Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp ở một số địa phương trong tỉnh

16:48, 24/09/2019
Trong thời gian qua, dịch tả lợn châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp ở một số địa phương trong tỉnh. Không những lây lan nhanh, dịch còn tái bùng phát trở lại ở Con Cuông. Đặc biệt, lần đầu tiên ổ dịch xuất hiện tại TX Thái Hòa.

*Tại TX Thái Hòa vào chiều ngày 19/9, hộ gia binh Đặng Đình Tuấn, chăn nuôi tăng gia sản xuất cho Tiểu đoàn 2, thuộc Lữ đoàn Tăng thiết giáp HO6 đã có thông báo gửi tới trạm thú ý thị xã Thái Hòa về việc có hai con lợn chết không rõ nguyên nhân.

Thái Hòa lần đầu tiên xuất hiện ổ dịch lợn tả châu Phi.

Ngay sau đó, cán bộ thú y thị xã đã có mặt, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 22/9 kết quả xét nghiệm cho thấy lợn của gia đình anh Tuấn đã dương tính với dịch tả châu phi. 

Khủ trùng, rắc vôi bột trước khi tiêu hủy số lợn bị dịch.

Sáng ngày 23/9, TX Thái Hòa đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn 10 con, tổng trọng lượng gần 500 kg  của hộ gia binh Đặng Đình Tuấn theo đúng quy trình. Đồng thời, tổ chức phun hóa chất, vôi bột khử trùng tiêu độc và xây dựng chốt chắn kiểm soát, phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Phun hóa chất khử trùng khu vực chăn nuôi tại hộ gia binh Đặng Đình Tuấn

Đây là ổ dịch tả lợn châu phi lần đầu tiên bùng phát tại thị xã Thái Hòa. 

Thu Trang – Quang Huy 

*Con Cuông: Theo báo cáo của ngành chức năng, sau hơn hai tháng khống chế thành công ổ dịch tả lợn châu Phi ở xã Bồng Khê thì trong những ngày vừa qua lại xuất hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi mới tại thôn Liên Tân xã Bồng Khê.
Trước sự xuất hiện của ổ dịch mới, các ngành chức năng của Con Cuông đang phối hợp với chính quyền xã Bồng Khê triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch lây lan ra diện rộng.

Chuồng lợn của hộ gia đình ông Hồ Nghệ Sỹ nơi xẩy ra dịch tả lợn Châu Phi.

Cụ thể, ngày 24/9, đàn lợn  4 con có trọng lượng 281kg của hộ gia đình ông Hồ Nghệ Sỵ, ở  thôn Liên Tân xã Bồng Khê có biểu hiện bỏ ăn và bị sốt. Gia  đình đã báo cho chính quyền xã và ngành chuyên môn đã lấy mẫu phẩm lợn gửi đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy, các mẫu phẩm lợn của gia đình ông bị dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi. Từ kết quả giám định, cơ quan chuyên môn đã phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ số lợn bị nhiễm bệnh.
Trước đó, ngày 9/7, huyện Con Cuông đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi tại xã Bồng Khê. Như vậy, chỉ sau hơn 2 tháng trên địa bàn xã Bồng Khê lại phát sinh thêm ổ Dịch tả lợn châu Phi mới. Để ngăn chặn kịp thời, chính quyền xã Bồng Khê  đã phối hợp với các ngành chức năng của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân địa phương nâng cao hơn nữa công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Huyện Con Cuông tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng ở xã Bồng Khê.

Được biết, hiện toàn xã  Bồng Khê có trên 1000 con lợn. Vì vậy, để bảo vệ đàn lợn hiệu quả thì ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng và chính quyền địa phương, rất cần sự vào cuộc của toàn thể người dân trên địa bàn xã nhằm ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của Dịch tả lợn châu Phi.

                                                         Bá Hậu

 

* Đến ngày 23/9, trên địa bàn huyện Nam Đàn đã có 8/23 xã công bố xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi, huyện đã tiến hành tiêu hủy trên 1.000 con lợn với trọng lượng 50 tấn.

Lực lượng chức năng đào hố xử lý lợn bệnh.

Xã Nam Thanh là một trong những xã có số lượng đàn lợn lớn với gần 2.500 con, sau khi xuất hiện 2 ổ dịch đầu tiên vào ngày 16/9, xã đã tiến hành tiêu hủy hơn 1 tấn lợn, đến ngày 23/9, xã tiếp tục xuất hiện thêm 4 ổ dịch.

Nam Đàn đã tiến hành tiêu hủy trên 1.000 con lợn với trọng lượng 50 tấn.
Tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng ở xã Nam Thanh.

Theo thống kê của huyện Nam Đàn, từ ngày 5/8 đến ngày 23/9, bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại 9 xã, trong đó xã Hồng Long đã công bố hết dịch vào ngày 13/9, hiện 8 xã có dịch gồm: Nam Cát, Kim Liên, Nam Giang, Nam Anh, Nam Xuân, Nam Thanh, Nam Hưng, Nam Lĩnh. 

Thúy Tình - Minh Giang

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm