Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghi Lộc đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân

15:41, 05/11/2019
Thời gian qua, bằng nhiều hình thức hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế như  tạo điều kiện tối đa cho người dân vay vốn, tổ chức các lớp đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cung ứng vật tư, phân bón trả chậm cho hội viên... là những cách làm đang được Hội Nông dân  huyện Nghi Lộc triển khai hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay, đời sống vật chất tinh thần của hội viên được cải thiện, toàn huyện có trên 9 ngàn hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Nghi Long là một xã có thế mạnh trồng các loại rau màu hàng hoá công nghệ cao, do vậy, vừa qua, Hội nông dân huyện đã phối hợp vói Trung tâm hỗ trợ nông  dân & giáo dục nghề nghiệp Tỉnh, phòng lao động TBXH huyện tổ chức khai giảng lớp đào tạo nghề Tin học. Lớp học được tổ chức với mục đích giúp nông dân tiếp cận các kênh thông tin về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên mạng Internet để học hỏi các kiến thức khoa học kỹ thuật mới,  trao đổi, mua bán và quảng bá sản phẩm của địa phương đến với người tiêu dùng trong và  ngoài tỉnh.

Buổi học thực hành lớp tin học của nông dân xã Nghi Long.

“Xã Nghi Long có thế mạnh về trồng rau màu hàng hoá, do vậy chúng tôi đã mở lớp học nghề tin học này với mong muốn giúp bà con tiếp cận cái mới thông qua mạng Internet, đồng thời đây cũng là kênh để quảng bá sản phẩm của mình làm ra,  bước đầu lớp học đã có 35 học viên, phần đa các học viên rất phấn khởi, mặc dù tuổi đã cao nhưng các học viên rất chăm chỉ tiếp cận, học hỏi” - ông Nguyễn Quang Cảnh, Chủ tịch hội Nông dân xã Nghi Long trao đổi.

Ngoài việc đào tạo nghề, Hội  nông dân huyện còn đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ hội viên như giúp nông dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi như nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân. Đến nay, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân  huyện đang quản lý 3 tỷ 284 triệu đồng, cho 121 hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng 12 mô hình, trong đó: 11 mô hình Chăn nuôi bò nái sinh sản ở các xã: Nghi Yên, Nghi Đồng, Nghi Hưng, Nghi Vạn, Nghi Xá, Nghi Kiều, Nghi Thịnh, Nghi Trung, Nghi Long và Nghi Trường), 1 mô hình Nuôi trồng thủy hải sản  ở xã Nghi Quang.

Ông Nguyễn Tứ Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Long kiểm tra mô hình trồng cà rốt và đậu.

“Gia đình tôi được Hội nông dân tạo điều kiện cho vay 25 triệu đồng để mua bò lai sin sinh sản, tôi rất vui, vì hiện nay lợn bị dịch nên hội tạo cho tôi có vốn mua bò, tôi quyết tâm chăm sóc để bò sinh bê con vừa phát triển kinh tế vừa để trả vốn đúng thời hạn” - Ông Nguyễn Tứ Phượng, xóm Thọ Sơn xã Nghi Vạn chia sẻ.

Các vườn hoa ly phục vụ Tết ở Nghi Lộc đang khoe sắc.

Bằng những kế hoạch cụ thể, sát với nhu cầu tâm tư, nguyện vọng của  người dân, hàng năm, Hội nông dân huyện Nghi Lộc đã lồng ghép công tác giảm nghèo với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân huyện đã trực tiếp và phối hợp mở được 10 lớp đào tạo nghề sơ cấp ngắn hạn cho 342 lao động nông thôn. Tạo việc làm mới cho cho gần 6.000 lao động, trong đó xuất khẩu hơn 1.000 người. Đồng thời mở thêm 75 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất,  cung ứng trên 2.000 tấn phân bón, giống trả chậm cho nông dân đầu tư sản xuất. 

Mô hình trồng xúp lơ của nông dân Nghi Long.

Từ những hoạt động trên, hội viên nông dân gắn bó hơn với tổ chức Hội, tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, phát huy nội lực ra sức đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đến nay, đời sống vật chất tinh thần của hội viên được cải thiện,  toàn huyện có trên 9 ngàn hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Hội tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, vận động nông dân đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau,  hỗ trợ, giúp đỡ nông dân mạnh dạn đầu tư vốn, công nghệ và áp dụng tiến bộ KH- KT vào sản xuất, nhằm chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập” - ông Thái Viết Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghi Lộc khẳng định.

 

Thu Hiền

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm