Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đẩy mạnh cải cách hành chính để tăng nguồn thu thuế từ xuất nhập khẩu

20:06, 18/06/2017

Mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng thu ngân sách của Cục Hải quan Nghệ An tính đến ngày 16/6 đã đạt 650 tỷ đồng, bằng 182 % so với cùng kỳ năm 2016. Để có được số thu khả quan này là nhờ Hải quan Nghệ An đã nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, tạp điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp làm thủ hải quan.

Là một trong những doanh nghiệp có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn của tỉnh, mỗi tháng Công ty TNHH Điện tử BSE thực hiện khoảng 300 tờ khai hải quan. Với việc vận hành thông suốt hệ thống thông quan điện tử VNACCS/ VCIS và cổng dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu nhanh gọn.

Theo chia sẻ của anh Vũ Văn Dũng – Đại diện Công ty TNHH Điện tử BSE: “Chúng tôi được cơ quan thuế hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện làm thủ tục nhanh gọn. Hàng nhập đúng thời hạn và xuất đi nhanh chóng.”

a
Cải cách hành chính tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc xuất/nhập khẩu.

Với sự nỗ lực trong cải cách thủ tục hải quan cũng như hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, nên dù nhiều đơn vị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng khác trong nước nhưng vẫn thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Vinh. Hiện có 90 doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu tại đây.

Chia sẻ về những nỗ lực của đơn vị trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, bà Phùng Thúy Hiền – Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vinh cho biết: “Cùng với các chính sách của ngành như áp ụng khai báo hải quan điện tử, dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp khai sửa đổi, bổ sung, hoàn thuế cũng như hủy tờ khai mà không cần đến trực tiếp Hải quan để làm.”

a
Khai báo hải quan điện tử, dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục hải quan nhanh chóng, tiện lợi.

Tính đến ngày 16/6/2017, Cục Hải quan Nghệ An đã thu thuế xuất nhập đạt 650 tỷ đồng, bằng 68 % chỉ tiêu được giao của năm 2017 và bằng 182 % so với cùng kỳ. Nhờ vậy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh trong gần 6 tháng qua đạt trên 363 triệu USD.

Ông Nguyễn Cảnh Dũng – Phó trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Nghệ An cho biết thêm: “Chúng tôi đã tiếp xúc với doanh nghiệp có số thu lớn, tìm hiểu nguyện vọng đầu tư từ đó tạo điều kiện trong giải quyết các thủ tục hải quan cho cho nghiệp. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan, thủ tục hành chính thuế.”  

Với những kết quả đã đạt được trong gần 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan đang phấn đấu đạt nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu của cả năm là 1.200 tỷ đồng, tăng 240 tỷ đồng so với kế hoạch được giao, góp phần cùng với Cục Thuế Nghệ An hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách của năm 2017.

(Mai Hương)