Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chàng trai trẻ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi lươn giống

14:54, 22/10/2019
Từng thất bại với mô hình nuôi lươn thịt nhưng chàng trai trẻ Nguyễn Đình Hải ở thôn 9 Tiến Thành, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu không hề nản chí, anh lại quyết tâm học hỏi để nuôi lươn giống. Đến nay, mô hình nuôi lươn sinh sản của anh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và mở ra hướng làm ăn mới tại địa phương.
Mô hình nuôi lươn giống của Nguyễn Đình Hải.

Nguyễn Đình Hải sinh năm 1994, sau khi học hết cấp 2, Hải đi làm ăn xa ở các tỉnh bạn nhưng với bản tính cần cù, chịu khó và đặc biệt là tính quyết đoán, muốn làm gì là Hải quyết làm cho bằng được. Năm 2014, Hải bắt đầu nuôi thử nghiệm với 20kg lươn giống từ tỉnh Thanh Hóa nhưng năm đầu chưa có kinh nghiệm nên nuôi chưa hiệu quả, năm này Hải bị lỗ 2 triệu đồng. Sang năm 2015, Nguyễn Đình Hải vẫn quyết định nuôi tiếp và mua đến 100kg con giống, năm này nuôi cũng chưa có lãi. Hai năm liên tiếp nuôi lươn thịt đều không hiệu quả nhưng chàng trai trẻ này vẫn nuôi ý chí là phải thành công với mô hình nuôi lươn.

Lươn bố mẹ được nuôi trong các bể xi măng có bùn để lươn trú ngụ.

Năm 2016, Hải vào tỉnh Tây Ninh vừa tham quan mô hình nuôi lươn giống và để học tập kinh nghiệm cũng như kỹ thuật nuôi lươn. Chỉ sau một thời gian ngắni, đến tháng 7/2016, Hải đã mua 1 tạ con giống bố mẹ về nuôi, sau khi thả nuôi khoảng 1 tháng lươn bắt đầu cho sinh sản được khoảng 2 vạn con. Năm này, Hải không bán con giống mà để nuôi để xem con giống có đạt không. Bước sang năm 2017 và 2018, lươn bố mẹ sinh sản được 8 vạn con nhưng bị thất thu mất 2 vạn con và Hải xuất bán 1 vạn con lươn giống thu về 30 triệu đồng, số còn lại Hải nuôi để nhân giống.

Để phát triển mô hình và không phụ thuộc vào con giống đi mua, Nguyễn Đình Hải còn tự nhân giống để thay đổi lươn bố mẹ khi hết thời kỳ sinh sản.

“Trước đây em nuôi con lươn đồng một thời gian, nó ngưng phát triển là mình không có lời chỗ đó với lại tiền mua giống là nó đắt nên mình quyết định làm ra con giống để lấy tiền mua con giống đổi thành tiền mua thức ăn cho nó. Sang năm em tiếp tục mở rộng 20 bể lươn sinh sản. Năm nay em xuất ra thị trường 5 vạn con giống rồi còn 2 vạn thì 1 vạn để nươi và 1 vạn đang trong thời gian ươm” - Hải chia sẻ.

Sau khi bắt lươn từ bể sinh sản, Hải chia vào các chậu để ươm.

Năm 2019, bắt đầu có thu nhập cao từ bán con giống, tính đến thời điểm này, Hải đã bán được 5 vạn con thu về 150 triệu đồng, Hải để lại 1 vạn con để nuôi để thay thế dần lươn bố mẹ và 1 vạn đang nuôi đến tháng 11 này có thể xuất bán con giống. Lươn con từ khi sinh sản đến xuất bán phải mất 2,5 đến 3 tháng, với thời   gian này thì 1 con bán ra cho người nuôi là 3 ngàn đồng, nếu thời gian nuôi lâu hơn thì giá xuất bán sẽ cao hơn tùy vào người mua nếu có nhu cầu. Hiện tại, mô hình nuôi lươn sinh sản của Nguyễn Đình Hải có tổng diện tích 300m2, trong đó có 3 bể khoảng 70m2, với 1 tạ lươn bố mẹ còn lại là nuôi lươn con. Cứ 10 ngày lại ra bể lươn bố bẹ để bắt lươn con vào nuôi trong các chậu và bể xi măng, mỗi lứa như vậy cho từ gần 3 ngàn con. Thời gian sinh sản tốt nhất của lươn là từ tháng 3 đến tháng 10. Sau sinh sản, lươn bố mẹ sẽ được chuyển vào các bể xi măng để nuôi, sau 2 năm sinh sản sẻ thay lươn bố mẹ.

Bể nuôi được rửa sạch hàng ngày, hạn chế cặn bạ của thức ăn và lựa chọn những con bị bệnh, yếu nhằm đảm bảo chất lượng con giống.

Theo Hải, nuôi lươn quan trọng nhất là nuồn nước, nước mới bơm từ giếng lên không thể cho vào bể nuôi được mà phải qua bể lắng và để 2 ngày, khi đo nước đạt độ PH, lượng kiềm, nhiệt độ... lúc đó mới cho nước vào các bể xi măng. Tuy nuôi lươn rất cần nhiều thời gian nhưng Nguyễn Đình Hải còn tích cực tham gia công tác đoàn ở địa phương, Hải là một Phó Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình và luôn hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.

“Nguyễn Đình Hải là một trong những thanh niên trẻ nhưng có ý chí vươn lên lập nghiệp rất tốt. Cách đây đa nhiều năm thì đ/c Hải đã có ý thức tự lập và đã xây dựng mô hình nuôi lươn nhưng sau đó không thành công bởi vì chưa chủ động được con giống và quy trình kỹ thuật chưa nắm bắt được. Sau khi nắm bắt được kỹ thuật nhân giống lươn thì đã về làm mô hình và bước đầu đã rất thành công. Như năm nay thì đã nhân được 6 – 7 vạn lươn giống. Trong hoạt động đoàn, hoạt động đội, hoạt động từ thiện khác thì rất tích cực, là một trong những đoàn viên gương mẫu trong công tác hoạt động xã hội" - anh Võ Nhật Phong, Bí thư đoàn xã Quỳnh Thắng nhận xét.

Mỗi vạn lươn giống nuôi từ 2,5 đến 3 tháng khi xuất bán sẽ thu về 30 triệu đồng.

Do nhu cầu của khách hàng nuôi lươn hiện nay còn nhiều nên Nguyễn Đình Hải dự định sẽ mở rộng diện tích bể nuôi lươn trong năm tới. Với thành công bước đầu của mô hình nuôi lươn giống - Nguyễn Đình Hải đã vinh dự được Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương là Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi năm 2019.

Thúy Nga

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm