Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỳ Sơn: Thương lái thu mua Mận non với giá cao bất thường

11:02, 20/05/2017

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng thương lái ở các tỉnh thành khác tới thu mua quả mận non theo kiểu tận thu với giá cao bất thường, làm cho người dân trồng mận ở huyện Kỳ Sơn rất lo lắng. 

Ông Lầu Nênh Và, bản Mường Lống 2, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, có trên 60 gốc Mận tam hoa, đã gần 20 năm tuổi. Những năm trước đây, mỗi dịp vào vụ mận chin, gia đình ông thu về số tiền từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng. Vụ Mận năm 2017 này, dù mận vẫn chưa vào chính vụ thu hoạch, nhưng ông đã thu hái gần như toàn bộ số mận non trong vườn để bán cho các thương lái. Mặc dù bán được giá cao, nhưng ông Lầu Nênh Và băn khoăn: “Giá thương lái thu mua tận vườn hiện là 7.000 đồng/1 kg. Người dân chỉ cần dùng que đập xuống, bỏ vào bì đưa ra cho thương lái cân, lấy mà không cần chọn. Quả xanh non chưa ăn được nhưng cũng không biết là mua làm gì. Thương lái mua thì dân cứ bán.”

a
Mận non được giá, người dân ồ ạt thu hoạch bán cho thương lái.

Không chỉ riêng gia đình ông Lầu Nênh Và, bản Mường Lống 2, mà tình trạng người dân ồ ạt bán mận non chưa vào vụ thu hoạch đã diễn ra hầu hết ở các bản làng trong xã  Mường Lống. Theo người dân, đây là lần đầu tiên có thương lái đến thu mua mận non với số lượng lớn và trả giá cao như vậy. Các hộ gia đình có từ 80 - 100 gốc mận đã mang về khoản thu nhập từ 15.000.000 – 20.000.000 đồng.

Ông Xồng Sái Khù - Phó bản Mường Lống 1, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn cho biết: “Thương lái đánh xe vào tận vườn để thu mua mận. Do mận được giá nên người dân cũng ồ ạt bán cho thương lái.”

Người dân cho biết, thương lái
Người dân cho biết, thương lái thu mua tận vườn với giá cao mà không quan tâm đến chất lượng quả mận.

Những quả mận vẫn còn rất non và xanh, chỉ đạt 1/3 trọng lượng so với mận chín. Tuy nhiên thương lái vẫn thu mua với giá cao gấp 2 lần so với các năm trước. Theo lãnh đạo UBND xã Mường Lống cho biết, các thương lái thu mua mận non, với số lượng lớn, rồi nhanh chóng chuyển đi trong thời gian rất ngắn, nên địa phương chưa thể xác định chính xác tổ chức đường dây thu mua này là ai, và số mận non được chuyển đi đâu để làm gì.

a
Việc thu mua bất thường này khiến người dân lo lắng.

Thời gian qua nhiều nơi xảy ra tình trạng thu gom các sản phẩm nông nghiệp bất thường của thương lái như cây chè hoa vàng ở huyện Quế Phong, râu ngô… để bán sang Trung Quốc. Lúc đầu gom mua với giá cao, sau đó lại bỏ không mua nữa, làm thương lái của địa phương rơi vào cảnh gom hàng nhưng không biết bán ở đâu, không có tiền trả cho dân, từ đó nảy sinh mẫu thuẫn, làm bất ổn xã hội. Vì vậy người dân cần phải hết sức đề cao cảnh giác. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cần phải nhanh chóng vào cuộc làm rõ việc thu mua mận non bất thường trên của thương lái, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng gây bất ổn ở địa phương.

(Lữ Phú – Đài TTTH Kỳ Sơn)