Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng dưa chuột Nhật, nông dân Diễn Châu thu về hơn 7 triệu đồng/sào

10:39, 14/03/2019
Vụ xuân năm nay, nông dân Diễn Châu lần đầu liên kết với công ty cổ phần chế biến thực phẩm xuất khẩu GOC Bắc Giang trồng giống dưa chuột Nhật Bản. Hiện bà con đang bước vào thu hoạch với năng suất cao.
Dưa chuột Nhật Bản lần đầu tiên được trồng tại Diễn An

Tại xã Diễn An, vụ xuân năm nay, bà con nông dân đã chuyển 6ha trồng lạc sang trồng dưa chuột Nhật Bản. Do đây là lần đầu tiên trồng loại giống mới này nên bà con được phía công ty cung cấp hạt giống; cung ứng thuốc trừ sâu, cọc làm giàn leo; hướng dẫn và giám sát kỹ thuật, đồng thời mua sản phẩm sau khi thu hoạch.

Khác với các loại dưa chuột thường, quả có thể nằm dưới đất .

Chỉ 30 ngày sau khi trồng là dưa đã bắt đầu ra quả và thời gian thu hoạch có thể kéo dài từ 1,5 đến 2 tháng sau đó. Khác với dưa chuột thường, giống dưa này cho quả rất dài (từ 35 đến 50cm), ruột đặc và gần như không có hạt nên trọng lượng mỗi quả có thể tới hơn 400g. Bà Hoàng Thị Đào – xóm 2 xã Diễn An cho biết: Được công ty liên kết nên tôi làm 2 sào dưa chuột Nhật. Đầu tư ban đầu được hỗ trợ nên chi phí không cao. Quy trình trồng, chăm sóc đều phải đảm bảo an toàn.

Chỉ 30 ngày sau khi trồng là dưa đã bắt đầu ra quả.

Dưa trồng hơn tháng là cho quả và hiện đã bắt đầu thu hoạch. Quả to và dài hơn dưa chuột thường mà rất sai quả, nằm lăn lóc trên đất. Với thời gian thu hoạch dài thì một sào có thể cho năng suất tới 3 tấn quả, hơn các giống dưa chuột trước đây  1 tấn. Bữa ni bà con đang thu hoạch để mai công ty về thu mua. Theo hợp đồng thì giá thấp nhất là 3000 đồng/kg. 

Bà con phấn khởi thu hoạch dưa với năng suất cao.

"Công ty ký hợp đồng với HTX, sau đó HTX ký hợp đồng triển khai sản xuất tới các hộ dân. Hợp đồng đảm bảo chặt chẽ, đảm bảo lợi ích cho cả nông dân và doanh nghiệp.  Qua thử nghiệm thì dưa có thể trồng được 2 vụ/năm, gồm vụ đông và vụ xuân" -  ông Trần Văn Thắng,  Phó giám đốc HTX Diễn An cho biết.

Dưa chuột Nhật quả to, dài và chu thu hoạch dài ngày.

Vụ xuân năm 2019, toàn huyện Diễn Châu đưa vào trồng thử nghiệm 10 ha giống dưa chuột Nhật Bản ở Diễn Hoàng và Diễn An. Bước đầu cho thấy loại dưa chuột này phù hợp với đồng đất Diễn Châu cho năng suất trung bình 2,5 tấn/sào.  

"Với giá bao tiêu như vậy bà thu thu về hơn 7 triệu đồng/sào, cao gấp đôi so với trồng Lạc. Toàn bộ dưa được công ty liên kết thu mua  chế biến và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản" - ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng NN&PTNT Diễn Châu trao đổi.
Mai Giang