Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Nghi Lộc trồng bí xanh xen mướp cho thu nhập cao

11:01, 15/08/2017

Vụ Xuân Hè 2017, huyện Nghi Lộc trồng 50 ha bí xanh xen lẫn cây mướp, năng suất ước đạt 2- 2,5 tấn/sào. Với giá bán hiện tại giao động 8.000 – 9.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí nông dân thu lãi gần 13 triệu đồng/sào.

Bí và mướp là các loại cây dễ trồng, với thời gian từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch trong vòng 3 tháng. Vụ Xuân Hè 2017, huyện Nghi Lộc trồng 50 ha, tăng 10 ha so với cùng kỳ năm ngoái, năng suất ước đạt 2- 2,5 tấn/sào. Tuy nhiên, diện tích trồng các loại cây này còn mang tính tự phát, chủ yếu các hộ gia đình tự trồng xung quanh ao, vườn nhà, hiện rất ít hộ đưa loại cây này ra đồng.

a
Nhiều hộ nông dân Nghi Lộc trồng bí xanh xen mướp cho thu nhập cao.

Thấy được hiệu quả kinh tế từ cây bí và mướp đem lại, các hộ dân mong muốn ngành nông nghiệp có định hướng đưa các loại cây này vào trồng theo hướng chuyên canh, có sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, đồng thời tìm đầu ra cho sản phẩm để người dân yên tâm mở rộng diện tích.

a
Bí xanh và mướp của các hộ dân Nghi Lộc được các nhà hàng trên địa bàn tỉnh ưa chuộng.

Ông Nguyễn Đình Hương ở xóm 7, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc cho biết, cây bí và mướp rất hợp chất đất ở vườn nhà, cho quả to nên bí nhà ông đã được các nhà hàng trực tiếp đặt hàng. Ông Hương phấn khởi: “Có mối đặt hàng cố định nên trung bình 3 ngày tôi thu hoạch một lần. Cung cấp tận nhà hàng với giá 9 ngàn đồng/1kg. Mùa bí này tôi cũng thu về hơn 40 triệu đồng”.

a
Bí xanh được chế biến đang dạng món ăn...
a
... Giúp thanh nhiệt, giải độc ngày nắng nóng.

Bí đao và mướp có tính mát, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, là loại rau giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng làm trắng. Ngoài ra, trong mướp chứa thành phần vitamin B1, vitamin C,… giúp ngăn ngừa lão hóa da; là một thực phẩm hữu ích giúp giải khát, làm mát cơ thể.

Thu Hiền – Đài TTTH Nghi Lộc