Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gặp những chiến sỹ Điện Biên năm xưa trên quê lúa Yên Thành

11:37, 07/05/2018

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ 64 năm về trước, huyện Yên Thành có 645 người trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến dịch, hiện chỉ còn 86 người, trong đó có 12 cụ đã ngoài tuổi 90. Tuổi cao, sức khỏe đã yếu, nhưng các cụ vẫn luôn là nhân tố tích cực, tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Ngôi nhà của chiến sỹ Điện Biên Lê Văn Duy ở xóm Thọ Trà, xã Hậu Thành những ngày này luôn đầy ắp nghĩa tình đồng đội. Dẫu tuổi cao, sức yếu nhưng các cựu chiến binh vẫn dành thời gian gặp gỡ, ôn lại những ký ức hào hùng của 56 ngày đêm “khoét núi mở hầm” gian khổ.

Riêng ông Lê Văn Duy, nay đã bước sang tuổi 91, từng kinh qua nhiều chiến trường ác liệt trong 2 cuộc kháng chiến, nay vẫn giữ vững phẩm chất của chiến sỹ Điện Biên, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi tham gia các phong trào địa phương. Đặc biệt với đam mê sinh vật cảnh, những năm qua ông đã góp phần làm cho cảnh quan gia đình, làng xóm trong lành, mát mẻ.

Các cựu chiến binh thăm quan khu vườn sinh vật cảnh của ông Lê Văn Duy (áo trắng). ở xã Hậu Thành
Các cựu chiến binh thăm quan khu vườn sinh vật cảnh của ông Lê Văn Duy (áo trắng) ở xã Hậu Thành.

Về xóm Phan Đăng Lưu, xã Nam Thành, được gặp Ông Vương Đình Vân - người chuyển thương dưới làn pháo địch, nay cũng tròn 69 năm tuổi Đảng. Với ông Vân, những ký ức trên đồi C1 của 64 năm về trước vẫn còn vẹn nguyên. Hơn 40 năm được nghỉ hưu tại địa phương, ông vẫn luôn là đầu tàu gương mẫu trong sinh hoạt, lao động, sản xuất, trong đó gần 10 năm được bầu làm Bí thư chi bộ, được Đảng tín, dân tin.

a
Các cựu chiến binh tay bắt mặt mừng khi được gặp nhau.

Được gặp gỡ, trò chuyện với những chiến sỹ Điện Biên trên quê lúa Yên Thành, mới thấy được những gian truân, vất vả và sự cảm phục ý chí chiến đấu quật cường, anh dũng của thế hệ cha ông đi trước để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Vượt lên trên tuổi già, các cựu chiến binh vẫn một lòng kiên trung với Đảng, góp phần để làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, là chỗ dựa tinh thần cho thế hệ trẻ hôm nay. 

Ông Nguyễn Thế Viên – Cựu chiến binh ở xã Hùng Thành, huyện Yên Thành tâm sự: “Phát huy tinh thần chiến thắng của Điện Biên Phủ, tôi vẫn say sưa viết và sáng tác để xây dựng quê hương. Hiện tôi đang tập trung anh em viết cuốn “Âm vang Điện Biên” trên 500 trang với trên 200 mẫu chuyện của các chiến sỹ nơi chiến trường ấy. Ngoài ra, tôi còn viết về gương thanh niên xung phong và in tập “Vang vọng bài ca mở đường” hơn 200 trang, viết về truyền thống cho hội nông dân huyện và 62 điển hình về sản xuất giỏi; tham gia làm thơ cổ vũ phong trào xây dựng Nông thôn mới”.

Hội chiến sỹ Điện Biên huyện Yên Thành tổ chức gặp mặt và sinh hoạt đều đặn.
Hội chiến sỹ Điện Biên huyện Yên Thành tổ chức gặp mặt và sinh hoạt đều đặn.

Ông Vũ Trọng Tài - Trưởng Ban liên lạc Chiến sỹ Điện Biên Phủ huyện Yên Thành cho biết thêm: “Hiện nay các cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn chia sẻ kinh nghiệm cho con cháu trong sản xuất. Bên cạnh đó, trở thành nếp, cứ ba tháng 1 lần và ngày giỗ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các chiến sỹ Điện Biên lại gặp mặt sinh hoạt, nhiều người được nêu gương sáng trong hội, làng cho con cháu học tập noi theo”.

Tự hào là những chiến sỹ Điện Biên trên quê hương anh hùng, trong cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh luôn sống mẫu mực, vận động gia đình, cộng đồng chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới, sáng mãi phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ trong công cuộc kiến thiết và đổi mới quê hương./.

Đài TT-TH Yên Thành