Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mất mùa lúa rẫy, người dân Kỳ Sơn sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực trầm trọng

16:47, 14/10/2019
Từ cuối tháng 9 đến hết tháng 10 dương lịch hàng năm là khoảng thời gian đồng bào các dân tộc ở các huyện miền núi bước vào vụ thu hoạch lúa rẫy. Năm nay, người dân Kỳ Sơn đang hoang mang vì trên 75% diện tích lúa rẫy của người dân nơi đây mất mùa không có thu hoạch. Nguy cơ thiếu lương thực đang hiển hiện.

Đầu mùa rẫy năm 2019, gia đình chị Kha Thị Pịt bản Noọng Ó, xã Hữu Lập, huyện vùng cao Kỳ Sơn, gieo trỉa được hơn 50kg lúa gống. Chị Kha Thị Pịt cho biết, sau nhiều ngày lao động vất vả và mong mỏi chờ ngày thu hoạch thành quả, cách đây khoảng chừng 1 tháng, cây lúa của gia đình chị cũng như nhiều hộ gia đình khác trong bản mãi không thấy trổ bông, có một số ít trổ bông nhưng hạt bị lép, khiến mọi người trong bản hoang mang.

Trên 75% diện tích lúa rẫy của người dân vùng cao Kỳ Sơn mất mùa. 

Noọng Ó là bản vùng cao của xã Hữu Lập. Bản có 83 hộ dân, gồm hai dân tộc Thái và Khơ Mú cùng chung sống. Người dân nơi đây chủ yếu sống dựa vào sản xuất lúa rẫy. Đại diện Ban quản lý bản Noọng Ó cho biết, mùa vụ năm nay toàn bộ diện tích lúa rẫy của người dân bản Noọng Ó mất trắng, khiến người dân thiếu gạo trầm trọng.

Nhiều diện tích lúa không ra bông
Nhiều diện tích lúa không ra bông...
... Hoặc hạt lép.
... Hoặc hạt lép.

Theo ông Kha Văn Mọc - Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Lập, Kỳ Sơn chia sẻ: Nguyên nhân lúa rẫy của bà con mất mùa trong giai đoạn cây lúa bước vào thời kỳ làm đòng, chuẩn bị ra bông gặp nắng hạn, diện tích 170ha lúa rẫy của xã chết toàn bộ. Lúa rẫy mất mùa, nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhất là tình trạng thiếu lương thực, nghiêm trọng nhất là bản Chằn Lắn và Noọng Ó.

Nguyên nhân mất mùa được xác định do hạn hán.

Vụ Hè -Thu - Mùa là vụ sản xuất chính của đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn. Theo thống kê của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, hàng năm, người dân Kỳ Sơn gieo trỉa xấp xỉ 7.000ha lúa rẫy, tương đương sau thu hoạch được 1,3 tấn/ha. Đây là cây lương thực chủ lực của đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn, góp phần đáng kể trong việc đảm bảo lương thực cho người dân hàng năm. Nhưng mùa vụ năm nay, thời tiết không thuận lợi, trên 4.500 ha diện tích lúa rẫy mất trắng, không có thu hoạch, các xã thiệt hại nặng nhất gồm: Hữu Lập, Bảo Nam, Tà Cạ, Nậm Càn và xã Kèng Đu.

“Huyện đang gặp khó khăn trong công tác hỗ trợ người dân, bởi theo Chị thị 02 và Quyết định 48 của UBND tỉnh hiện chưa có chính sách hỗ trợ cho cây lúa rẫy”, ông Nguyễn Xuân Trường - Trưởng phòng Nông nhiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn chia sẻ.

Người dân Kỳ Sơn đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Lúa rẫy mất mùa, không có thu hoạch, đồng nghĩa với thiếu nguồn lương thực. Cái đói đang hiện hữu trước mắt người dân vùng cao Kỳ Sơn. Người dân nơi đây rất cần chính sách hỗ trợ nhằm giảm bớt khó khăn, thiếu thốn trong đời sống.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm