Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập huấn nâng cao nhận thức pháp luật về biên giới lãnh thổ

08:55, 24/12/2010
Hôm qua (23/12), tại thành phố Vinh, Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao đã phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khóa tập huấn về “Giáo dục nhận thức pháp luật tại các vùng biên giới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” với sự tài trợ của Bộ Nhập cư và Quốc tịch Australia (gọi tắt là Dự án LASRAI III).

 

Đây là khóa tập huấn thứ hai của Dự án được tổ chức trong năm 2010. Học viên là các cán bộ đến từ các huyện, xã biên giới, các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn trên biên giới, ven biển của tỉnh.

 

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo lớp tập huấn, đồng chí Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã nêu một số tình hình về thực hiện pháp luật trong quản lý, bảo vệ đường biên giới tại các huyện, xã có đường biên giới với Lào và các huyện, xã miền biển. Đồng chí cũng đánh giá cao sự cần thiết của khóa tập huấn và yêu cầu các học viên tập trung, nỗ lực trong học tập để đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Các cán bộ sau khi tham gia khóa tập huấn phải có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến cho đồng bào địa phương mình mỗi tháng một lần, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về biên giới lãnh thổ của nhân dân.

 

Ủy ban Biên giới quốc gia tặng sách pháp luật cho Nghệ An

 

Trong hai ngày, các học viên sẽ được tiếp thu các nội dung: Vấn đề bảo vệ và quản lý đường biên giới quốc gia; Công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào; Vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trên vùng biên giới Việt - Lào; Các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông theo quy định trong Công ước luật biển LHQ 1982; Một số điều ước quốc tế liên quan đến việc bảo đảm an ninh và phòng, chống tội phạm trên biển; Những quy định liên quan đối với vấn đề đánh bắt cá trên biển...

 

Đồng chí Nguyễn Trường Giang, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Thông tin và Tư liệu đã thay mặt Ủy ban Biên giới quốc gia tặng UBND tỉnh Nghệ An 1 bộ máy vi tính để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin hai chiều giữa trung ương và địa phương, để chuyển cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, lực lượng nòng cốt trong việc quản lý và bảo vệ đường biên giới quốc gia tại địa phương. Ngoài ra, Dự án cũng trao cho tỉnh Nghệ An một số tài liệu pháp luật liên quan đến biên giới lãnh thổ.

 

(Lê Thạch)