TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nắng nóng khốc liệt, nhiều diện tích lúa rẫy ở Kỳ Sơn chết cháy

09:17, 28/06/2019
Do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài liên tiếp trong nhiều ngày, khiến nhiều diện tích lúa rẫy của bà con nông dân huyện Kỳ Sơn không thể mọc mầm, một số diện tích gieo trước đã bị chết cháy, nhiều hộ đồng bào đang đối mặt với nguy cơ thiếu đói nghiêm trọng.
Năm 2019, toàn huyện Kỳ Sơn triển khai gieo trỉa được 6.556 ha lúa rẫy. Nắng nóng khốc liệt đã làm nhiều diện tích lúa rẫy ở Kỳ Sơn chết cháy, cây trồng kém phát triển.

 Mùa rẫy năm 2019, 137 hộ đồng bào Khơ Mú ở bản Hát Tá Vén, xã biên giới Kèng Đu gieo trỉa được hơn 100 ha diện tích lúa rẫy. Đây được coi là nguồn lương thực chính cung cấp cho toàn bộ nhân khẩu của người dân trong bản.

 Bản Hát Tá Vén, xã Kèng Đu, Kỳ Sơn một bản làng nằm khất sau dãy Trường Sơn sát biên giới Việt - Lào.
Lúa rẫy là nguồn cung cấp lương thực chính cho người dân bản Hát Tá Vén.

Tuy nhiên, đã gần một tháng kể từ khi người dân gieo giống đến nay thì gặp thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài làm cho nhiều diện tích lúa của người dân không thể nảy mầm, một số khác đã mọc mầm cũng bị khô héo không thể phát triển, khiến người dân không khỏi lo lắng.

Ttheo ông Moong Văn Tân, trưởng bản cho biết: do nắng nóng kéo dài đã làm nhiều diện tích lúa của bản bị chết, phần trỉa trước lên cũng chết héo hết.

“Người dân bản Hát Ta Vén ta hầu hết là trồng lúa rẫy, nhưng mà thời gian này là nóng gần một tháng nay, làm lúa không mọc lên được, người dân không có việc làm, người thì  đi làm ăn xa, có người ở nhà nuôi lợn cũng bị dịch tả chết hết, không biết làm răng, đề nghị Đảng và nhà nước quan tâm đến dân để hỗ trợ cho dân" -  ông Moong Văn Tân, trưởng bản bản Hát Tá Vén, Kèng Đu chia sẻ.

Trời nắng nóng, đất khô cằn hạt lúa được người dân gieo hơn 20 ngày vẫn chưa thể mọc mầm.

Kèng Đu là xã vùng cao biên giới cách trung tâm huyện hơn 70km, toàn xã có 10 bản với 942 hộ, 4.487 nhân khẩu, trong đó có trên 900 hộ dân trồng lúa rẫy với 672 ha, mùa lúa rẫy được xem là vụ sản xuất lương thực chính của đồng bào Khơ Mú biên giới này.

Cán bộ xã Kèng Đu lên rẫy kiểm tra các diện tích lúa chết.

Tuy nhiên do nắng nóng với nền nhiệt cao kéo dài hơn 1 tháng qua đang gây nên tình trạng hạn hán trên diện rộng, khiến hiện tượng lúa và nhiều cây trồng khác chết hàng loạt, với 85 ha lúa rẫy mới trỉa bị chết và khó nẩy mầm, 12ha diện tích ruộng nước bị khô hạn, thiếu nước tưới, không thể gieo cấy, khiến người dân không thể canh tác theo dự kiến.

Xã Keng Đu có 85 ha lúa rẫy bị chết và 12ha lúa ruộng bị khô hạn, nếu tới đây trời không mưa thì người dân sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu đói.

“Đời sống của nhân dân ở đây chủ yếu họ sản xuất bằng nương rẫy, một số ít làm ruộng bậc thang. Trong thời gian qua do thời tiết nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng đến cây trồng như lúa ruộng và lúa rẫy. Trong thời gian tới nếu trời mà không mưa trên địa bàn xã Keng Đu lúa sẽ chết, dân mất mùa và thiếu đói là rất cao" - Ông Lương Văn Thoong, phó chủ tịch UBND xã Kèng Đu cho biết.

Số ít hạt lúa nảy mầm nhưng không thể phát triển được do hạn hán.

Còn tại xã vùng cao Bảo Nam có tổng số 647 hộ dân là đồng bào Khơ Mú,  cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây cũng chủ yếu dựa vào lúa rẫy, với trên 600 hộ dân sản xuất lúa rẫy trên diện tích 420,7 ha.

Tại xã Bảo Nam và nhiều địa phương khác của Kỳ Sơn cũng thiệt hại nặng nề do nắng nóng kéo dài.

Trong đợt nắng nóng này, có trên 90% diện tích lúa bị chết, số còn lại hầu như không phát triển được hoặc phát triển rất kém. Địa bàn này hiện tại có tới 56,7% là hộ nghèo nên hiện tại bà con rất lo lắng vì cái đói đang hiện hữu trước mắt họ.

Vụ hè thu mùa là vụ sản xuất chính của đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn.

“Theo báo cáo của người dân thì một số hộ cũng đã triển khai trồng trỉa lần thứ 2, nhưng mà hiện nay lúa vẫn không lên vì thiếu nước mưa làm đất khô hanh, không có độ ẩm để cây lúa phát triển. Theo đánh giá của chúng tôi nếu trong thời gian tới nếu không có mưa thì có nguy cơ người dân mất mùa, thiếu lương thực rất cao” - ông Vi Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Nam lo lắng nói.

10. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Sỹ Sơn, phó phòng nông nghiệp huyện thì nhiều diện tích lúa rẫy chưa thể mọc mầm dù đã gieo trỉa nhiều ngày, số thì kém phát triển
Nhiều diện tích lúa rẫy chưa thể mọc mầm dù đã gieo trỉa nhiều ngày, số ít mặc dù mọc mầm nhưng lại kém phát triển.
Nắng nóng cũng khiến nhiều diện tích cây ăn quả và hoa màu của người dân bị khô héo kém phát triển.

"Vụ hè thu mùa là vụ sản xuất chính của đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn. Trong năm 2019 này, người dân trong huyện triển khai gieo trỉa được 6.556 ha lúa rẫy, trong khi đó chỉ có 295ha lúa ruộng được gieo cấy theo kế hoạch. Tuy nhiên do hạn hán, nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua đã làm nhiều diện tích lúa kém phát triển, có nhiều diện tích đã bị khô héo. Dù chưa có con số cụ thể diện tích lúa rẫy bị chết nhưng hiện tại phòng nông nghiệp huyện đã thành lập các đoàn đi kiểm tra thống kê số lúa bị thiệt hại do nắng nóng" - ông Nguyễn Sỹ Sơn, phó phòng Nông nghiệp huyện Kỳ Sơn trao đổi.
Lữ Phú

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm