Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn: Ngô sinh khối vụ đông xuân được mùa, được giá

17:14, 12/02/2019
Vụ  Đông xuân 2019, huyện Nghĩa Đàn gieo trồng hơn 1500 ha ngô sinh khối. Nhờ thực hiện đúng thời vụ, đúng kỹ thuật và đầu tư trồng các giống mới, nên năng suất đạt cao và giá thu mua năm nay cũng tăng hơn so với mọi năm.

Xã Nghĩa Thịnh được đánh giá là một trong những địa phương triển khai vụ đông xuân tốt nhất của huyện Nghĩa Đàn. Vụ đông xuân năm nay xã Nghĩa Thịnh xuống giống 60ha ngô, chủ yếu là giống PSC102. Đây là các giống ngô phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, có khả năng chống chọi tốt với thời tiết và sâu bệnh, được bà con nông dân tin dùng. Nhờ tuân thủ đúng khung lịch thời vụ, đồng thời áp dụng các tiến bộ của KHKT vào sản xuất, cây ngô sinh khối trên đất Nghĩa Thịnh sinh trưởng và phát triển tốt.

ngô sinh khốÔng Trần Quốc Long, xóm 4, xã Nghĩa Thịnh cho biết năm nay ngô của gia đình đạt năng suất trên 46 tấnha
Ông Trần Quốc Long, xóm 4, xã Nghĩa Thịnh cho biết năm nay ngô của gia đình đạt năng suất trên 46 tấn/ha.

“Gia đình trồng 1,5 sào ngô sinh khối, năm nay thời tiết thuận lợi, nên ngô vụ đông xuân rất tốt, bông to. Sau khi thu hoạch xong chúng tôi tiếp tục làm vụ thứ 2" - ông Trần Quốc Long, xóm 4, xã Nghĩa Thịnh cho biết.

Với trên 10 năm kinh nghiệm trồng ngô, bà Nguyễn Thị Hồng ở xóm 7 xã Nghĩa Thịnh là một trong những hộ dân thực hiện việc chuyển đổi diện tích trồng mía kém hiệu quả sang trồng ngô nguyên liệu với diện tích 0,5ha. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, công ty CP sữa TH thu mua ngay tại đồng ruộng, nên gia đình bà yên tâm phát triển sản xuất. Với 0,6ha ngô gia đình bà thu hoạch được gần 26 – 28 tấn, doanh thu hơn 20 triệu đồng, trừ chi phí, lãi khoảng 17 triệu đồng/vụ.

Năng suất ngô sinh khối vụ đông xuân ở Nghĩa Đàn ước đạt đạt từ 45 – 48 tấn/ha.

“Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, chúng tôi thấy mô hình thâm canh tăng vụ này mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Vì so với cây mía và các loại cây trồng khác, cây ngô làm thức ăn cho gia súc được trồng trong thời gian ngắn hơn, công lao động ít hơn và thu nhập cao hơn" - bà Hồng chia sẻ.

Nghĩa Thịnh hiện có 90 ha đất bãi, vụ đông xuân năm nay, HTX Nông nghiệp xã Nghĩa Thịnh đã chỉ đạo bà con trồng 60 ha ngô. Với tình hình thời tiết diễn biến khá thuận lợi, vụ ngô Đông xuân năm nay tiếp tục được mùa, năng suất ước đạt từ 45 – 48 tấn/ha ngô sinh khối, giá bán cho Cty CP sữa TH 840 ngàn đồng/tấn.

bà con nông dân vui mừng thắng lơị vụ ngô.
Bà con nông dân Nghĩa Đàn phấn khởi vì được mùa vụ ngô đông xuân.

“Vụ Ngô đông xuân năm nay Nghĩa Thịnh giao trồng 60 ha, chủ yếu là giống ngô PSC102. Đây là giống ngô năng suất cao, chịu hạn, sâu bệnh tốt. Vụ ngô này thời tiết thuận lợi, có thể nói đến thời điểm này, cây ngô vụ Đông xuân trên đất Nghĩa Thịnh được mùa, được cả giá bán” - ông Võ Văn Niên – Giám đốc HTX nông nghiệp xã Nghĩa Thịnh trao đổi.

Ngô được công ty thu mua tận nơi
Ngô được công ty thu mua tận nơi.

Trong khi một số mặt hàng nông sản giá cả bếp bênh, thì việc chuyển đổi cây trồng theo hướng trồng ngô sinh khối lấy cây bán cho công ty CPTP sữa TH là một hướng đi vững chắc, giúp bà con nông dân có thể làm giàu trên chính đồng đất của mình./.
Minh Thái