Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dự án liên kết gà sạch: Từ ý tưởng khởi nghiệp đến thực tiễn ứng dụng

09:02, 30/07/2017

Mới đây, "Dự án liên kết gà sạch và các vật nuôi, cây trồng khác theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng" đã đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng, dự án khởi nghiệp" năm 2017 trong thanh niên tỉnh Nghệ An. Đây là dự án được nhiều người quan tâm nhất là trong thời điểm mà các sản phẩm nông nghiệp đang cần sự giải cứu. Ý tưởng khởi nghiệp này đang dần khẳng định được hiệu quả trong thực tiễn ứng dụng.

Từ thực tế sản xuất nông nghiệp, nhất là lĩnh vực chăn nuôi đang manh mún, nhỏ lẻ, tình trạng "được mùa mất giá" thường xuyên xảy ra và từ những kiến thức có được trong quá trình lập thân, lập nghiệp, Nguyễn Hữu Đức và nhóm thành viên đã mạnh dạn lập nên dự án "Liên kết sản xuất gà sạch và các vật nuôi, cây trồng khác theo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ" qua việc thành lập một Hợp tác xã kiểu mới.

Chia sẻ ý tưởng dự án, anh Trần Hữu Đức - Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch và dịch vụ thanh niên Nghệ An cho biết: “Vấn đề đầu ra – đầu vào khi làm trang trại nhỏ lẻ đều phải qua trung gian. Trước thực tế này, bản thân đã tập hợp các thanh niên chung chí hướng liên kết với nhau để tạo thành khối mạnh, đàm phán với các xí nghiệp để giảm chi phí đầu vào cũng như ổn định đầu ra.

Ý tưởng
Ý tưởng "Liên kết sản xuất gà sạch và các vật nuôi cây trồng khác theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng" đạt giải Nhất tại cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp” năm 2017.

Trang trại gà Thanh Đức được hình thành trên địa bàn huyện Đô Lương với khoảng 500 con ban đầu. Từ nguồn vốn vay 100 triệu đồng cho thanh niên lập nghiệp của Tỉnh đoàn và ngân hàng, đến nay trang trại đã được mở rộng trên diện tích gần 10ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 10 đoàn viên thanh niên. Trang trại là nền tảng để thành lập nên HTX Nông nghiệp sạch và dịch vụ Thanh niên Nghệ An với hệ thống 10 trang trại chính thức và 5 trang trại thành viên, tổng diện tích khoảng 60 ha, tổng đàn gà trên 40.000 con, bò 100 con, dê 150 con. Sản phẩm chính là gà thả đồi, lợn rừng, lợn công nghiệp,dê, bò....

a
Việc liên kết phát triển trang trại theo chuỗi góp phần ổn định đầu vào và đầu ra sản phẩm.
 

Đánh giá về dự án này, ông Nguyễn Văn Hợi – Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương nói: “Việc phát triển trang trại theo chuỗi sẽ tạo điều kiện tốt, góp phần làm giảm vấn đề nông dân bị ép giá, không tiêu thụ được sản phẩm.“

Anh Phạm Văn Toàn - Trưởng Ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết thêm: “Ý tưởng sẽ tạo tiền đề cho nhiều thanh niên nông thôn hiện nay phát triển kinh tế.“

Với tiêu chí sản xuất theo nhu cầu thị trường, chăn nuôi được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình sạch từ con giống, thức ăn đến thuốc thú y... Đến nay, chuỗi trang trại của HTX đã duy trì được đầu ra ổn định với khoảng 20 tấn gà mỗi tháng. Mô hình "Liên kết sản xuất gà sạch và các vật nuôi, cây trồng khác theo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ" đã và đang góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển được thương hiệu nông sản bản địa và tạo được niềm tin về thực phẩm sạch cho người tiêu dùng./.

Bùi Thọ