Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Quỳnh Lưu lao đao vì dứa rớt giá đầu vụ

14:58, 20/03/2019
Mặc dù chỉ mới vào đầu vụ thu hoạch dứa nhưng bà con nông dân ở các xã trồng dứa nguyên liệu ở huyện Quỳnh Lưu đang rất lo lắng vì giá dứa giảm mạnh.
Nông dân Quỳnh Lưu thu hoạch dứa đầu vụ

 Những ngày này, gia đình anh Lê Văn Sỹ ở thôn 2/9, xã Tân Thắng huyện Quỳnh Lưu đang bước vào vụ thu hoạch dứa. Với 2 sào dứa nếu tính giá như đầu vụ năm trước thì anh Sỹ sẻ có lãi lớn nhưng năm nay, đến thời điểm này anh đã thu hoạch được gần một nửa diện tích mà mới bán được có 40 triệu đồng. Giá hiện tại các thương lái thu mua dứa loại 1 chưa đến 3.000 đồng/1kg, giảm 2.500 đồng/1kg so với đầu vụ năm trước.

Một xe dứa này, nếu các năm trước anh Lê Văn Sỹ thôn 2/9, xã Tân Thắng sẻ bán được 15 đến 16 triệu nhưng hiện giờ chỉ bán được khoảng 7 đến 8 triệu đồng.

Anh Sỹ tính toán, nếu bán hết 2 ha dứa với giá hiện tại thì chỉ thu được gần 100 triệu đồng, trong lúc đó để đầu tư cho 1ha dứa anh phải bỏ ra khoảng 70 riệu đồng chưa tính công thuê hái. Mặc dầu còn khoảng 1 tháng nửa mới đến chính vụ thu hoạch nhưng không biết giá dứa như thế nào, người dân đang rất lo lắng.

“Giờ chở một xe dứa về mà họ ép bọn em chỉ từ 1 nghìn đến 1 nghìn  rưỡi 1 cân, đáng lẻ dứa như thế phải được 4 đến 5 nghìn đồng bọn em mới đủ tiền đầu tư với thuê công nhân làm. Một xe dứa như thế mọi năm bán tầm 15 đến 16 triệu nhưng bây gời chỉ bán được tầm 7 đến 8 triệu đồng thôi" - anh Sỹ băn khoăn.

Tuy mới đầu vụ thu hoạch nhưng giá dứa giảm sâu khiến nhiều hộ rất lo lắng.

Quỳnh Lưu là huyện trồng dứa lớn nhất tỉnh Nghệ An, trong đó xã trồng nhiều nhất là Tân Thắng hơn 700ha, Quỳnh Thắng trên 80ha, còn lại ở một số xã như Quỳnh Châu, Quỳnh Tân… Để đầu tư cho 1ha dứa, người dân phải bỏ ra từ 60 đến 80 triệu đồng và sau 18 tháng mới có thu hoạch. Các năm trước, đầu vụ thu hoạch dứa có giá cao, nhiều hộ dân có lãi rất lớn nhưng năm nay dứa chưa vào chính vụ thu hoạch mà lại rớt giá thảm, khiến nhiều hộ rơi vào tình cảnh lỗ vốn. Theo nhiều người dân cho biết, giá dứa thấp là do thời điểm này lượng tiêu thụ trong dân đang ít, thời tiết năm nay ấm hơn nên lượng dứa chín sớm cũng nhiều nên tiêu thụ chậm.

Trồng dứa được xem là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân ở các xã miền núi huyện Quỳnh Lưu, đặc biệt là xã Tân Thắng. Song những năm gần đây, giá dứa thất thường nên người nông dân gặp không ít khó khăn.

Hiện nay giá dứa thu mua giảm 50% so với đầu vụ năm trước.

“Tại Quỳnh Thắng thì có trên dưới khoảng gần 90 ha dứa, tình trạng thu mua và tiêu thụ thì vẫn còn đang bấp bênh. Giá thì có thôn tin nhà máy thu mua giá là 3.000 nhưng từ 5 lạng trở lên nên tình hình thu mua dứa và phát triển dứa ở địa phương xem ra là vẫn mong manh. Hầu như các hộ dân chủ yếu là hợp đồng với các tư thương" - ông Hồ Diên Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu trao đổi.
Thúy Nga