Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Không phát hành tiền lẻ mới dưới 10.000 đồng dịp Tết 2019

16:52, 07/01/2019
Đây là năm thứ 6 liên tiếp NHNN đưa ra chủ trương không phát hành tiền lẻ mới vào dịp Tết. Tuy nhiên, tiền lẻ đã qua lưu thông vẫn sẽ được cung ứng để phục vụ nền kinh tế.

Chia sẻ tại cuộc họp báo công bố kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2018 diễn ra vào sáng nay (7/1), ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục phát hành kho quỹ, cho hay NHNN sẽ tiếp tục không phát hành tiền lẻ mới mệnh giá dưới 10.000 đồng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Với việc không phát hành thêm tiền lẻ mới dịp Tết 2019, đây đã là năm thứ 6 liên tiếp NHNN đưa ra chủ trương này.

Tuy nhiên, ông Lâm cũng khẳng định tiền lẻ mệnh giá dưới 10.000 đồng vẫn được cung ứng đầy đủ nhưng là tiền đã qua lưu thông. Còn với tiền lẻ mới sẽ không được phát hành thêm trong dịp này.

Lãnh đạo Cục phát hành kho quỹ cũng cho biết thêm trong năm vừa qua, dự trữ tiền mặt cả nước đã tăng thêm 25%. Đặc biệt với tiền mệnh giá nhỏ dưới 10.000 đồng năm qua cơ quan này đã phát hành thêm hơn 12% so với năm 2017 trước đó.

"Trong kế hoạch điều hòa tiền mặt dịp Tết Nguyên đán sắp tới, dự kiến lượng tiền mặt cũng tăng thêm 25%. Bao gồm cả tiền mới và tiền mệnh giá nhỏ đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, ngân hàng", ông Lâm nói.

NHNN tiếp tục chủ trương không phát hành tiền lẻ mới trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Khánh Huyền.
NHNN tiếp tục chủ trương không phát hành tiền lẻ mới trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Khánh Huyền.

Theo đó, NHNN đã có chủ trương đẩy mạnh cung cấp tiền mệnh giá nhỏ dưới 10.000 đồng từ tháng 4 đến hết tháng 11/2018, gồm cả tiền đã qua lưu thông và tiền mới in. Tuy nhiên, từ tháng 11 trở đi, đơn vị sẽ chỉ cung ứng tiền mệnh giá nhỏ đã qua lưu thông để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

"Nhiệm vụ điều hòa tiền mặt của NHNN là điều hòa cả năm chứ không riêng dịp tháng 12 hay tháng Giêng để đảm bảo dự trữ tiền mặt cho tất cả chi nhánh, tỉnh, thành phố các kho tiền trung ương đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế", ông Lâm khẳng định.

Với việc chủ trương không đưa tiền lẻ mới in ra lưu thông trong dịp này, ước tính sẽ giúp NHNN tiết kiệm khoảng 390 tỷ đồng. Nâng tổng số tiền tiết kiệm được sau 6 năm thực hiện chủ trương này (từ 2013) lên con số 2.590 tỷ đồng.

Trong chỉ đạo mới đây của Thủ tướng về việc cung ứng tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán 2019 cũng có 2 nội dung chính.

Một là đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong toàn bộ hệ thống và nền kinh tế, đồng thời phải sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, đặc biệt là tiền mới in một cách hợp lý để tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.

Trước đó, cả NHNN cũng đã có yêu cầu tới các ngân hàng thương mại đảm bảo NHTM về chất lượng dịch vụ, an toàn trong hoạt động thanh toán, và hệ thống ATM. Trong đó, đặc biệt yêu cầu các ngân hàng chủ động tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, có các biện pháp giảm tải cho ATM.

Chia sẻ riêng với Zing.vn sau họp báo, ông Phạm Bảo Lâm khẳng định chủ trương của NHNN là vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt chính đáng của người dân. Việc không cung ứng tiền lẻ mới trong dịp Tết sẽ không ảnh hưởng tới nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế.

Riêng về tình trạng còn tồn tại một số cá nhân, đầu mối rao bán, đổi tiền lẻ mới trên mạng xã hội, chợ đen... để thu lời chênh lệch, ông Lâm cho hay hành vi của các cá nhân, tổ chức này đã vi phạm pháp luật, NHNN từ trước đó đã ban hành nhiều quy định và chế tài liên quan tới việc này. Vị cục trưởng cũng cho rằng để ngăn chặn tình trạng này cần phải có sự vào cuộc của nhiều cơ quan như truyền thông, công an...

Theo Zing