Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng cam đặc sản phục vụ Tết Nguyên đán

19:51, 08/01/2019
Chưa đầy 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, gia đình anh Trần Văn Hải, thôn 10 xã Hội Sơn lại tất bật chăm sóc những quả cam bù Sen mọng nước. Điều ít ai biết là vợ chồng anh Hải đã đầu tư cải tạo vùng đất dưới chân núi Kim Nhan thành vườn cam bù sai trĩu quả, cho thu nhập 800 triệu đồng mỗi năm.

Trang trại tổng hợp của gia đình anh Trần Văn Hải ở thôn 10 xã Hội Sơn có diện tích 51 ha. Nhiều năm trước đây, nơi này vẫn chỉ là vùng đất hoang, nhưng với đức tính cần cù, siêng năng chịu khó, vợ chồng anh đã cải tạo thành một trang trại trồng cây ăn quả tươi tốt. Trang trại được anh quy hoạch chủ yếu trồng cây ăn quả. Hiện nay, trong trang trại có 6 ha cam, trong đó có 1.200 gốc cam bù Sen đang ở tuổi kinh doanh. Cùng với đó là 2.500 gốc cam đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản. Ngoài ra, anh còn trồng 400 gốc bưởi, 120 gốc quýt, 400 gốc ổi và chăn nuôi lợn, gà, trâu bò, ao cá.

Vườn cam bù Sen trĩu quả
Vườn cam bù Sen trĩu quả

Nhờ chuyển đổi cây trồng trên đất dốc sang trồng cam bù Sen nên đời sống thu nhập của gia đình anh đã khấm khá. Mỗi năm trừ chi phí cho gia đình thu về 800 triệu đồng. Riêng dịp tết năm nay năng suất cây cam bù Sen đặc sẩn ước đạt 30 tấn quả, hứa hẹn đem lại cho gia đình anh một nguồn thu không nhỏ. Hiện nay, thương lái từ Hải Phòng, Hà Nội đã đặt mua cam Tết.

Ngoài chăm sóc vườn cam phục vụ dịp tết Nguyên đán, vườn quýt của gia đình cũng đang chín rộ bước vào vụ thu hoạch.
Cùng với vườn cam trĩu quả phục vụ dịp tết Nguyên đán, vườn quýt của gia đình anh Hải cũng đang chín rộ bước vào vụ thu hoạch.

"Nhận thấy vùng đất này hợp với cây cam, quýt nên vợ chồng tôi đã quy hoạch trồng chủ yếu là cam, đồng thời chăm bón bằng phân vi sinh, không phun thuốc nên cây phát triển rất tốt, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng" - anh Hải chia sẻ.

Anh Hải đáng thu hoạch Quýt
Anh Hải đáng thu hoạch quýt.

 Để có sản phẩm cam sạch phục vụ Tết nguyên đán, anh đã áp dụng KHKT vào chăm sóc ngay từ đầu vụ, đồng thời chủ động chăm bón, tìm cách hãm cam chín muộn hơn để bán đúng vào dịp Tết Nguyên đán, để có vườn cam ngon, đẹp, đem đến cho người tiêu dùng những quả cam đảm bảo chất lượng nhất vào dịp Tết.

Vườn quýt đang bước vào thời  kỳ thu hoạch.

"Anh Hải là hội viên nhanh nhạy trong phát triển kinh tế, Hội đã hỗ trợ men vi sinh để anh Hải đầu tư vào diện tích Cam của gia đình anh còn trồng thêm các loại cây ăn quả khác, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng” - ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch hội Nông dân xã Hội Sơn, Anh Sơn cho biết thêm.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân, anh Hải còn luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt, chăm sóc cây ăn quả cho các hội viên trên địa bàn; luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào như xây dựng nông thôn mới, là hội viên nông dân làm kinh tế giỏi của xã Hội Sơn. Đây là mô hình điểm để hội Nông Dân Hội Sơn nhân ra diện rộng trong thời gian tới cho hội viên cùng học tập và làm theo.

Đặng Dương