Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giấc mơ đoàn viên từ bữa cơm tất niên trong trại giam

20:08, 02/02/2019
Được sum vầy đoàn tụ bên những người thân yêu trong bữa cơm ngày cuối năm từ lâu đã là truyền thống, nét đẹp văn hoá của nhiều gia đình Việt. Nhưng niềm hạnh phúc giản dị đó không phải ai cũng có được. Đối với các phạm nhân đang thụ án trong trại giam, bữa cơm tất niên được tổ chức để những người từng lầm lỗi cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của giây phút sum vầy và giá trị của những bữa cơm đoàn viên.

Một ngày đặc biệt của các phạm nhân trại tạm giam Nghi Kim khi các phạm nhân được trở về sớm hơn, mỗi người một việc, trang trí, chuẩn bị cho bữa cơm tất niên - bữa cơm chỉ có 1 lần trong năm.

Các phạm nhân chung tay chuẩn bị cho bữa cơm tất niên.
Các phạm nhân chung tay chuẩn bị cho bữa cơm tất niên.

Chia sẻ của phạm nhân Văn Đình Quyết đang thụ án tại Trại tạm giam Nghi Kim trong lúc chuẩn bị bữa cơm tất niên: Bản thân cảm thấy buồn vì ở trong này không biết không khí đón Tết phía ngoài cánh cổng trại kia như thế nào. Tuy nhiên tôi cũng như nhiều phạm nhân khác cảm thấy được an ủi phần nào từ bữa cơm tất niên này.

Vẫn cành đào, hoa cúc, bánh chưng, dưa hành… nhưng bữa cơm này không giống với tất cả những bữa cơm tất niên mà các phạm nhân từng trải qua trong cuộc đời. Bởi trong đó có cả sự hối lỗi, niềm mong chờ đoàn tụ và khát khao được trở về với cuộc sống. Phạm nhân Nguyễn Việt Cường bộc bạch: Ở trong đây em rất nhớ gia đình, đặc biệt là dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, bản thân phạm sai lầm thì phải trả giá. Em tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực cải tạo thật tốt để sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Các phạm nhân quây quần bên mâm cơm tất niên.
Các phạm nhân quây quần bên mâm cơm tất niên.

Lỗi lầm nào cũng phải trả giá. Đó chính là lý do những con người này phải ở đây. Tuy nhiên sẽ không bao giờ là quá muộn cho sự thay đổi. Chấp hành nghiêm các quy định của trại tạm giam, cải tạo tốt là cách để các phạm nhân chuộc lại lỗi lầm hôm qua, sẵn sàng cho một tương lai tốt đẹp hơn của ngày mai.

Chia sẻ ý nghĩa của bữa cơm tất niên, Trung tá Đinh Tiến Dũng - Bí thư Đảng uỷ, Giám thị Trại tạm giam Nghi Kim nói: Bữa cơm tất niên góp phần động viên tinh thần các phạm nhân yên tâm cải tạo, giúp vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà trong những ngày Tết đoàn viên.

Cán bộ trại giam động viên tinh thần các phạm nhân nỗ lực cải tạo để sớm hoàn lương.
Cán bộ trại giam động viên tinh thần các phạm nhân nỗ lực cải tạo để sớm hoàn lương.

Bữa cơm tất niên chỉ diễn ra vẻn vẹn chưa đầy một giờ đồng hồ. Bữa cơm kết thúc sớm trong sự nuối tiếc của nhiều người khi câu chuyện vẫn còn kể dở . Dù thời gian ngắn, nhưng có lẽ các phạm nhân phần nào cảm nhận được sự quan tâm của ban giám thị trại tạm giam, thể hiện rõ tính nhân đạo của Nhà nước ta đối với những người lầm lỡ khi Tết đến, xuân về; để họ có thể vươn lên sau vấp ngã bằng sự tự tin.

Cẩm Thuỳ - Sỹ Đạt