Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Bùng phát dịch tả lợn châu Phi, gây khó khăn cho người chăn nuôi

19:41, 13/09/2019
Sau đợt mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của con bão số 4, dịch tả lợn Châu Phi bùng phát mạnh, quy mô rộng ở nhiều địa phương trên địa bản tỉnh, khiến cho người chăn nuôi vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Trong vòng 1 ngày phải tiêu huỷ trên 200 con lợn thịt có trọng lượng từ 60-65kg, ông Nguyễn Tấn Quế ở xã Văn Thành, huyện Yên Thành và người thân trong gia đình, cũng như cán bộ địa phương gần như kiệt sức. Hàng trăm con lợn phải đưa đi tiêu huỷ, khiến cho ông Quế thấy hoang mang và lo lắng khi mà có đến 800 triệu đồng đầu tư chăn nuôi lợn, ông phải vay từ ngân hàng. Ông Nguyễn Tấn Quế buồn bã bộc bạch: Lợn chết hết, gia đình hiện cũng không biết phải làm thế nào, trong khi tiền vay ngân hàng vẫn đang phải trả.

Bùng phát dịch tả lợn ở một số địa phương sau mưa lũ.

Chuồng trại khi nào cũng sạch sẽ, chăn nuôi khép kín với hệ thống bioga, việc phun thuốc khử trùng tiêu độc được thực hiện thường xuyên, nhưng sau đợt mưa lớn vừa qua, dịch bệnh tả lợn Châu Phi lây lan nên 12 con lợn của gia đình ông Đào Quang Phúc ở xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu vẫn bị chết.

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại rất nhiều nơi, có những vùng trước đây đã công bố hết dịch, nay lại tái phát. Trong đó, phải kể đến các huyện: Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên đều có số lợn bị nhiễm dịch nhiều. Dịch bùng phát mạnh khiến cho công tác chống dịch hiện nay gặp nhiều khó khăn.

Người dân và cán bộ

Người dân hỗ trợ cán bộ ngành thú y tiêu hủy lợn chết.

Ông Nguyễn Khắc Minh - Trạm trưởng Trạm chăn nuôi thú y huyện Yên Thành cho biết: Dịch bùng phát mạnh, kéo dài trên diện rộng, trong khi hạn chế về khoa học kỹ thuật, nguồn nhân lực ít nên rất vất vả. Có những thời điểm, chúng tôi phải đi lấy 15 mẫu trong ngày.

Chia sẻ thêm với phóng viên về những khó khăn trong công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay, ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết: Do đặc điểm của dịch tồn tại trong không khí lâu (trên 3 tháng), thêm đợt mưa lũ vừa qua khiến xác chết lợn, chất thải từ các gia trại, trang trại chăn nuôi bị cuốn trôi, phát tán nguồn bệnh trong nguồn nước và môi trường khiến bùng phát dịch bệnh. Thêm nữa, các hộ chăn nuôi tại các địa phương chủ yếu nhỏ lẻ, không tách bạch giữa sinh hoạt và chăn nuôi nên nguồn bệnh dễ lây nhiễm.

Dịch bùng phát mạnh gây khó khăn cho người chăn nuôi ở nhiều địa phương.

Tính đến ngày 12/9, tại Nghệ An, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại đàn lợn của 514 xóm, 101 xã thuộc 14 huyện. Tổng số lợn bị tiêu huỷ gần 18.000 con với trọng lượng gần 800 tấn. Để hạn chế sự thiệt hại cho người chăn nuôi, các địa phương cần huy động tối đa lực lượng cho công tác chống dịch tả lợn Châu Phi./.

Thuý Vinh - Hữu Dũng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm