Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu

20:26, 13/03/2019
Mặc dù các lực lượng chức đã vào cuộc tích cực trong công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, thế nhưng ngày 12/3, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xuất hiện dịch trên đàn lợn của 1 gia đình ở xóm 7 xã Quỳnh Mỹ huyện Quỳnh Lưu.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều nay (13/3) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng – đã đi kiểm tra tại huyện Quỳnh Lưu để có các giải pháp ngăn chặn, phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.

Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại xóm 7 xã Quỳnh Mỹ huyện Quỳnh Lưu.

Huyện Quỳnh Lưu hiện có 42 nghìn con lợn, trong đó có 36 trại, gia trại chăn nuôi tập trung chiếm tỷ lệ 22,5% tổng đàn lợn toàn huyện. Số hộ giết mổ nhỏ lẻ từ 1-3 con lợn/ngày đêm có hơn 87 hộ, chủ yếu giết mổ tại hộ gia đình. Ngày 12/3, sau khi gia đình ông Hoàng Văn Lan xóm 7 xã Quỳnh Mỹ huyện Quỳnh Lưu báo cáo chính quyền địa phương thấy 2 con lợn nái và 20 con lợn con bị chết.

Chính quyền địa phương tiến hành phun trừ hóa chất, vôi bột khử trùng tiêu độc ở các hộ trong xóm 7 và các xóm tiếp giáp.

Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh đã lấy mẫu đem đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ số lợn của gia đình ông Lan theo đúng quy trình. Đồng thời phun trừ hóa chất, vôi bột khử trùng tiêu độc ở các hộ trong xóm 7 và các xóm tiếp giáp. Xây dựng các chốt chặn tại địa bàn xã không cho các hộ mua bán, vận chuyển lợn ra vào địa bàn xã.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng nhấn mạnh: dịch bệnh tả lợn Châu Phi là dịch bệnh nguy hiểm, chưa có vacxin và thuốc điều trị. Dịch tả Châu Phi xuất hiện ở tại xóm 7 xã Quỳnh Mỹ huyện Quỳnh Lưu, cũng là xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An. Như vậy cả nước đã có 162 xã 44 huyện của 16 tỉnh, thành bị dịch tả lợn châu Phi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao huyện Quỳnh Lưu sớm công bố dịch. Thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống và dập dịch. Tiến hành khoanh vùng lập các chốt chặn tại những khu vực phát hiện dịch nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng giao huyện Quỳnh Lưu thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống và dập dịch.

Đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại chuồng trại chăn nuôi và khu vực xung quanh, nơi phát hiện dịch bệnh. Đối với các xã chưa có dịch, huyện và các cơ quan chuyên môn cần xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh xâm nhiễm, chủ động triển khai có hiệu quả phương án phòng chống dịch theo phương châm“phòng dịch như chống dịch”. Tổ chức tuyên truyền và thực hiện tốt “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn ốm, chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý nhiệt làm thức ăn cho lợn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng giao huyện Quỳnh Lưu và các xã trích một phần kinh phí dự phòng mua các vật tư thiết bị để tập trung cho công tác phòng chống dập dịch. Đồng thời Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn cần tham mưu cho UBND tỉnh các văn bản để chỉ đạo kịp thời hơn/.

Đức An – Hồng Phong