Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giá thịt lợn hơi tiếp tục giảm sâu, người chăn nuôi lao đao

19:11, 01/05/2017

Từ cuối năm 2016 đến nay, giá thịt lợn hơi không ngừng giảm xuống, ở nhiều nơi, giá chỉ còn ở mức 20.000 - 30.000đồng/kg. Giá xuống quá thấp, người chăn nuôi không xuất chuồng được sản phẩm, kéo theo đó là rất nhiều người không thu hồi được vốn đầu tư, thua lỗ, đứng trên bờ vực phá sản.

Chăn nuôi lợn đã gần 10 năm nay, nhưng đối với anh Nguyễn Văn Lượng ở xóm 6A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, đây là thời điểm chăn nuôi khó khăn nhất. Hiện nay anh đang nuôi 150 con lợn, nhưng đầu ra lại hoàn toàn bế tắc. Đối với người chăn nuôi lợn thịt, sau một thời gian đầu tư thức ăn nhất định thì phải xuất chuồng mới đảm bảo quay vòng vốn. Càng để lâu thì càng mất giá trị, thậm chí là thua lỗ. Như thời điểm này, mỗi con lợn bán ra, người nuôi sẽ lỗ từ 800.000 - 1.000.000 đồng, tệ hơn, mức lỗ rơi vào 1.000.000 - 1.500.000 đồng đối với lợn siêu nạc.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Lượng: “Đầu ra của sản phẩm thấp so với đầu tư nên lợi nhuận của người nông dân không có nữa, vay vốn của ngân hàng thì khó có thể trả nợ.”

Giá thịt lợn hơi xuống thấp, người chăn nuôi lao đao.
Giá thịt lợn hơi xuống thấp, người chăn nuôi không thể hoàn vốn, thậm chí thua lỗ.

Thậm chí, nhiều hộ gia đình phải bỏ chuồng vì giá bán thấp, đầu ra không có. Như chia sẻ của ông Trần Đình Mười ở xóm 1, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn: “Nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn bỏ chuồng không, so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hộ bỏ chuồng không lên đến khoảng 70%.”

Thịt lợn hơi rớt giá mạnh trong thời gian dài, không tìm được thị trường đầu ra đang tác động đến rất nhiều người dân. Điều này không chỉ khiến người chăn nuôi rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới những người làm dịch vụ chăn nuôi như  đại lý cung cấp thức ăn, thuốc thú y,…

Bà Võ Thị Thủy – Chủ ốt kinh doanh dịch vụ chăn nuôi cho hay: “Có những trại họ vay thức ăn chăn nuôi từ trước Tết, hứa sau Tết trả nhưng đến giờ có những chuồng chưa thể xuất được. Các trại tiếp tục xin nợ, chúng tôi không thu được vốn.”

Nói về các giải pháp ứng phó với tình hình hiện tại, ông Ngô Đức Quỳnh  - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Các bộ ngành cũng đang rất quan tâm, tìm thị trường các nước Châu Âu, Nhật Bản… Thủ tướng cũng đã làm việc với các tỉnh biên giới phía Bắc để xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong giai đoạn này bà con không nên phát triển đàn. Đồng thời phải chăn nuôi theo hướng bền vững lâu dài, chăn nuôi sạch.”

Giá lợn hơi giảm nhưng giá thịt lợn bán vẫn giữ mức giá ổn đinh.
Giá lợn hơi giảm nhưng lợn thịt bán ngoài thị trường vẫn giữ mức giá ổn đinh.

Giá thịt lợn hơi hiện chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng người tiêu dùng vẫn đang phải mua thịt lợn trên thị trường với mức giá không hề giảm. Vậy phải chăng, trong khi ngành chăn nuôi đang cố đẩy sản phẩm xuất ngoại bằng mọi giá thì thị trường nội địa lại bị bỏ ngỏ?

(Phương Thảo)