Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàng trăm ha ngô ở Nghĩa Đàn bị sâu keo mùa thu gây hại

15:38, 10/08/2019
Tại các xã trồng ngô vụ hè thu ở huyện Nghĩa Đàn đã phát hiện loại sâu keo mùa thu gây hại, với mức độ lây lan rất nhanh và gây hại nặng cho hàng trăm ha ngô. Huyện Nghĩa Đàn đã và đang tập trung nhiều giải pháp khẩn trương xử lý loại sâu này. 

Gia đình anh Phạm Đình Toan, ở xóm U, xã Nghĩa Thắng  có gần 0,8 ha đất trồng ngô vụ hè thu. Sau khi làm đất gieo hạt, cây ngô nẩy mầm và phát triển rất tốt. Tuy nhiên, sâu keo mùa thu bắt đầu xuất hiện và gây hại ngô từ giữa tháng 7 đến nay, hiện đã gây hại  trên toàn diện tích ngô của gia đình. 

Sâu keo mùa thu gây hại trên ngô.

 “Ngay sau khi phát hiện, tôi đã báo và được cơ quan chuyên môn huyện hướng dẫn phòng, diệt trừ. Tuy vậy, việc diệt trừ cũng gặp khó khăn vì sâu nằm ở trong nõn trên đỉnh của cây nên khi phun thuốc phải phun từ trên đỉnh nõn của cây trở xuống. Nếu không thì thuốc sẽ bị lá ngô che kín, không tác động trực tiếp đến sâu, làm giảm hiệu quả diệt trừ” - anh Toan chia sẻ.

Hơn 400 ha ngô của Nghĩa Đàn bị nhiễm sâu keo.
Hơn 400 ha ngô của Nghĩa Đàn bị nhiễm sâu keo.

Toàn huyện Nghĩa Đàn cho đến nay đã gieo trồng được 400 ha diện tích ngô vụ hè thu, trong đó có 100% diện tích bị nhiễm. Mật độ có nơi thấp 3 - 5 con/m2, có nơi cao 70 - 80 con/m2. Sâu keo là loại gây hại có sức ăn lớn, khó phòng trừ, vì vậy ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng, phát triển và năng suất của ngô. Để chủ động phòng trừ hiệu quả sâu keo, các ngành chức năng huyện Nghĩa Đàn phân công cán bộ bám sát cơ sở theo dõi diễn biến phát sinh gây hại của sâu keo màu thu trên từng trà ngô. Tuyên truyền cho nông dân về tác hại của sâu keo mùa thu.  Khuyến cáo bà con nông dân cần thực hiện phun thuốc phòng trừ sớm bằng các loại thuốc đặc trị. 

Cán bộ trạm trưởng trạm BVTV và Giống cây trồng huyện Nghĩa Đàn hướng dẫn bà con các loại thuốc phòng trừ sâu keo.

"Đặc tính của sâu keo là sâu non có khả năng kháng thuốc, trưởng thành có thể di chuyển, phát tán xa. Trạm BVTV và Giống cây trồng huyện đã tổ chức tập huấn cho bà con nông dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp. Nên sử dụng một trong các loại thuốc như: Esfenvalat, Carbaryl, Malathion, Permethrin và Lamba cyhalothrin…để phun phòng trừ theo liều lượng khuyến cáo" - ông Nguyễn Viết Trung trạm trưởng trạm BVTV và Giống cây trồng huyện Nghĩa Đàn trao đổi.

Nông dân Nghĩa Đàn phun phòng trừ sâu keo.

Thời tiết bất thường hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sâu keo phát triển. Chính vì vậy, bà con nông dân trên địa bàn Nghĩa Đàn cần chủ động theo dõi đồng ruộng để kịp thời phát hiện, thông báo đến ngành chức năng diễn biến sâu keo để có biện pháp phòng trừ hiệu quả, đảm bảo năng suất và sản lượng cây ngô.
Đức Anh 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm