Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An đề ra 11 nhóm giải pháp, 113 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019

12:39, 05/01/2019
Sáng nay (5/1), UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành, thị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kịch bản tăng trưởng kinh tế và phát triển lĩnh vực xã hội, môi trường năm 2019. Trong điều kiện dự báo nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khó lường, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đảm bảo ổn định và phát triển bền vững với tốc độ cao hơn. 

Để đạt mức tăng trưởng từ 9 – 9,5% trong năm 2019 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh; UBND tỉnh xác định 5 mũi kinh tế và 4 vấn đề xã hội, đòi hỏi các ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để tập trung chỉ đạo, điều hành.

Về kinh tế, lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, giá trị sản xuất phấn đấu đạt hơn 34 nghìn tỷ đồng. Công nghiệp, xây dựng đạt khoảng hơn 105.000 nghìn tỷ đồng. Khu vực dịch vụ giá trị sản xuất đạt khoảng hơn 59.000 tỷ đồng và Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt khoảng hơn 4.100 tỷ đồng.

Về lĩnh vực xã hội, cần tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt công tác giảm nghèo bền vững với chỉ tiêu giảm 1,54 – 2%; Xây dựng 21 trường chuẩn quốc gia. 90% số xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế; gia đình văn hóa đạt 83,6%. 

Các cụm công nghiệp đã góp phần giải quyết công việc cho lao động địa phương.
Các cụm công nghiệp đã góp phần giải quyết công việc cho lao động địa phương.

Để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019, UBND tỉnh đề ra 11 nhóm giải pháp, 113 nhiệm vụ chính và phân công 33 sở, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện.

Đáng quan tâm, mỗi ngành, địa phương cần xây dựng kịch bản điều hành chi tiết của từng ngành, địa phương và về phía tỉnh sẽ thành lập 5 tổ công tác để chỉ đạo, điều hành, đốc thúc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tỉnh, các ngành, địa phương cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh; tập trung cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; huy động mọi nguồn lực xã hội phục vụ đầu tư phát triển; quản lý tốt tài nguyên và bảo vệ môi trường; phòng chống tham nhũng; đảm bảo an ninh, trật tự.

Năm 2019 cũng đặt ra yêu cầu đối với các sở, ban, ngành và cấp huyện tăng cường phối, kết hợp hiệu quả trong việc xử lý các hồ sơ thủ tục liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh chăm lo xây dựng Đảng trong khối chính quyền.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh chăm lo xây dựng Đảng trong khối chính quyền.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng: Kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018 sẽ là tiền đề quan trọng để năm 2019 tỉnh Nghệ An tiếp tục đạt được những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Vì vậy, các ngành, các địa phương cần rà soát lại các chương trình đề án, các Nghị quyết chuyên đề mà đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đã đề ra; Xây dựng kế hoạch cụ thể để có các giải pháp điều hành một cách toàn diện.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong vài năm trở lại đây trên địa bàn tỉnh nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt, tuy nhiên có 3 chỉ tiêu về tăng trưởng, thu ngân sách và thu nhập đầu người vẫn còn thấp so với chỉ tiêu đại hội. Đối với ngành nông nghiệp luôn có nhiều rủi ro, nên cần cơ cấu lại sản xuất, đưa các giống có chất lượng cao vào gieo trồng. Đối với công nghiệp tăng mạnh, nhưng lĩnh vực xây dựng đang có dấu hiệu chững lại và hy vọng trong năm nay một số công trình xây dựng lớn được triển khai sẽ đóng góp cho tăng trưởng tốt hơn.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý, cần chú trọng đổi mới công tác tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019, thu hút các dự án đầu tư mới, các ngành, địa phương cần chủ động làm việc với các chủ đầu tư, doanh nghiệp để đốc thúc triển khai các dự án đã hoàn thành các thủ tục và các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô, dây chuyền sản xuất; Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quan tâm trách nhiệm đạo đức công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Quan tâm đến người nghèo, đảm bảo mọi người dân đều no ấm. Xây dựng đoàn kết hệ thống chính trị và trong cộng đồng; Không ngừng nâng cao dân trí cho người dân; Thực hiện tốt việc đảm bảo quốc phòng an ninh, tập trung củng cố niềm tin trong nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết lương giáo; Tăng cường công tác xây dựng đảng, đặc biệt chú trọng xây dựng Đảng trong khối chính quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại hội nghị.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định: Năm 2019, UBND tỉnh sẽ tập trung mạnh mẽ công tác cải cách hành chính, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, gắn trách nhiệm của ngươi đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương; khắc phục tình trạng chậm giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, mỗi ngành, huyện rà soát lại ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm để tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhất. UBND tỉnh sẽ hạn chế cấp mỏ khoáng sản; Chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất, kiểm tra chặt chẽ các dự án chậm tiến độ; Hạn chế gia hạn các dự án chậm tiến độ. Cùng với đó, tập trung các giải pháp thu ngân sách, phấn đấu đạt hơn 15.000 tỷ đồng; Đẩy nhanh các dự án trọng điểm; Rà soát lại các dự án liên quan đến giao đất, trồng rừng chậm; Tập trung chăm lo phát triển văn hóa xã hội để không ngừng nâng cao đời sống cho người dân.

Để đảm bảo cho nhân dân đón tết Kỷ Hợi năm 2019 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành liên quan cần theo dõi cung cầu thị trường không để tình trạng găm hàng; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; Có cơ chế chính sách hỗ trợ cho người nghèo, gia đình chính sách dịp Tết; Đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, quản lý tốt các lễ hội đảm bảo vui tươi, an toàn tiết kiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở ngành, địa phương, đơn vị cần chủ động bố trí kế hoạch trực Tết và ngay sau khi kỳ nghỉ Tết kết thúc cần tập trung vào công việc, không để tư tưởng vui Tết du xuân kéo dài ảnh hưởng đến hiệu quả công việc./.

Đức An – Duy Thanh