Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kéo lưới rùng, ngư dân Hoàng Mai thu tiền triệu mỗi ngày

16:37, 08/11/2019
Những ngày này, trên bãi biển Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, ngư dân đang rất phấn khởi vì nghề kéo lưới rùng đem lại thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày.

Nghề kéo rùng thường được bà con tiến hành vào những ngày biển lặng không có gió và phụ thuộc vào con nước thủy triều. Lưới rùng có thể đánh bắt cá vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, nhưng thời điểm kéo lưới thích hợp nhất là lúc đêm khuya cho đến sáng sớm, bởi lúc này thời gian tĩnh, lượng cá nhiều.

Ngư dân kéo lưới rùng.

Nghề đánh lưới rùng đòi hỏi phải có sự kết hợp sức mạnh của cả tập thể. Mỗi tay lưới cần từ 13 - 15 lao động. Lưới có cấu tạo dạng tường lưới, dài từ 1000m- 2000m, chiều cao tường lưới phải lớn hơn độ sâu nước, viền chì luôn sát đáy và viền phao luôn nổi trên mặt nước. Một chiếc thuyền thúng sẽ được chèo từ trong bờ vòng ra phía ngoài xa ở vùng có tiềm năng có cá và buông lưới. Lưới bao vây một vùng nước rộng lớn và sau khoảng 3 tiếng, nhóm ngư dân chia 2 tốp đứng về hai bên cách nhau vài trăm mét so với bờ, kéo lưới dần vào bờ.

Mỗi nhóm kéo lưới rùng có trên 10 lao động.

Các loài cá bắt được chủ yếu sống gần bờ như: ngảng, mai, ghé, mực ống nhỏ... Cá được các thương lái và các nhà hàng thu mua tại bờ với giá từ 40.000 – 60.000 đồng/kg (tùy loại). Trừ chi phí, mỗi lao động có thể thu được 500.000 – 700.000 đồng/ngày.  

Cá được bán tại bờ nên đảm bảo tươi ngon.

Với bãi biển đẹp thu hút hàng vạn lượt khách du lịch mỗi năm, hàng chục nhà hàng dọc bãi biển Quỳnh Phương thường thu mua cá lưới rùng để chế biến món ăn. Nhiều du khách khi đến đây cũng rất hào hứng để được tận mắt xem kéo lưới và được thưởng thức những mẻ cá tươi ngon nhất.

Thanh Thủy

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm