Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hưng Nguyên, Quỳ Hợp bùng phát dịch tả lợn châu Phi sau mưa lụt

11:28, 24/10/2019
Sau mưa lụt, nhiều địa phương trong tỉnh như Hưng Nguyên, Quỳ Hợp.. đã bùng phát dịch tả lợn châu Phi.

*Ngày 21/10, huyện Quỳ Hợp đã có Quyết định số 1982/QĐ-UBND công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Châu Quang - đây là địa phương thứ 6 ở Quỳ Hợp có dịch tả lợn Châu Phi . 

Phiếu xét nghiệm
Mẫu xét nghiệm cho kết quả lợn bị nhiễm bệnh tả châu Phi tại xã Châu Quang.

Theo đó, 3 ổ dịch xuất hiện đầu tiên được phát hiện tại 3 gia đình ông Vi Văn Thủy bản Bành, Kim Văn Thoại bản Diềm Bày và Châu Văn Thọ bản Còn nuôi 15 con lợn gồm cả lợn lái và lợn thịt biểu hiện chết, ủ rũ, bỏ ăn, sốt. Các gia đình ông Hợp đã báo cho UBND xã Châu Quang và Trạm chăn nuôi thú y huyện Quỳ Hợp đã lấy mẫu gửi về Chi cục thú y vùng III xét nghiệm và đã tiến hành tiêu hủy 15 con lợn của các gia đình ông Thủy, ông Thoại, ông Thọ có tổng trọng lượng là 990kg. Kết quả các mẫu xét nghiệm số 12369, 12370 và 12373 của Chi cục thú y vùng III khẳng định mẫu xét nghiệm của hộ ông Kim Văn Thoại, Vi Văn Thủy và Châu Văn Thọ đều dương tích với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Toàn huyện Quỳ Hợp đã tiêu hủy 329 con lợn bị dịch tả lợn Châu Phi

Để ngăn chặn dịch bệnh, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chyển gia súc cảm nhiễm với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và sản phẩm của chúng ra, vào vùng dịch tại địa bàn xã Châu Quang. Giao cho chính quyền xã Châu Quang thành lập các chốt kiểm soát dịch động vật tại các đầu mối giao thông trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trạm chăn nuôi thú y và UBND xã, thị triển khai công tác chống dịch, tập trung mọi nguồn lục để dập dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp về phòng, chống dịch theo nội dung các Quyết định của UBND huyện Quỳ Hợp về việc hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. 

Quỳ Hợp đang nỗ lực triển khai công tác chống dịch, tập trung mọi nguồn lục để dập dịch.

Toàn huyện Quỳ Hợp đã tiêu hủy 329 con lợn bị dịch tả lợn Châu Phi với tổng trọng lượng là 6.075kg ở 6 địa phương với 14 xóm, 27 hộ xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi là thị trấn Quỳ Hợp 2 lần, các xã Yên Hợp, Liên Hợp, Châu Thành, Châu Đình, Châu Quang. Đối với địa phương đã hết dịch và các địa phương chưa có dịch bệnh, UBND huyện yêu cầu phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh gia súc để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra.

Phan Giang

*Tại Hưng Nguyên tính đến nay có 19 xã bị dịch tả lợn châu Phi - nguy cơ phát tán dịch bệnh sau ngập lụt.

Hưng Nguyên hiện có 19/23 xã, thị trấn xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

Theo báo cáo của trạm chăn nuôi thú y huyện Hưng Nguyên, tính đến này 23/10 dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 19/23 xã thị trấn của Hưng Nguyên , đó là các xã Hưng Đạo, Thị trấn, Hưng Yên Nam, Hưng Tây, Hưng Mỹ, Hưng Xuân, Hưng Lợi, Yên Bắc, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Tân, Hưng Xá, Hưng Thịnh, Hưng Tiến, Hưng Trung, Hưng Lam, Hưng Thông, Hưng Phú, Hưng Phúc. Trong đó các xã Hưng Trung, Hưng Yên Bắc, Hưng Châu, Hưng Tiến tái dịch lần 2.

Tiêu hủy lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Đến nay đã có 688 hộ ở địa bàn 132 xóm thuộc 19 xã có lợn bị nhiễm bệnh dịch tả châu Phi phải tiêu hủy 6073 con lợn, tổng trọng lượng gần 362 tấn. Bên cạnh đó thêm 1 nguy cơ lây lan dịch nữa là sau ngập lụt khả năng phát tán vi khuẩn gây bệnh rất cao.

  Thanh Tâm     

 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm