Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đặc sản gà đồi Anh Sơn cháy hàng dịp Tết

09:17, 23/01/2019
Những ngày giáp tết nguyên đán Kỷ Hợi, tại các trang trại chăn nuôi gà đồi ở huyện Anh Sơn đang bước vào thời điểm nước rút để lứa gà cuối năm được xuất bán ra thị trường. Theo các hộ chăn nuôi thì hiện nay hầu hết lứa gà Tết đều đã được đặt hàng trước ngay từ đầu tháng 12 âm lịch.

Trên diện tích đất đồi rộng 1,5 ha anh Vũ Văn Tin ở thôn 14 xã Long Sơn, huyện Anh Sơn đã xây dựng trang trại chăn nuôi gà thịt với 100% giống gà Lạc Thủy. Vào dịp Tết hàng năm, gia đình anh thường tăng đàn gà lên để nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình. Anh Tin chia sẻ: Nhờ có quỹ đất đồi rộng nên gia đình anh nuôi gà theo hình thức chăn thả tự nhiên, gà được thả tự do và tự kiếm thêm các loại thức ăn như cỏ, côn trùng… để bổ sung thêm dinh dưỡng nên phát triển nhanh, chất lượng thịt đảm bảo. Hơn nữa giống gà Lạc Thủy gia đình anh nuôi là giống hoàn toàn mới ở vùng đất Anh Sơn này, giống gà này đặc hữu và có mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon, được thị trường ưa chuộng, nhất là vào dịp Tết này. Mỗi lần nuôi lứa mới anh phải ra tận tỉnh Hòa Bình chọn từng con giống.

Theo các hộ chăn nuôi, năm nay gà thả đồi ở Anh Sơn rất dễ tiêu thụ, thời điểm này đã được đặt hàng hết.

Dịp Tết nguyên đán này, người dân chủ yếu mua gà trống để cúng, phục vu nhu cầu tâm linh truyền thống. Chính vì vậy, gia đình anh cũng tập trung nuôi gà trống đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Với lứa gà 1.500 con phục vụ dịp Tết năm nay của gia đình anh hiện đã có khách đặt trước, giờ nhiều khách hàng đến mua cũng không có nữa, hiện tại với giá 75.000 đồng/kg, anh Tin nhẩm tính sau khi trừ chi phí cho gia đình anh thu về trên 60 triệu đồng.

Gà được các gia đình nuôi ở vườn đồi, tận dụng được nguồn thức ăn tươi là các loại côn trùng và cây cỏ tự nhiên nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thời điểm này gia đình, anh Vũ Bá Quý thôn 323 xã Đỉnh Sơn cũng đang chuẩn bị xuất chuồng lứa gà Tết, anh Quý cho biết: Dịp Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, vì vậy tăng đàn gà để cung cấp cho thị trường cuối năm cũng là cách làm hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho gia đình. Năm nay, ngay từ đầu tháng 10 Dương lịch, gia đình anh đã nuôi với số lượng trên 1.000 con  để cung cấp cho dịp Tết. Giống gà được gia đình anh Quý chọn nuôi để phục vụ Tết là gà cỏ ta, vì đây là giống gà được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Đặc biệt gà của gia đình anh được nuôi ở vườn đồi, tận dụng được nguồn thức ăn tươi là các loại côn trùng và cây cỏ tự nhiên nên dịch bệnh ít xảy ra, thịt gà chắc, ngon, hiện nay số gà của gia đình anh đã cháy hàng không còn để bán bởi các thương lái đặt ngay từ đầu tháng 12 âm lịch. Vào thời điểm Tết năm ngoái với số lượng gà tương tự gia đình anh nuôi trọng lượng gà đạt từ 1,5- 1,7 kg, với giá gà từ 90- 100.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí cho gia đình chị thu lãi gần 100 triệu đồng.

Người chăn nuôi trên địa bàn huyện Anh Sơn tập trung gà thả vườn, tỷ lệ tăng đàn từ 15 đến 20% để phục vụ tết.

"Những năm gần đây bà con nông dân huyện Anh Sơn tận dụng đất đồi rộng lớn đã đầu tư  chăn nuôi gà thả và cho thu nhập cao. Những năm gần đây thương hiệu gà thả đồi Anh Sơn được khách hàng gần xa biết đến và rất dễ tiêu thụ. Dịp Tết năm nay, toàn huyện Anh Sơn sẽ có khoảng hơn 500.000 con gà bán ra thị trường, với giống gà chủ yếu là gà ri, gà lai chọi, gà cỏ. Đặc biệt, vụ Tết năm nay, người chăn nuôi trên địa bàn huyện tập trung gà thả vườn, tỷ lệ tăng đàn từ 15 đến 20%, tập trung chủ yếu tại các xã: Cẩm Sơn, Tường Sơn, Khai Sơn, Đức Sơn." - ông Nguyễn Trường Phị, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Anh Sơn trao đổi.

Hiện tại, ở các trang trại nuôi gà thả đồi quy mô lớn, gà đã được các thương lái đặt mua hết. Trong quá trình sản xuất, Hội nông dân huyện Anh Sơn đã phối hợp các ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn chăn nuôi gia súc gia cầm cho các hộ chăn nuôi đồng thời tích cực chỉ đạo người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và VietGAP để đảm bảo an toàn thực phẩm của sản phẩm khi xuất bán đảm bảo nguồn thực phẩm sạch phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán này, từ đó xây dựng thương hiệu gà thả đồi Anh Sơn để nhiều người tiêu dùng biết đến.

 Thái Hiền