đồi đá này được anh Nguyễn Thế Mậu ở xóm Đồng Song xã Nghĩa Yên trồng 200 gốc mít Thái
Toàn bộ diện tích đồi đá này được anh Nguyễn Thế Mậu ở xóm Đồng Song xã Nghĩa Yên quy hoạch trồng 200 gốc mít Thái.


Cách đây 2 năm về trước, cả quaả đồi này bỏ hoang, do địa hình đồi đá dốc, đất đai khô cằn. Cuối năm 2016, một lần vào tham quan ở tỉnh Tiền Giang thấy giống Mít lạ, quả to, mẫu mã đẹp, được nhiều người tiêu dùng ưa thích, cây cho quả quanh năm, anh Mậu đã mạnh dạn mua giống về trồng thử nghiệm. Cứ nghĩ trồng để giữ đất, không ngờ, sau hơn một năm xuống giống vườn mít Thái hơn 200 gốc trên đất đồi Nghĩa Yên đã cho quả bói. Anh mậu cho biết: cây Mít Thái tuy rất dễ trồng, nhưng muốn để cây có quả quanh năm sau mỗi lần thu hoạch phải cắt bớt cành thừa để cây hấp thu ánh sáng, giúp quả to và ngọt. 

Theo kinh nghiệm riêng của anh Mậu, muốn cho ra quả thì phải thường xuyên bấm cành
Theo kinh nghiệm riêng của anh Mậu, muốn cho ra quả thì phải thường xuyên bấm cành.

Quả đồi này trước đây gần như bỏ hoang, vì đồi dốc, đá không trồng cây gì được. Thấy cây mít Thái nhiều nơi cho hiệu quả cao, gia đình mạnh dạn trồng để giữ đất, nhưng thấy cây phát triển tốt, đã cho quả bói, trung bình từ 7-10 kg/quả" - Anh Mậu cho biết.

Đặc điểm của loại mít Thái này là không theo mùa mà ra trái thường xuyên, hết đợt này đến đợt khác liên tục, chu kỳ từ khi ra hoa đến khi thu hoạch gần 4 tháng. Vì vậy, để trái có trọng lượng lớn, bán được giá cao, cần phải tỉa bỏ bớt. Tùy theo độ tuổi của cây mà chừa trái cho thích hợp. Thông thường, mỗi cây cho rất nhiều trái, thậm chí cả vài chục trái nhưng cần phải tỉa bỏ những trái đầu cành và trên thân cao, chỉ giữ lại những trái ôm thân và sát gốc, tối đa khoảng 8 - 10 trái/cây. Nếu cây trên 2 thì nên để 2- 3 quả/cây, khi thu hoạch, mỗi trái có trọng lượng từ 15 đến trên 20 kg là bình thường.

Nên để tối đa khoảng 8 - 10tráicây
Nên để tối đa khoảng 8 - 10 trái/cây

"Càng ít trái thì trọng lượng mỗi trái càng lớn. Với giá mít dao động từ 10-15 ngàn đồng/kg. Mỗi cây cũng có thu nhập 500 - 600 ngàn đồng/cây" - anh Mậu chia sẻ thêm về kinh nghiệm.

Tuy chưa cho thu hoạch nhiều, nhưng cây Mít Thái trồng trên đất đồi Nghĩa Yên đang dần được khẳng định là cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Bởi đây là cây dễ trồng, không phải tốn nhiều công chăm sóc, cây có quả quanh năm, mít bán theo cân.

Mít thái siêu sớm có màu vàng nhạt, thịt mịn, dòn, ngọt vừa, ít xơ nhiều múi, múi to, dày,
Mít thái siêu sớm có múi màu vàng nhạt, thịt mịn, dòn, ngọt vừa, ít xơ nhiều múi, múi to, dày.

“Nghĩa Yên có hơn 1000 ha đất đồi, trước đây hiệu quả kinh tế thấp, vài năm trở lại đây, Hội nông dân xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bà con chuyển đổi sang trồng rừng keo nguyên liệu, trồng cây ăn quả như cây mít Thái. Hiện nay cây mít Thái trên đất Nghĩa Yên đã có tín hiệu vui, hứa hẹn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao" - ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Yên trao đổi.

Đã có nhiều hộ nông dân đến tham quan mô hình của gia đình anh
Đã có nhiều hộ nông dân đến tham quan mô hình của gia đình anh

Mô hình trồng thử nghiệm cây Mít Thái trên đất đồi đá của gia đình anh Mậu trên đất Nghĩa Đàn đang mở thêm một hướng trồng cây ăn quả mới. Nhìn vườn mít Thái phát triển xanh mướt trên đất đồi đá có thể khẳng anh Nguyễn Văn Mậu không chỉ sự cần cù, chịu khó mà còn là một nông dân dám nghĩ, dám làm. Chính sự nhạy bén, năng động trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và trở thành mô hình điển hình cho nhiều người dân trên địa bàn học tập và làm theo./.

Minh Thái