Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An cải thiện môi trường đầu tư, tạo tính đột phá thực hiện NQ 26

20:21, 24/03/2019
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính là giải pháp mang tính đột phá, tạo động lực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đề ra. Những năm qua, đặc biệt là sau khi có Nghị quyết 26, tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Là cơ quan tham mưu tổng hợp về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Trong đó, có việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, đăng ký kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Trao đổi với phóng viên về giải pháp nâng cao chỉ số PCI, ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Chúng tôi thực hiện trả kết quả ngay ở một số thủ tục hành chính và đăng ký giao dịch qua internet. Đặc biệt trong năm 2019, chúng tôi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể thông qua cổng thông tin điện tử hỗ trợ dịch vụ cho doanh nghiệp.

Xác định cải cách hành chính là bước đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong 21 chương trình, đề án lớn thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, 5 năm qua, nhiều thủ tục hành chính được rà soát công bố công khai, từng bước đơn giản hóa.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được chấn chỉnh ở tất cả các sở, ngành, đơn vị cấp huyện và cấp xã. Kết quả, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Nghệ An đã có bước cải thiện đáng kể. Năm 2013, chỉ số PCI của tỉnh xếp thứ 46/63 tỉnh thành (thuộc nhóm trung bình), 4 năm liên tục từ 2014 đến 2017, Nghệ An đã vươn lên tốp khá của cả nước. Đặc biệt, chỉ số PCI năm 2017 của Nghệ An đã tăng lên thứ 21 – đứng đầu trong các tỉnh Bắc Trung bộ.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được chấn chỉnh ở tất cả các sở, ngành, đơn vị cấp huyện và cấp xã.

Đánh giá chỉ số PCI của Nghệ An những năm qua, Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Những năm gần đây môi trường đâu tư kinh doanh tại Nghệ An đã có nhiều tiến bộ tích cực, có xu hướng cải thiện mạnh mẽ. Cụ thể, Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh là mô hình tốt, thực hiện hiệu quả có thể tăng cường thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, Trung tâm hành chính công là hướng đi quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp có thể giải quyết các thủ tục hành chính công nhanh gọn, minh bạch.

Với quyết tâm kiến tạo một môi trường kinh doanh và đầu tư minh bạch, thông thoáng thông qua cải cách hành chính , giai đoạn 2014 - 2018, tỉnh đã thu hút được 669 dự án, tổng số vốn đăng ký gần 190.000 tỷ đồng. Năm 2019 - năm tăng tốc, bứt phá, khơi thông và tạo thêm các động lực tăng trưởng, tỉnh Nghệ An chọn là năm cải cách hành chính, nhằm tạo bước thay đổi mạnh mẽ môi trường hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Giai đoạn 2014 - 2018, tỉnh đã thu hút được 669 dự án, tổng số vốn đăng ký gần 190.000 tỷ đồng.

“Tỉnh đạt mục tiêu nâng thứ hạng chỉ số PCI nằm trong op 20 nhiệm kỳ này và Top 10/63 tỉnh thành trong nhiệm kỳ sau. Để thực hiện được mục tiêu này, tư cách, tác phong, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức là yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, việc nhân rộng các mô hình điển hình; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tâm, có tầm để xây dựng Nghệ An ngày càng phát triển” Ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ.

Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)  gợi ý thêm về giải pháp cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI: Bên cạnh hợp tác VCCI nghiên cứu và công bố chỉ số PCI hàng năm, Nghệ An nên áp dụng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cho các Sở ban ngành và địa phương để đưa nỗ lực cải cách về cơ sở để người dân và doanh nghiệp có thể đánh giá chất lượng thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ các cấp.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính là giải pháp mang tính đột phá, tạo động lực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết 26/BCT và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đề ra.

Với những giải pháp đột phá cải cách hành chính trong năm 2019, không chỉ có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI mà các chỉ số quan trọng khác như: PAPI, chỉ số cải cách hành chính và chính quyền điện tử cấp tỉnh của Nghệ An cũng sẽ tiếp tục được cải thiện, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Lê Hằng – Sỹ Đạt