Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn: Hành tăm đầu vụ vừa mất mùa lại rớt giá

09:00, 08/01/2019
Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất hành tăm trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn giảm hơn so với năm trước, giá bán cũng giảm nhiều so với vụ trước.

Vụ đông xuân năm nay, xã Nghĩa Trung huyện Nghĩa Đàn trồng hơn 3,5 ha hành tăm, tập trung ở xóm chủ yếu ở 4 xóm 18, 19, 20, 21. Hiện nay, bà con bắt đầu bước vào mùa thu hoạch nhưng năng suất và giá hành tăm giảm nhiều so với vụ trước.

Hơn 3,5ha hành tăm đươc trồng tại xã Nghĩa Trung .
Hơn 3,5ha hành tăm chủ yếu được trồng tại xã Nghĩa Trung .

Thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng của xã Nghĩa Trung, những năm gần đây, nhiều hộ dân ở các xóm 18, 19, 20, 21 đã mạnh dạn chuyển từ đất trồng sắn, trồng mía kém hiệu quả sang trồng hành tăm. Những năm trước vào thời điểm đầu vụ giá hành tăm tăng cao từ 150-170 ngàn đồng/kg, nhiều hộ hành chưa đến vụ thu hoạch cũng đã tỉa để bán sớm. Năm nay, do thời tiết diễn biến thất thường, mưa nhiều ở cuối vụ, gặp thêm sương muối làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây hành, kéo theo đó giá thu mua chỉ  giao động từ 50 - 70 ngàn đồng/kg.

“Gia đình tôi trồng hành tăm đã nhiều năm, nhưng năm nay thời tiết không thuận lợi dẫn đến năng suất cây trồng giảm mà giá bán cũng giảm nhiều so với năm ngoái" - chị Nguyễn Thị Thu Hiền – Xóm 21, xã Nghĩa Trung cho biết.

Củ hành tăm năm nay nhỏ hơn so với mọi năm.
Củ hành tăm năm nay nhỏ hơn so với mọi năm.

Còn hộ anh Trần Văn Hào ở xóm 20 cũng có hơn 2 sào đất trồng hành tăm, là  hộ dân có thâm niêm trong việc trồng hành cũng cho biết: “Nếu như năm trước, thời điểm đắt nhất, giá hành tăm bán trên thị trường cũng từ 120 đến 150 ngàn đồng/kg, thế nhưng, năm nay giá cả hành tăm đã giảm một nửa so với cùng kỳ, năng suất cũng giảm”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền – Xóm 21 đang choj những cu to để  thu hoạch.
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền – xóm 21 đang chọn những củ to để thu hoạch.

Những năm trước hành tăm được giá, sau khi thu hoạch về, chỉ cần cắt bỏ lá và rễ là có thương lái đến thu mua tận nơi, nhưng năm nay, hành tăm mất mùa, mất giá, lượng tiêu thụ hành cũng chậm hơn. Tuy giá hành năm nay thấp, nhưng với chất đất sạn như ở các xóm 18, 19, 20, 21 thì cây hành tăm là cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, lại cho hiệu quả kinh tế cao so với các cây trồng khác. Ước tính năng suất hành năm nay đạt 500kg củ/sào, với giá bán từ 50 - 70ngàn đồng/kg đầu vụ, một sào hành tăm cũng thu được 20 triệu đồng.

Hành được các gia đình đêm về phơi.
Hành sau khi thu hoạch được các gia đình đem về phơi.

4 xóm xã Nghĩa Trung nổi tiếng với nghề trồng hành tăm mấy năm qua, năm nay do thời tiết nên năng suất hành giảm, giá bán cũng giảm nhiều so với vụ trước. Tuy nhiên chúng tôi tiếp tục tuyên truyền vận động và sẽ giúp bà con ứng dụng KHKT vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng" - anh Lục Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Trung trao đổi.

Cũng theo anh Sơn, chưa năm nào giá giảm nhiều như năm nay, vì vẫn người dân có tâm lý chờ giá nhích, một số hộ hiện thu hoạch cầm chừng nên đến thời điểm hiện nay, diện tích thu hoạch mới chỉ đạt 30 - 40% so với 70% diện tích cùng thời điểm này năm trước.

Nhiều người dan chọn giải pháp bán củ khô.
Giá hành tăm xuống thấp, nhiều người dân chọn giải pháp bán củ khô.

Xác định hành tăm là cây trồng chủ lực của người dân các xóm 18, 19, 20 và 21 để bà con yên tâm sản xuất, thời gian tới hội nông dân xã sẽ phối hợp thực hiện các mô hình liên kết tiêu thụ đầu ra sản phẩm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng phó với thời tiết dịch bệnh, làm giảm áp lực giá thành trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng củ hành và tăng giá trị sản phẩm cho cây trồng./.

Minh Thái