Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Con bướng bỉnh trong ngày Tết, mẹ cần làm gì?

08:35, 06/02/2019
Đa số cha mẹ không kể cho trẻ nghe về ý nghĩa ngày Tết để giúp bé nhận ra điều gì cần làm. Do vậy, nhiều trẻ trở nên ương bướng, khó chịu trong và sau Tết.

Khái niệm về ngày Tết giữa bạn và trẻ rất khác nhau. Với suy nghĩ của trẻ, ngày Tết là có nhiều khách đến nhà, bánh kẹo, cha mẹ được nghỉ và dắt bé đi chơi. Tuy nhiên, trẻ chưa có ý thức và trách nhiệm về việc đi thăm hỏi, lì xì, chúc Tết cho đến khi cha mẹ dạy cho con về ý nghĩa và mục đích của chúng.

Đa số cha mẹ bỏ qua bước kể cho trẻ nghe về ngày Tết để giúp bé nhận ra điều gì cần làm. Do vậy, nhiều trẻ trở nên ương bướng, khó chịu trong và sau Tết.

Tết là một ngày đặc biệt, có nhiều cơ hội và bài học cho trẻ. Điều này không chỉ giúp trẻ hiểu về ý nghĩa ngày đầu năm mà còn phát triển nhận thức giao tiếp và xã hội. Bạn không nên nghĩ trẻ còn nhỏ chưa hiểu gì, hãy cho bé biết về nó. Dưới đây là những điều bạn nên dạy trẻ:

Biết cảm ơn khi nhận lì xì từ người lớn

- Trẻ 1-3 tuổi: Có thể dạy cụm từ "vâng, ạ" hoặc “con cảm ơn”.

- Trẻ 4 tuổi trở lên: Có thể dạy trẻ nói kèm danh xưng: “Con cảm ơn cô/ chú/ ông/ bà”

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Biết một câu chúc Tết

Trẻ 1-6 tuổi nên được dạy một câu chúc đơn giản để biết cách giao tiếp đặc biệt trong ngày Tết. Ngoài ra, cha mẹ nên nói cho trẻ về sự khác nhau của các câu chúc dành cho ông, bà, cô, chú, anh, chị,...

Dạy trẻ biết tri ân ông bà và tổ tiên

Thông qua các hoạt động như tảo mộ, thăm viếng người thân, bạn hãy kể cho trẻ nghe câu chuyện về gia đình, tổ tiên để con dần phát triển việc ghi nhớ, tri ân. Các bé từ 4 tuổi nên được dạy về lòng tri ân - điều sẽ làm nên giá trị của con người trẻ trong tương lai.

Biết các điều đặc trưng của ngày Tết

Cha mẹ có thể cùng trẻ bàn luận về ý nghĩa, màu sắc của hoa mai, hoa đào trong ngày Tết hay kể sự tích bánh chưng, bánh tét.

Ngoài ra, thay vì ngăn cấm khi thấy trẻ ăn nhiều bánh mứt, bạn nên giới thiệu cho trẻ biết về các món ăn này. Cha mẹ nên nhớ càng cấm trẻ càng muốn làm.

Hãy cho bé tham gia vào công việc nhà ngày Tết. Để trẻ hào hứng với việc nhà và có trách nhiệm, bạn nên phân vài công việc đơn giản, gần gũi với con như xếp kệ sách, đồ chơi, dán hình trang trí,...

Tết cổ truyền là dịp đặc biệt trong năm để mỗi người thể hiện lòng tri ân, yêu thương đến gia đình và người thân của mình. Đó cũng là bài học quan trọng nhất chúng ta cần dạy bé để mọi người trẻ Việt Nam đều biết giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Theo Zing