Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳ Châu: Nhân rộng mô hình trồng cây rễ hương

16:04, 06/12/2018

Rễ hương là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, dự tính với 1 ha sẽ cho thu hoạch 10 tấn rễ tươi, với giá hiện tại 8 triệu đồng một tấn mỗi ha cho thu nhập trên 80 triệu đồng. Trừ kinh phí đầu vào, nhân công, vật tư phân bón, mỗi ha còn cho lãi trên 56 triệu đồng.

Từ hiệu quả đó, huyện Quỳ Châu đã nhân rộng mô hình trồng cây rễ hương với sự tham gia của 19 hộ dân, tổng diện tích là 12 ha, trong đó nhân dân chủ động về giống và đóng góp 70% phân bón. Quá trình triển khai cho thấy mô hình triển khai đang phát triển tốt, ít dịch bệnh xảy ra, tiến độ mô hình đạt theo kế hoạch. 

Các đại biểu tham quan mô hình trồng rễ hương tại xã Châu Thuận.
Các đại biểu tham quan mô hình trồng rễ hương tại xã Châu Thuận.

Thực hiện nhân giống trong năm 2018, một số xã vùng sâu, vùng xa của huyện đã vận động người dân đưa vào trồng năm đầu tiên như: Châu Phong, Châu Hoàn, Diên Lãm với tổng diện tích là 6ha.

Toàn huyện Qùy Châu hiện có trên 20ha diện tích trồng rễ hương, tập trung ở các xã Châu Thuận, Châu Hạnh và Thị trấn Tân Lạc. Tuy nhiên, với diện tích trồng 20ha mới chỉ thu về 20 tấn rễ hương tươi, chỉ đáp ứng dược 20% nhu cầu rễ hương từ các làng nghề sản xuất hương trầm. Do thiếu nguyên liệu, rễ hương chủ yếu nhập ở các huyện Thanh Chương, Yên Thành, Quỳnh Lưu.. trong mùa cuốn hương trầm tết 2019, giá rễ hương khô từ 35 ngàn đồng/1kg tết năm 2018, tăng lên 60 ngàn đồng/1kg năm nay đã làm giảm doanh thu, gây khó khăn cho các cơ sở sản xuất hương trầm.

Diện tích trồng rễ hương mới chỉ đủ cung cấp 20% nhu cầu cho các làng nghề sản xuất hương trầm. Gía rễ hương khô vụ cuốn hương trầm tết năm 2019 này gần gấp đôi so với năm 2018
Diện tích trồng rễ hương của Quỳ Châu mới chỉ đủ cung cấp 20% nhu cầu cho các làng nghề sản xuất hương trầm. (Ảnh tư liệu).

Việc nhân rộng mô hình rễ hương sẽ có đầu ra cho nguyên liệu ổn định, nâng cao thu nhập cho các gia đình trồng, đồng thời đáp ứng nhu cầu rễ hương  cho các làng nghề sản xuất hương trầm truyền thống của huyện miền núi Qùy Châu.

Bé Vinh