Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Huyện giáp ranh vùng dịch nỗ lực phòng chống dịch tả lợn châu Phi

10:05, 22/03/2019
Tuy chưa bùng phát dịch tả lợn châu Phi nhưng huyện Diễn Châu đang tập trung cao độ triển khai các giải pháp cấp bách để dịch không xâm nhập vào địa bàn.

Tại xã Diễn Mỹ - là trung tâm giao thương vùng bắc Diễn Châu, công tác phóng dịch được xã xem là nhiệm vụ cấp bách. Theo đó, đã rà soát lại tổng đàn lợn với trên 1700 con và tiến hành ký cam kết với 11 trang trại chăn nuôi và 50 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thực hiện "5 không": không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ  lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn ốm, chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý nhiệt làm thức ăn cho lợn. Huyện cũng đã cung ứng về cho xã 18l hóa chất triên hành phun khử trùng tiêu độc toàn bộ khu vực chăn nuôi trên địa bàn xã.

Các hộ chăn nuôi chủ động phun hóa chất khử trùng tiêu độc chuồng trại.

“Chúng tôi thành lập ban chỉ đạo đặc biệt về phòng chống dịch tả lợn châu Phi, hàng ngày đều có cán bộ xã trực tiếp các hộ chăn nuôi, lò giết mổ gia súc tập trung, chợ để nắm bắt tình hình. Đồng thời xây dựng bài tuyên truyền hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh để bà con nắm rõ thông tin” - ông Nguyễn Văn Tâm – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Mỹ trao đổi.

Bên cạnh sự chủ động của các xã, Diễn Châu đã cung ứng 600 lít hóa chất xuống tận các địa phương tiến hành phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi. Các ngành chức năng trong khối nông nghiệp đã thành lập 3 đoàn thường xuyên kiểm tra tại địa bàn, trúc trực kiểm dịch tại 6 lò mổ tập trung và 36 điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ trong dân. Qua đó tiến hành tiêu hủy 17 con lợn bị ốm chết tại các xã Diễn Trường, Diễn Thành, Diễn An, Diễn Lộc. Đồng thời, lấy 6 mẫu bệnh phẩm lợn bị bệnh xét nghiệm và đều âm tính với dịch tả lợn châu Phi. Với tinh thần phòng dịch cao, hiện đã có  10 xã tiến hành tiêm phòng dịch tả trên đàn lợn.

Việc tiêm phòng dịch tả vụ xuân trên đàn lợn đang được triển khai sớm tại nhiều địa phương.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng đã tập trung kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn  không rõ nguồn gốc. Từ đầu tháng 3 đến nay đã tiêu hủy hơn 2 tấn sản phẩm động vật không có chứng nhận kiểm dịch được vận chuyển qua địa bàn. 

Trạm Chăn nuôi và Thú y Diễn Châu kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn qua địa bàn

"Tuy kết quả mẫu xét nghiệm ở Diễn Trường âm tính với dịch tả lợn châu Phi nhưng chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh xâm nhiễm. Toàn bộ cán bộ thú y từ huyện đến xã trực tiếp các trang trại, gia trai chăn nuôi lợn để tuyên truyền, hướng dẫn và cam kết đối với bà con chăn nuôi trong vấn đề phòng dịch, đồng thời chúng tôi đã tiến hành tiêm phòng dịch tả vụ xuân trên tổng đàn lợn” - ông Nguyễn Trọng Bốn – Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y Diễn Châu cho biết.
Mai Giang