Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gạch không nung - Giải pháp mới về vật liệu xây dựng cho người dân miền núi

19:44, 15/05/2017

Do khó khăn về nguồn nguyên liệu sản xuất gạch đất nung tại chỗ nên các công trình, xây dựng trên các địa bàn miền núi thường phải cộng thêm rất nhiều chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng. Sản xuất gạch không nung được coi là giải pháp mới, là vật liệu thay thế các loại gạch nung xây dựng truyền thống cho địa bàn này.

Ở nhưng các huyện như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong..., nguồn nguyên liệu dùng cho việc sản xuất gạch nung rất khan hiếm. Vì vậy, để có gạch xây đều phải vận chuyển từ miền xuôi. Giá thành xây dựng các công trình vì thế cũng trở nên đắt đỏ.

Chủ trương phát triển, sử dụng vật liệu gạch không nung trong xây dựng đã được Chính phủ thể hiện qua nhiều văn bản. Cùng với đó là lộ trình yêu cầu xóa bỏ các lò gạch thủ công hoặc lò thủ công cải tiến. Nắm bắt xu hướng phát triển này, từ năm 2016, Công ty Đại Nam đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung với công suất 35 triệu viên mỗi năm tại xã Tam Đình, huyện Tương Dương. Sử dụng gạch không nung tuy còn mới mẻ với đồng bào miền núi nhưng bước đầu chất lượng sản phẩm của nhà máy đã được nhân dân ghi nhận.

a
Công ty CP tư vấn xây dựng và khai thác khoáng sản Đại Nam đầu tư 11 tỷ đồng xây dựng nhà máy gạch không nung ở huyện miền núi Nghệ An.

Theo chia sẻ của ông Lô Văn Dậu ở Bản Tam Bông, xã Tam Quang, huyện Tương Dương: “Tôi sử dụng gạch không nung để xây nhà, làm bể nước thấy chất lượng rất tốt, chi phí vật liệu lại giảm. Tôi thấy rất hài lòng.”

a
Gạch không nung - Giải pháp mới về vật liệu xây dựng cho người dân miền núi.

Đầu tư 11 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu gạch xây dựng đạt tiêu chuẩn chất lượng cho các huyện miền Tây xứ Nghệ là bước đi mạnh dạn của doanh nghiệp. Bên cạnh sản phẩm gồm các loại gạch đặc, gạch 2 lỗ phổ biến, nhà máy gạch không nung Đại Nam còn sản xuất các loại gạch 3 lỗ, 6 lỗ và gạch bloc. Ưu điểm của sản phẩm này là có cường độ nén cao, bề mặt nhẵn, do đó tiết kiệm được vữa trát, chịu đựng tốt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nói về các sản phẩm gạch không nung, ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng & khai thác khoáng sản Đại Nam cho biết: “Ngoài chứng chỉ ISO 9001:2015 đã được chứng nhận, hiện tại chúng tôi đang đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm để được đưa vào báo giá vật liệu xây dựng, để sản phẩm có thể chính thức được đưa vào phục vụ các công trình ở miền núi.”

Các sản phẩm vật liệu xây dựng không nung được sản xuất bằng máy móc hiện đại.
Các sản phẩm vật liệu xây dựng không nung được sản xuất bằng máy móc hiện đại.

Mặc dù đã có chủ trương nhưng việc đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung nhiều năm nay vẫn không được các doanh nghiệp mặn mà. Trong khi đó, đầu tư sản xuất loại gạch này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn tiết kiệm được khoảng 40% giá thành so với các loại gạch nung truyền thống.

Đánh giá về sản phẩm gạch không nung, ông Vi Mỹ Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: “Gạch này đã được các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận chất lượng. Vì thế sắp tới xây dựng tòa nhà ủy ban chúng tôi sẽ sử dụng vật liệu này cũng như ưu tiên đua vào các công trình dự án xây dựng trên địa bàn.”

Với những ưu điểm nổi trội như độ bền cao, cách âm tốt, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường, gạch không nung cần sớm được thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn trong danh mục vật liệu xây dựng để nhân dân các địa bàn miền núi được giải quyết khó khăn về vật liệu xây hiện nay.

(Xuân Hướng)